Giấc mơ từ những công trình container

Giấc mơ từ những công trình container

Từng là triệu phú đô la Australia khi chưa đầy 30 tuổi, về nước, Hoàng Tuấn Anh nhanh chóng xây dựng cho mình hệ thống kinh doanh vững chắc. Anh đang ấp ủ nhiều dự án kinh doanh khách sạn,...

Chân dung Tác giả

Từng là triệu phú đô la Australia khi chưa đầy 30 tuổi, về nước, Hoàng Tuấn Anh nhanh chóng xây dựng cho mình hệ thống kinh doanh vững chắc. Anh đang ấp ủ nhiều dự án kinh doanh khách sạn, nhà trọ biến tấu từ những chiếc container.

Thảo Cầm Viên (TP.HCM) những ngày cuối năm trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết bởi sự xuất hiện của khu mua sắm, giải trí, ẩm thực Rubik Zoo. Gần 300 gian hàng, trong đó có khoảng phân nửa được thiết kế bởi các khối container, đang được gấp rút trang trí để chào đón Giáng sinh. Trong không gian vẫn còn khá bộn bề với tiếng đục đẽo, tiếng máy khoan rền vang, Hoàng Tuấn Anh, doanh nhân trẻ vừa bước qua tuổi 30, Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Phú Hoàng Gia – đơn vị đầu tư dự án, đã có buổi trò chuyện cởi mở với Doanh Nhân về hành trình tạo dựng sự nghiệp kinh doanh của mình.

Cậu ấm mê kinh doanh

Cha làm bác sĩ, mẹ làm giáo viên, gia đình lại có khối tài sản bất động sản cho thuê khá lớn nên kinh tế vững vàng, Hoàng Tuấn Anh được cha mẹ cho du học tự túc tại Melbourne, Australia từ khi anh mới học xong trung học năm 2000.

Gia đình có điều kiện nhưng Tuấn Anh không muốn dựa vào cha mẹ, lại đam mê kinh doanh nên dù bôn ba ở xứ người, anh vẫn nhìn thấy nhiều cơ hội. Công việc làm thêm đầu tiên của Tuấn Anh là bán hàng tại Queen Victory Market, một khu chợ trời rộng lớn ngay trung tâm Melbourne, một khu mua sắm tập trung nhiều du khách nước ngoài. Nhờ vậy, Tuấn Anh học hỏi được rất nhiều từ lối bán hàng thân thiện, cởi mở của các tiểu thương ở đây.

Thế rồi một lần, khi tìm mua tivi, đồ điện tử, điện lạnh cho người thân ở quê nhà, anh tình cờ phát hiện một địa điểm chuyên kinh doanh đồ điện máy “factory second” của Samsung, với giá bán rẻ hơn rất nhiều so với hàng nguyên đai nguyên kiện, có khi thấp hơn tới 50% giá bán lẻ ngoài thị trường. Đó là những mặt hàng bị những lỗi nhỏ, bị móp méo, trầy xước nhưng chất lượng vẫn đảm bảo và vẫn được giữ chế độ bảo hành như hàng chính hãng.

3

Nhìn thấy cơ hội kiếm tiền từ dịch vụ này, Tuấn Anh nảy ra ý định sẽ bán hàng trên trang thương mại điện tử Ebay thay vì bán tại cửa hàng. Ưu điểm của việc bán hàng trên Ebay là khách hàng đặt xong chuyển tiền trước rồi mới giao hàng nên Tuấn Anh có nguồn vốn để đặt hàng mà không lo bị tồn kho. Khó khăn lớn nhất lúc bấy giờ là nhà cung cấp đòi hỏi phải mua với số lượng lớn, mỗi đơn hàng ít nhất cũng phải 50.000 AUD và một tháng tối thiểu phải lấy 200.000 AUD tiền hàng. Tuy nhiên, sau đợt hàng đầu thanh toán sòng phẳng, Tuấn Anh được nhà cung cấp cho trả chậm nên có tiền để “gối đầu” xoay vòng vốn. Ngay tháng đầu tiên Tuấn Anh đã bán được hơn 200.000 AUD tiền hàng. “Lúc đó giá một chiếc tivi màn hình LCD khá đắt, có chiếc tới hơn 26.000 AUD, tương đương một chiếc xe Toyota Camry. Bán một cái tivi bình thường tôi lời ít nhất 300-400 AUD, bán một cái tủ lạnh có khi lời cả ngàn AUD nên việc kinh doanh mang lại lợi nhuận khá lớn”, Tuấn Anh cho biết.

