..." /> Gemadept và đường đến logistics 3PL - Tạp chí Doanh nhân Online

Gemadept và đường đến logistics 3PL

Gemadept và đường đến logistics 3PL

Xây dựng nền tảng căn bản trước khi tiến đến nắm bắt dịch vụ logistics 3PL, Gemadept đã xác lập vị thế của doanh nghiệp Việt Nam trên sân chơi logistics. Với truyền thống và thế mạnh khai thác cảng...

Chuyện kinh doanh Tác giả

Xây dựng nền tảng căn bản trước khi tiến đến nắm bắt dịch vụ logistics 3PL, Gemadept đã xác lập vị thế của doanh nghiệp Việt Nam trên sân chơi logistics.

Với truyền thống và thế mạnh khai thác cảng – lĩnh vực kinh doanh cốt lõi – Gemadept, với tầm nhìn xa và sự hiểu biết thị trường, đã có những bước đi và quyết sách đúng đắn trong chiến lược kinh doanh để gặt hái được những thành tựu như hiện nay.

Bệ đỡ

Mảng kinh doanh hoạt động khai thác cảng đang đóng góp rất lớn vào doanh thu của Công ty cổ phần Gemadept (GMD). Lũy kế quý III/2015, Gemadept đạt mốc doanh thu từ hoạt động khai thác cảng là 1.280 tỷ đồng, tăng 55% so với cùng kỳ năm 2014 (thời điểm đó đạt mức 704 tỷ đồng). Tăng trưởng doanh thu của lĩnh vực này chủ yếu nhờ vào hiệu suất vận hành các cảng của Gemadept, đặc biệt nhân tố chính là cảng Nam Hải Đình Vũ (Hải Phòng) vừa đưa vào hoạt động đã đạt mức sử dụng công suất tối đa so với mức 60% của năm 2014.

Cũng cần nói thêm, cảng Nam Hải Đình Vũ đem lại lợi thế quan trọng cho Gemadept để gia tăng năng lực xếp dỡ và doanh thu. Với tổng mức đầu tư lên đến 1.200 tỷ đồng và công suất thiết kế 500.000 TEU/năm, Nam Hải Đình Vũ đã đưa năng lực xếp dỡ của toàn bộ hệ thống cảng Gemadept lên đến 1,3 triệu TEU/năm.

Theo Công ty Chứng khoán Maybank KimEng, tính đến quý II/2015, hầu hết các cảng tại khu vực Hải Phòng đều có kết quả tích cực nhờ sản lượng hàng thông qua cảng của khu vực này tăng trưởng khá tốt, khoảng 13,3% so với cùng kỳ năm trước, đạt gần 34 triệu tấn và đột biến từ doanh thu kho lạnh (mảng kinh doanh có biên độ lãi gộp khoảng 50%), do có sự thay đổi trong chính sách tạm nhập tái xuất của Trung Quốc. Ngoài ra, chi phí lãi vay được vốn hóa của cảng Nam Hải Đình Vũ hiện ở mức thấp, chỉ khoảng 7% cũng là một lợi thế cho Gemadept.

gem1

Chọn cách đầu tư cảng biển tại phía Bắc, GMD đã tỏ rõ có tầm nhìn xa và sự hiểu biết thị trường. Thực vậy, nếu nhìn về thị trường cảng biển phía Nam, một cái nhìn cận cảnh về cụm cảng Cái Mép – Thị Vải với đầy đủ lợi thế từ hạ tầng cơ sở, đến khả năng tiếp nhận tàu container có trọng tải lên đến 100.000 tấn, nhưng do tại đây có quá nhiều nhà đầu tư cùng đổ vào khai thác như: SP-PSA, CMIT, SSIT, Gemalink, TCCT, TCIT, SITV và Cảng container quốc tế Cái Mép đã dẫn đến cung vượt cầu và cạnh tranh phí gay gắt khiến không doanh nghiệp nào khai thác hết công năng của cảng và có lợi nhuận tốt. Bản thân GMD đang đầu tư 2 cảng tại khu vực phía Nam là Gemalink Cái Mép và Gemalink Hoa Sen. Điều này khiến các cảng của GMD rơi vào tình cảnh cái thì phải giãn tiến độ thi công, cái thì phải tạm hoãn.

Ngược lại ở phía Bắc, khoản đầu tư của GMD đang thu được hiệu quả cao. Tại đây, GMD đang sở hữu Cảng Nam Hải với công suất thiết kế 150.000 TEU/năm, đã khai thác được 6 năm và liên tục trong tình trạng quá tải, trên 150%/năm.

