..." /> Giấc mơ “handmade” của Bình Nga - Tạp chí Doanh nhân Online

Giấc mơ “handmade” của Bình Nga

Giấc mơ “handmade” của Bình Nga

Bằng tình yêu con trẻ, Nguyễn Thị Mỹ Nga, Giám đốc Công ty TNHH Bình Nga đã tìm thấy ý tưởng phát triển sản phẩm đồ chơi, đồng thời khởi nghiệp ở một lĩnh vực đầy thách thức nhưng cũng...

Chuyện kinh doanh Tác giả

Bằng tình yêu con trẻ, Nguyễn Thị Mỹ Nga, Giám đốc Công ty TNHH Bình Nga đã tìm thấy ý tưởng phát triển sản phẩm đồ chơi, đồng thời khởi nghiệp ở một lĩnh vực đầy thách thức nhưng cũng nhiều tiềm năng.

Chỉ trong vòng chưa đầy một năm thành lập, Bình Nga đã có trong tay 4 cửa hàng, vươn tay ra thị trường nước ngoài mà tất cả điều này nhờ các bước đi từ xác định đúng phân khúc khách hàng, chiến lược giá hợp lý cho đến sự hiểu biết đầy tinh tế về nhu cầu trẻ nhỏ.

Nắm bắt cơ hội

Bình Nga vừa khai trương cửa hàng thứ 4 ở Trung tâm thương mại Robinson – Phú Mỹ Hưng (TP.HCM). Trong 3 ngày chạy thử thị trường, cửa hàng đạt doanh thu 30 triệu đồng. Với sản phẩm cốt lõi là thú bông làm bằng sợi len, Bình Nga đã giới thiệu một sản phẩm đồ chơi Việt cực kỳ hiếm hoi giữa “rừng” hàng ngoại nhập.

Cũng như bao người mẹ khác, chị Mỹ Nga luôn muốn chọn cho con những loại đồ chơi hấp dẫn về mẫu mã, nhưng có sự an toàn, tính giáo dục và giải trí cao. Nhưng những đồ chơi đáp ứng các tiêu chí này đều thuộc về các thương hiệu nước ngoài và thường có mức giá vượt quá khả năng chi tiêu của phần lớn người tiêu dùng Việt. Ở phân khúc thấp hơn, đồ chơi Trung Quốc chiếm chủ đạo với giá vừa phải, tính năng hấp dẫn, nhưng độ an toàn của vật liệu luôn đem lại sự quan ngại cho các bậc làm cha mẹ.

Quá trình tìm kiếm đồ chơi cho con khiến Nga nảy ra ý tưởng tại sao không tự tay tạo ra một món đồ chơi vừa hấp dẫn vừa an toàn cho con. Cách tiếp cận nhanh nhất là tạo ra thú bông được đan từ sợi len. Trong quá trình tìm nguyên vật liệu, mẫu mã, người hướng dẫn… Nga phát hiện thị trường này không nhiều doanh nghiệp tham gia, trong khi đó nhu cầu của người tiêu dùng lại không hề nhỏ.

“Vậy là tôi quyết định khởi nghiệp công ty sản xuất thú bông bằng len theo dạng handmade (làm hoàn toàn bằng tay) và sự may mắn tiếp theo là tập hợp được đội ngũ nhân lực cùng yêu thích việc đan móc len”, Mỹ Nga kể.

Hiệp hội Các nhà sản xuất đồ chơi thế giới đánh giá, thị trường hàng hóa cho trẻ em Việt Nam lên tới hơn 5 tỷ USD/năm. Theo thống kê dân số, Việt Nam đang có khoảng 22 triệu trẻ em ở độ tuổi từ 0-14, chiếm 24% dân số. Số lượng trẻ em cũng không ngừng tăng qua mỗi năm luôn tạo ra một thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp nội địa, ngặt nỗi thị trường đồ chơi trẻ em hiện đang nằm trong tay của các thương hiệu quốc tế.

Vì vậy, để chen chân vào thị trường đồ chơi không hề đơn giản, nhưng yếu tố handmade đóng vai trò cực kỳ quan trọng cho sự phát triển bền vững của Bình Nga. Việc tính toán sản xuất theo hình thức handmade giúp sản phẩm tinh xảo hơn, thay đổi mẫu mã nhanh theo kịp xu hướng thị trường, không lệ thuộc vào công nghệ nên tỷ suất đầu tư thấp và kéo theo đó lợi nhuận tăng trưởng tốt. Những lô sản phẩm đầu tiên nhanh chóng được bán hết và trong vòng chưa đầy 1 năm từ khi thành lập, Bình Nga đã mở liền 4 cửa hàng tại các trung tâm thương mại lớn của thành phố. Hiện nay mỗi cửa hàng tạo ra doanh thu từ 30-50 triệu đồng/tháng.