Sau vài năm kiếm được kha khá từ buôn bán hàng điện tử, nhiều người thấy mô hình này dễ kiếm tiền nên cũng nhảy vào, thị trường dần bão hòa, Tuấn Anh lại tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới. Lúc này, Chính phủ Australia đang có chương trình tài trợ 2 tỷ AUD để cung cấp tấm cách nhiệt cho người dân, giúp họ tiết kiệm năng lượng. Tuy nhiên sản phẩm này chủ yếu phải nhập khẩu từ nước ngoài. Biết được thông tin, Tuấn Anh lao vào tìm hiểu. Anh đã đi nhiều nước như Trung Quốc, Nga… là những xứ lạnh để tìm kiếm nguồn hàng phù hợp.

Tìm được nguồn cung cấp rồi, Tuấn Anh còn phải nghiên cứu kỹ quy chuẩn nhập khẩu của Australia. “Suốt 1 tuần, tôi tranh thủ đọc ngày đêm hết bộ tài liệu quy chuẩn hơn 1000 trang để không lỡ mất cơ hội”, Tuấn Anh nhớ lại. Để biết sản phẩm của mình có đạt quy chuẩn hay không, anh còn phải gửi mẫu qua tận New Zealand để kiểm nghiệm. Vượt qua rất nhiều khâu giấy tờ, thủ tục rắc rối, Công ty T&T Furniture của Tuấn Anh đã trở thành một trong 5 công ty tại Australia cung cấp sản phẩm này.

“Lúc đó sản phẩm này rất “hot”, một căn nhà chúng tôi có thể lời từ 500 đến 1.000 AUD”, Tuấn Anh cho biết đây là giai đoạn việc kinh doanh tiến triển rất nhanh. Tuy nhiên, sau sự cố nhiều nhà thầu khác làm ẩu để chạy theo số lượng, Chính phủ Australia yêu cầu ngừng chương trình đột xuất và bồi thường cho các doanh nghiệp nhập khẩu 10% tổng giá trị thiệt hại. Quyết định này của Chính phủ Australia đã khiến việc kinh doanh của Tuấn Anh chịu tổn thất nặng nề: hơn 1 triệu AUD tiền hàng của anh lúc đó vẫn đang nằm trên biển, chưa kể lượng hàng tồn kho và lượng hàng anh đã đặt từ nhà sản xuất.

Trong khi chờ tiền bồi thường từ Chính phủ, không nản chí, Tuấn Anh lại tiếp tục tìm kiếm những cơ hội kinh doanh mới và trúng thầu gói làm sa bàn cho quân đội Australia và cũng thu được một khoản lợi nhuận kha khá…

Tuấn Anh bảo, việc kinh doanh ở Australia đã đem đến cho anh rất nhiều bài học kinh nghiệm tốt. “Thông thường ở Việt Nam, người kinh doanh sẽ cất giữ những bí quyết riêng mà không chia sẻ với ai. Chẳng hạn người đi trước mất 40 năm để có bí quyết đó thì người đi sau cũng phải mất ít nhất 20-30 năm để có thể lĩnh hội được bí quyết này, lãng phí rất nhiều thời gian. Trong khi đó, ở nước ngoài, thông thường những bí quyết, kinh nghiệm làm ăn sẽ được người đi trước viết thành sách, lập thành các quy chuẩn rõ ràng. Vì thế nếu như người đi trước mất 30 năm để tìm được bí quyết kinh nghiệm thì người đi sau chỉ mất khoảng 1 năm để lĩnh hội được những điều đó”, Tuấn Anh nhận định và cho biết sau này khi quản trị doanh nghiệp, anh sẽ luôn khuyến khích mọi người chia sẻ kiến thức, hiểu biết và những bí quyết của mình cho nhau để làm giàu thêm kiến thức của mỗi người và khiến việc kinh doanh trôi chảy hơn. “Không ai biết tất cả nhưng cũng không ai không biết gì”, anh nói.