Theo Công ty Chứng khoán BIDV, khu vực Hải Phòng là nơi hàng hóa xuất nhập khẩu đi qua đạt tốc độ tăng trưởng cao, trung bình 14,6%/năm trong giai đoạn 2009-2014. Chưa kể các cảng của Gemadept đều nằm gần các khu công nghiệp lớn, có khả năng đón tàu trọng tải lớn nên đạt hiệu quả khai thác tối ưu.

Khai thác cảng là lĩnh vực kinh doanh cốt lõi, lâu đời của Gemadept. Trước đó, vào thập niên 90, Gemadept đã xây dựng cảng ICD Phước Long. Đây là mô hình cảng cạn đầu tiên tại Việt Nam với công suất 500.000 TEU/năm. Khác hẳn cảng biển hay cảng sông, ICD Phước Long nằm sâu trong đất liền, rất thuận tiện cho chủ hàng tập kết hàng hóa, đóng hàng xuất khẩu hay dễ dàng nhận hàng nhập khẩu. Mô hình này rất thành công khi công suất vận hành của cảng luôn đạt mức tối đa và là bàn đạp để Gemadept tích lũy nguồn lực và kinh nghiệm, bước chân vào vận hành các cảng biển. Tính đến thời điểm này, Gemadept đã sở hữu 4 cảng đang hoạt động gồm: ICD Phước Long, Dung Quất, Nam Hải Đình Vũ và Nam Hải. Các cảng này có công suất thiết kế lên đến 1,3 triệu TEU và 1,5 triệu tấn hàng rời. Ngoài hoạt động khai thác cảng biển, Gemadept còn biết đến với năng lực khai thác cảng hàng không. Hiện Gemadept có một cảng hàng không SCSC nằm tại sân bay Tân Sơn Nhất với công suất 200.000 tấn hàng hóa/năm.

Cảng là một mảng ghép trong bức tranh kinh doanh tổng thể của Gemadept. Doanh nghiệp này đã đầu tư rất thận trọng trong một loạt các mảng kinh doanh khác nhau như vận tải bộ và đường biển, cũng như nhận làm đại lý hàng hải, đại lý tàu biển, đại lý giao nhận và xếp dỡ hàng hóa cho hơn 15 hãng tàu biển, tàu container và hãng logistics hàng đầu thế giới khi họ tham gia vào thị trường Việt Nam.

Dịch vụ logistics 3PL

Dịch vụ logistics là nhân tố đóng góp quan trọng thứ 2 trong cơ cấu doanh thu của Gemadept. Tính đến tháng 9/2015, doanh thu từ mảng này của công ty đạt 1.382 tỷ đồng, vẫn duy trì tốc độ phát triển ổn định qua nhiều năm ở mốc trên 1.000 tỷ đồng.

Theo ông Đỗ Văn Minh, Tổng giám đốc Gemadept, suốt 5 năm qua doanh nghiệp này đã xác định xây dựng dịch vụ logistics là trọng tâm chiến lược. Để tập trung cho chiến lược này, Gemadept cũng lần lượt thoái vốn khỏi các lĩnh vực ngoài ngành nhằm tập trung vốn cho việc đầu tư vào ngành nghề chính là khai thác cảng và dịch vụ logistics. Mặt khác, việc hoàn thành xây dựng hệ thống cảng từ Bắc đến Nam là một mắt xích quan trọng giúp Gemadept khép kín chuỗi logistics dọc theo đất nước.

Việc hoàn thành xây dựng hệ thống cảng từ Bắc đến Nam  là một mắt xích quan trọng giúp Gemadept khép kín chuỗi logistics dọc theo đất nước

Việc hoàn thành xây dựng hệ thống cảng từ Bắc đến Nam là một mắt xích quan trọng giúp Gemadept khép kín chuỗi logistics dọc theo đất nước

Ông Đỗ Xuân Quang, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp logistics Việt Nam (VLA) cho biết, khi thị trường logistics mở cửa, bắt buộc các doanh nghiệp phải có hướng đi riêng để cạnh tranh tự do và sòng phẳng với các doanh nghiệp nước ngoài. Trong đó, việc thu hồi vốn ở các mảng khác để tiếp tục đầu tư vào công nghệ, phương tiện, nhân lực phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế là việc mà các doanh nghiệp cần làm, nếu không muốn bị loại ra khỏi cuộc chơi.