Tinh tế trong từng chi tiết

Có một thực tế là mọi thứ không đơn giản đến một cách thuận lợi mà ngược lại luôn có nhiều khó khăn rình rập một doanh nghiệp mới khởi nghiệp. Theo Nguyễn Thị Mỹ Nga, làm thú bông bằng len nên việc tìm nguồn nhân lực là không đơn giản. Thời gian tạo mẫu mới không nhanh, mất khoảng 15 ngày, từ việc lên ý tưởng sao cho vừa có tính hấp dẫn vừa đảm bảo người thợ có thể thực hiện được. Và cuối cùng là nắm bắt kịp xu hướng thị trường và các tông màu để thu hút trẻ nhỏ.

Một món đồ chơi đến tay trẻ cần phải đảm bảo các yếu tố như: phát huy các giác quan, gia tăng tính học hỏi, chơi như thế nào? Do đó, quá trình thiết kế sản phẩm phải nghiên cứu thật kỹ màu sắc, có những món đồ kèm theo để giúp bé khám phá. Trong nghề đan len, cứ càng nhiều tông màu, nhiều chi tiết càng khiến người thợ vất vả hơn và thời gian làm lâu hơn.

Các bậc cha mẹ đều yêu cầu món đồ chơi phải chất lượng, an toàn và giá cả hợp lý

“Chẳng hạn, trẻ từ 1-5 tuổi thì sản phẩm cần tạo hình các mẫu vật có thực ngoài đời để bé hình dung, nhưng cần nhiều màu sắc để bé học màu, có thêm lúc lắc để bé cảm nhận âm thanh. Lớn hơn một chút, thú bông phải có thêm quần áo, nón… để bé học cách thay đồ, chơi nhiều hơn”, Nga nói.

Theo Mỹ Nga, các bậc cha mẹ đều yêu cầu món đồ chơi phải chất lượng, an toàn và giá cả hợp lý. Sợi len làm thú bông là sợi coton 100%. Toàn bộ sợi và bông đều nhập khẩu từ Mỹ và đã được chứng nhận kiểm tra của các cơ quan chức năng là vật liệu an toàn cho trẻ em. “Trẻ nhỏ chơi thường hay ngậm mà nếu sử dụng nguyên vật liệu không an toàn sẽ gây ảnh hưởng sức khỏe cho bé về lâu dài. Mặt khác, nguyên liệu tốt, gia công kỹ còn giúp cha mẹ giặt đồ thường xuyên để giữ vệ sinh cho bé mà không sợ đồ chơi bị hư, bông bị xẹp hoặc đứt rời các chi tiết”, Mỹ Nga cho biết.

Hiện nay, các sản phẩm thú bông của Bình Nga nằm ở mức từ 100 – 500 ngàn đồng để bất kỳ cha mẹ nào bước vào cũng có thể mua được một món đồ chơi cho con. Vì làm bằng tay nên khả năng bị bắt chước là khá cao. Nga cũng nhận thấy rủi ro này. Tuy nhiên, Nga cũng không quá lo lắng cho điều đó, vì Bình Nga sản xuất theo dây chuyền, mỗi người thợ đảm nhận một công đoạn trong sản phẩm nên sản xuất quy mô lớn, giúp giá thành giảm và kịp tiến độ giao các đơn hàng lên đến hàng ngàn con.

Dù nhận nhiều lời mời hợp tác từ các trang thương mại điện tử, nhưng chiến lược bán hàng của Bình Nga tập trung vào phát triển các cửa hàng. Mô hình này nhằm giữ vững sự đồng nhất của thương hiệu. Mỗi cửa hàng có diện tích tối thiểu 15 m2, được trang trí nhiều màu sắc trên tông màu nền là trắng, có không gian cho trẻ chơi, nhằm tạo điều kiện cho cha mẹ chụp lại những khoảnh khắc đáng yêu của con. “Cha mẹ có xu hướng khoe con đang chơi đùa trên trang mạng xã hội, và thương hiệu của Bình Nga sẽ lan truyền theo hướng đó”, Nga nói.

Kế hoạch tiếp theo Nga hướng đến là thị trường quốc tế. Hiện những lô hàng đầu tiên đã cập cảng Hàn Quốc và Anh. “Hiện nay, chúng tôi còn đang trong giai đoạn thăm dò thị trường, nhưng một khi đã bám rễ vững chắc, độ nhận diện thương hiệu tốt lên, chúng tôi sẽ tính đến việc nhượng quyền thương hiệu”, Nga cho biết kế hoạch trong tương lai của mình.

Đăng Lãm

Bình Nga đã làm như thế nào?

– Sản phẩm cốt lõi là thú bông làm bằng sợi len

– Hấp dẫn về mẫu mã, nhưng có sự an toàn, tính giáo dục và giải trí cao

– Thị trường này không nhiều doanh nghiệp tham gia, trong khi nhu cầu không hề nhỏ

– Sản xuất kiểu handmade, sản phẩm tinh xảo hơn, thay đổi mẫu mã nhanh, đầu tư thấp

– Không chỉ bán hàng trong nước mà còn xuất khẩu và tính tới phương án nhượng quyền thương hiệu ở nước ngoài

Bài viết liên quan