Gây dựng niềm tin thị trường

Gây dựng niềm tin thị trường

DoanhNhanOnline – Trong bối cảnh thị trường hiện nay, vấn đề quan hệ nhà đầu tư được nhắc đến như một chất xúc tác quan trọng để củng cố niềm tin, tiếp sức cho thị trường. Một trong những yếu...

DoanhNhanOnline – Trong bối cảnh thị trường hiện nay, vấn đề quan hệ nhà đầu tư được nhắc đến như một chất xúc tác quan trọng để củng cố niềm tin, tiếp sức cho thị trường.

Một trong những yếu tố giúp huy động vốn hiệu quả là xây dựng tốt mối quan hệ với nhà đầu tư (IR). Thông điệp không mới này vẫn vô cùng quan trọng và lại được các chuyên gia tài chính và nhà đầu tư nhắc tới tại Ngày hội chứng khoán do Công ty Vinabull và Công ty Tư vấn đầu tư Sông Ngân tổ chức mới đây tại TP.HCM.

Xây dựng niềm tin bằng thông tin minh bạch

Theo nhận định của một nhà đầu tư, chính thời điểm thị trường trầm lắng, nhiều người quay lưng với thị trường chứng khoán thì lại càng cần thiết phải duy trì cơ chế thông tin hiệu quả hơn mới hy vọng “giữ lửa” cho cả nhà đầu tư lẫn doanh nghiệp. Một cơ chế hoạt động IR hiệu quả sẽ nâng cao khả năng sự tương tác giữa doanh nghiệp và nhà đầu tư, góp phần quan trọng trong việc xây dựng niềm tin và giúp doanh nghiệp tối đa hóa giá trị nội tại.

Ông Lê Gia Huấn, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn Euroland (TP.HCM) nhận định, không nhiều doanh nghiệp hiểu rằng chính việc tạo mối quan hệ tốt với nhà đầu tư sẽ là yếu tố quan trọng giúp đạt được mục tiêu này, tạo ra nhiều nhà đầu tư trung thành và giúp giữ giá cổ phiếu. Theo ông Huấn, một nhà đầu tư trước khi quyết định mua cổ phiếu thường có xu hướng tìm hiểu thông tin và chỉ quyết định bỏ tiền khi đã hiểu rõ về doanh nghiệp đó. Nếu doanh nghiệp chủ động cung cấp thông tin giúp nhà đầu tư có cái nhìn thấu đáo về hoạt động của doanh nghiệp thì chắc chắn sẽ tạo niềm tin nơi nhà đầu tư. Khi đó họ sẵn sàng bỏ tiền tham gia dự án, sẵn sàng chia sẻ rủi ro, tham gia các quyết định cho phát triển, cũng như giám sát hoạt động đầu tư của doanh nghiệp trong việc sử dụng vốn đúng mục đích cam kết.

TS Alan Phan dẫn chứng, khi niêm yết công ty của mình trên sàn Mỹ, mặc dù chỉ là công ty rất nhỏ, nhưng ông đã mở ra đến 20 diễn đàn để bàn luận về cổ phiếu công ty. Những nhà đầu tư luôn theo dõi sát đồng tiền của mình bỏ ra được sử dụng ra sao. Nếu một quyết định nào đó của công ty ảnh hưởng đến giá trị đồng tiền của nhà đầu tư, ngay lập tức họ sẽ gây sức ép đòi công ty giải trình. Chính điều này buộc công ty phải làm đúng những gì đã cam kết và thường xuyên có một chính sách thông tin toàn bộ và kịp thời. Trong khi đó, nhà đầu tư Việt Nam, nhất là nhà đầu tư nhỏ lẻ, bỏ tiền mua cổ phiếu thường nhận được thông tin không phải từ các kênh chính thống, từ doanh nghiệp mà từ các nguồn “rỉ tai nhau”, tin đồn… ảnh hưởng rất lớn đến quyết định và chất lượng đầu tư.

Chuyên nghiệp để đôi bên cùng có lợi

Bên cạnh đó, hoạt động IR cũng phải nhắm đến đối tượng rộng lớn hơn, bao gồm cả các quỹ đầu tư quốc tế.

Ông Lê Gia Huấn cho rằng, đa phần doanh nghiệp Việt Nam chưa đánh giá đúng mức tầm quan trọng của IR. Nhiều doanh nghiệp cung cấp thông tin rất chiếu lệ, không chính xác và nhiều khi không minh bạch. Trong bối cảnh thị trường chứng khoán ảm đạm, điều này chỉ làm nhà đầu tư mất niềm tin và nhanh chóng rời bỏ thị trường. Chứng khoán chính là lòng tin. Khi doanh nghiệp quản trị tốt và tổ chức tốt công bố thông tin thì nhà đầu tư sẽ quay trở lại thị trường. Có một thực tế trên thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay là giữa cổ đông nhỏ và cổ đông lớn thường có những xung đột về lợi ích. Nguyên nhân là cổ đông lớn có tiếng nói, quyền biểu quyết, điều hành trực tiếp doanh nghiệp, nắm nhiều thông tin hơn và tận dụng những điều này để kiếm tiền, gây thiệt hại cho các cổ đông nhỏ.

“Do đó, doanh nghiệp phải đảm bảo thông tin được cung cấp một cách công bằng, nghĩa là có cùng nội dung, kịp thời và cùng thời điểm. Ngoài ra thông tin cần chính thống cho toàn bộ cổ đông lớn nhỏ, cổ đông tổ chức, cộng đồng tài chính nhằm đảm bảo khách quan, tránh xung đột quyền lợi”, ông Huấn khuyến cáo. Một cách để giao tiếp hữu hiệu với nhà đầu tư chính là thông qua cổng giao tiếp website của doanh nghiệp. Ông Huấn cho rằng, doanh nghiệp phải chú trọng xây dựng nội dung cho website của mình, phải có chuyên mục phản ánh các nội dung trọng yếu như điều lệ công ty; quy chế quản trị nội bộ; báo cáo thường niên; báo cáo tài chính định kỳ, thông tin cổ phiếu, thông tin cổ đông, thông tin từ sàn, lịch sử tài chính, hoạt động của doanh nghiệp, các đánh giá của các nhà phân tích…

Theo TS Alan Phan, IR không nhằm để gia tăng giá trị cổ phiếu mà là giúp nhà đầu tư hiểu rõ giá trị nội tại của doanh nghiệp. Nền tảng minh bạch thông tin sẽ giúp giữ giá cổ phiếu ổn định. Một trong những chiến lược hữu hiệu của IR là thông tin đúng trọng tâm, kịp thời, trung thực. Thông điệp truyền thông phải do nhà quản lý có thực quyền, uy tín, am hiểu sâu sắc tài chính, pháp luật đứng ra thực hiện. Ngoài ra, cổ đông phải thực hiện quyền làm chủ, tạo áp lực để buộc doanh nghiệp phải tuân thủ quy định công bố thông tin của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Minh Phương

Bài viết liên quan