Bước chuẩn bị kỹ lưỡng cho ngày trở về

Ở tuổi 25-26, Hoàng Tuấn Anh đã nắm trong tay khối tài sản kha khá, được coi là “triệu phú đô la Australia”. Tuy nhiên, Australia có dân số ít, thị trường cũng đã phát triển khá ổn định nên cơ hội đầu tư ngày càng ít đi, Tuấn Anh lại muốn được gần gũi gia đình nên quyết định quay trở về Việt Nam.

Bên cạnh đó, tại Australia, do giá thuê nhân công quá đắt, công ty của Tuấn Anh chỉ có hơn một chục nhân viên, trung bình mỗi người hưởng lương 4.000 AUD/tháng. “Tôi muốn xây dựng được một tập đoàn lớn với sự phân công công việc rõ ràng từ các phòng ban. Để làm được công ty như thế tại Australia thì chỉ có các tập đoàn lớn trên tỷ đô mới làm được, trong khi tại thị trường Việt Nam, việc thực hiện kế hoạch của tôi có vẻ khả thi hơn”, Tuấn Anh lý giải thêm.

Và thế là anh bắt đầu chuẩn bị kỹ lưỡng cho ngày trở về. Năm 2008, Tuấn Anh về nước mở công ty Phú Hoàng Gia để quản lý khối bất động sản cho thuê của cha mẹ, đồng thời tạo nguồn thu nhập ổn định để đầu tư vào những ngành khác. Anh xây dựng đội ngũ vận hành trong nước khi bản thân mình vẫn làm việc tại Australia.

Từ việc kinh doanh bất động sản cho thuê của gia đình, Tuấn Anh nhận thấy mẹ “quá cực khi phải quản lý những chùm chìa khóa phòng lỉnh kỉnh, lại rất dễ để quên hoặc đánh mất”. Anh nảy ra ý định kinh doanh sản phẩm khóa cửa điện tử. Những năm 2000, sản phẩm khóa điện tử chưa phổ biến ở Việt Nam, một số công ty có kinh doanh mặt hàng này chỉ bán theo dự án rồi thu tiền mà không làm thương hiệu hay thiết lập hệ thống bảo hành chuyên sâu. Tuấn Anh đã làm việc với thương hiệu PHG Lock của Australia và thành lập công ty Vũ Trụ Xanh, trở thành nhà phân phối độc quyền của thương hiệu khóa này tại khu vực Đông Nam Á.

2

Theo Tuấn Anh, một sản phẩm mới ra đời trên thị trường thì luôn kén khách và khách hàng cần sự chăm sóc nhiều hơn. Vì thế, năm 2011, anh đã cho xây dựng hàng loạt trung tâm bảo hành trước khi đầu tư xây dựng các đại lý, trung tâm bán lẻ khóa. Để các đại lý trở thành nhà tư vấn “ruột” cho sản phẩm, Tuấn Anh tặng các chủ đại lý khóa và lắp đặt miễn phí cho họ dùng thử. “Cách làm này của tôi đã khiến nhiều người lúc đó cười tôi vì họ cho rằng tôi đầu tư tốn kém, mất thời gian mà hiệu quả không bằng họ”, Tuấn Anh nhớ lại. Nhưng cho đến nay, việc đầu tư bài bản đã bắt đầu đem lại nhiều trái ngọt.

Với hơn 30 trung tâm bảo hành và khoảng 300 đại lý phân phối trên toàn quốc, sản phẩm PHG Lock của Vũ Trụ Xanh đã đạt mức tăng trưởng vượt bậc. Cụ thể, trong năm 2016, doanh số từ mặt hàng khóa tăng 10 lần so với với năm 2015. Vũ Trụ Xanh đã trúng rất nhiều hợp đồng cung cấp khóa lớn như các dự án của CapitaLand, dự án Sala của Đại Quang Minh, các dự án của Cotecons, Hòa Bình… Tất cả những kết quả này có được một phần nhờ Tuấn Anh đã có sự đầu tư chuẩn bị từ trước khi anh về sinh sống hẳn tại Việt Nam năm 2013.

Ước mơ về những công trình container

Học chuyên ngành kỹ sư xây dựng rồi chuyển sang kinh doanh, mãi tới gần đây Tuấn Anh vẫn chưa thực sự làm công việc gì đó liên quan đến ngành học. Thời điểm Tuấn Anh còn học cấp 3 bên Australia, một khu nhà trọ của cha mẹ anh ở TP.HCM được giải tỏa để đầu tư xây dựng chung cư. Mặc dù nhận được tiền đền bù đất, nhưng Tuấn Anh vẫn thấy tiếc công sức đầu tư xây dựng của cha mẹ. Anh cứ nghĩ mãi về một loại vật liệu “giống như một chiếc hộp có thể đựng mọi thứ từ nội thất, ống nước, nhà vệ sinh… trong đó và có thể dễ dàng đi chuyển được”.