Theo các chuyên gia, khi nói đến dây chuyền logistics, cảng là đầu mối vận tải quan trọng hàng đầu, vì là nơi tập trung, kết nối hàng hóa và là cơ sở hạ tầng để phát triển dịch vụ logistics. Trong đó, năng lực hệ thống cảng container đóng vai trò quyết định đối với sự phát triển của dịch vụ logistics. Các nhân tố chính ảnh hưởng đến năng lực hệ thống cảng container bao gồm: cơ sở vật chất kỹ thuật của hệ thống cảng container; cơ sở hạ tầng kết nối với hệ thống cảng; nguồn nhân lực vận hành cảng; cơ chế quản lý và khai thác cảng. Theo Bộ Công Thương, 90% hàng hóa xuất nhập khẩu vào Việt Nam vận chuyển qua đường biển với khoảng 500-600 triệu tấn/năm. Dự kiến đến năm 2020, hàng hóa qua các cảng biển sẽ đạt 1,1 tỷ tấn/năm. Trên cơ sở này, Gemadept đang nổi lên với khả năng cung cấp dịch vụ logistics 3PL cho khu vực nội địa, có khả năng cung cấp giải pháp tổng thể về dịch vụ logistics cho khách hàng, đảm nhiệm một phần hay toàn bộ các công đoạn của chuỗi cung ứng.

Theo ông Phạm Hồng Hải, Giám đốc Gemadept Logistics, dựa trên nền tảng cơ sở vật chất kỹ thuật đã được thiết lập, việc triển khai dịch vụ logistics 3PL được bắt đầu bằng hệ thống trung tâm phân phối (Distribution Centers – DC). Các DC này không chỉ là cánh tay nối dài từ các cảng của Gemadept, hệ thống kho hàng mà là nơi cung cấp các giải pháp tùy biến theo tiêu chuẩn cao nhất của khách hàng với các tiện ích đúng lúc, đúng nơi như: lưu kho, bảo quản, phân loại hàng, đóng gói lại, giao nhận hàng lỗi, dán nhãn, quét mã vạch, VMI, Cross – docking… vốn đem lại lợi nhuận biên rất tốt.

Hiện Gemadept đã có hai trung tâm phân phối tại Khu công nghiệp Sóng Thần (Bình Dương) đã hoạt động từ lâu, nhưng trong năm 2015, doanh nghiệp này đã mở rộng thêm hai hệ thống DC, một ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và một ở miền Bắc.

Tại ĐBSCL, Gemadept hợp tác với Công ty Thủy sản Minh Phú (MPC) – doanh nghiệp xuất khẩu tôm hàng đầu Việt Nam – đầu tư xây dựng một DC tại Khu công nghiệp Sông Hậu (Hậu Giang) với tổng vốn đầu tư 670 tỷ đồng, trong đó Gemadept giữ 51% tỷ lệ sở hữu. Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Bảo Việt, DC của Gemadept đang hưởng lợi khi nằm trong vùng sản xuất, tập trung nhiều khu công nghiệp thu hút các doanh nghiệp FDI, cũng như nằm trên trục đường có hạ tầng giao thông tốt, kết nối đến được vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL và thị trường quốc tế. Nguồn hàng cho DC này sẽ được đảm bảo từ nguồn hàng thủy sản xuất khẩu của MPC, nguồn hàng tiêu dùng nhanh và các nguồn hàng khác của Gemadept.

Ở đầu phía Bắc, với tỷ lệ sở hữu 65%, Gemadept xây dựng DC Nam Hải ngay tại Khu công nghiệp Đình Vũ (Hải Phòng) với tổng diện tích 21ha và vốn đầu tư 400 tỷ đồng. DC này sẽ hoạt động tương tự như một ICD, nhằm giúp giảm áp lực hàng tại cảng Nam Hải Đình Vũ trong các năm tới khi cảng này có công suất vận hành đạt mức tối đa.

Theo ông Phạm Hồng Hải, công nghệ không thể tách rời trong dịch vụ logistics 3PL, vì nó cung cấp dịch vụ logistics với chất lượng cao, cung cấp nhiều giải pháp giúp khách hàng cắt giảm chi phí, gia tăng giá trị hàng hóa với độ chính xác cao nhất và thời gian thấp nhất. Về công nghệ, Gemadept đang triển khai phát triển giải pháp công nghệ GLIS (Gemadept Logistics Information System) để quản lý các hoạt động logistics từ quản lý nhà cung cấp, quản lý kho hàng trung tâm phân phối tới quản lý vận tải và phân phối.

Cuộc chơi logistics 3PL của Gemadept không chỉ gói gọn trong khu vực nội địa mà đã vươn ra nước ngoài. Tuy nhiên, Gemadept biết các hạn chế của mình nên chỉ mới hướng đến chuỗi logistics chuyên tuyến Việt Nam – Campuchia, nơi Gemadept có đầy đủ thế mạnh và hiểu biết thị trường. Thứ hai, Gemadept chọn cách hợp tác với các đối tác cung cấp dịch vụ logistics hàng đầu thế giới, như Schenker (Đức) và Molenbergnatie (Bỉ), để được tiếp cận công nghệ, trình độ quản lý hiện đại và mở rộng thị phần.

Minh Phương

Bài viết liên quan