Nếu chia sẻ kinh nghiệm, người đi trước mất 30 năm để tìm được bí quyết thì người đi sau chỉ mất khoảng 1 năm. Không ai biết tất cả, nhưng cũng không ai không biết gì

Anh bắt đầu tìm hiểu tất cả những gì liên quan đến các thùng container và nhận thấy, bên cạnh tính năng chuyên chở, đây có thể được coi là vật liệu xây dựng “xanh”, có thể tái sử dụng. “Lượng container hết niên hạn sử dụng rất nhiều trong khi vòng đời của một chiếc container có thể nói là vô hạn. Khi không dùng nữa bạn vẫn có thể bán sắt vụn để tái chế lại được”, Tuấn Anh tính toán. Anh cho lắp đặt thử 2 container làm nhà trọ và thấy đây là sản phẩm có thể thay thế các loại vật liệu xây dựng khác với hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn. Đầu 2016, anh cho đầu tư xây dựng chợ phiên Eco Box – một tổ hợp gồm các cửa hàng mua sắm, ăn uống được làm từ container cũ độc đáo và thân thiện với môi trường, đặt tại khu dân cư Celadon City tại quận Tân Phú, TP.HCM. Giai đoạn 1, Tuấn Anh đã đầu tư 5 tỷ đồng cho dự án này. Dự kiến vào giai đoạn 2, tổng vốn đầu tư sẽ nâng lên thành 10 tỷ với thời gian hoàn vốn theo tính toán của anh là trong vòng 1,5 – 2 năm.

Sau gần 1 năm đầu tư Eco Box, những ngày cuối năm 2016, Tuấn Anh tiếp tục đưa vào vận hành khu mua sắm ẩm thực giải trí Rubik Zoo tọa lại ngay tại khuôn viên Thảo Cầm Viên. “Với vốn đầu tư khoảng 1 triệu USD, chúng tôi chỉ mất tổng cộng khoảng 1 tháng để thi công lắp dựng Rubik Zoo và gửi vào đó thông điệp về vật liệu xây dựng xanh. Trong khi nếu dùng các loại vật liệu kiên cố khác, vốn đầu tư phải lên tới 3 triệu USD và thời gian thi công phải ít nhất 1 năm”, Tuấn Anh  rành rọt phân tích.

Tuấn Anh đang ấp ủ tham vọng táo bạo sẽ xây dựng hệ thống khách sạn, nhà trọ bằng container vào năm 2017. Anh dự định sẽ đầu tư khoảng 20 dự án nhà trọ khách sạn trong vòng khoảng 5 năm tới, mỗi khu nhà trọ khách sạn có quy mô từ 50-100 phòng. Để tận dụng được nguồn tài nguyên đất rẻ, Tuấn Anh tìm kiếm những khu đất đang chờ đầu tư dự án trong vòng khoảng 3-5 năm. “Với những lô đất như vậy, nhiều khi giá thuê chỉ bằng giá cho thuê làm bãi giữ xe nên chi phí đầu tư rẻ, dẫn đến giá cho thuê đầu ra rẻ. Bên cạnh đó, việc xây dựng bằng container có ưu điểm là nhanh, dễ “chớp” được cơ hội vì được đưa ra thị trường đúng thời điểm nhu cầu cao. Khả năng bảo toàn vốn lên tới 80%”, Tuấn Anh cho hay. Với những sản phẩm này, Tuấn Anh nhắm tới đối tượng khách hàng có thu nhập thấp như sinh viên, công nhân  hoặc khách du lịch muốn tiết kiệm chi phí với giá thuê chỉ khoảng 200-300 ngàn đồng/đêm tại khu vực trung tâm thành phố.

Lê Dung

Bí quyết thành công của Hoàng Tuấn Anh:

– Luôn tìm tòi lĩnh vực kinh doanh mới

– Ổn định kinh doanh truyền thống để có vốn đầu tư dự án mới

– Nghiên cứu kỹ lưỡng việc định làm và nhanh chóng “chớp” thời cơ

Bài viết liên quan