Hanel Plastics – Thành công nhờ hướng đi đúng đắn

Hanel Plastics - Thành công nhờ hướng đi đúng đắn

Nhờ thành công tại thị trường trong nước, giờ đây Hanel Plastics đang tự tin tiếp tục mở rộng sản xuất để hướng tới xuất khẩu, phát triển thương hiệu Hanel Plastics thành nhà cung cấp hàng đầu trong ngành...

Câu chuyện quản lý Tác giả

Nhờ thành công tại thị trường trong nước, giờ đây Hanel Plastics đang tự tin tiếp tục mở rộng sản xuất để hướng tới xuất khẩu, phát triển thương hiệu Hanel Plastics thành nhà cung cấp hàng đầu trong ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam.

Những năm 1990, khi đất nước bước vào những năm đầu của thời kỳ đổi mới, ngành công nghiệp nặng vẫn được ưu tiên phát triển. Người ta quan tâm đến việc làm những công chuyện “vĩ đại” như đóng tàu, luyện thép… hơn là sản xuất ra những sản phẩm nhỏ, những sản phẩm phụ như cái đinh, con ốc hay mấy loại vỏ hộp, bao bì.

Chính lúc đó, năm 1994, Hanel Plastics ra đời với mô hình công ty cổ phần chuyên sản xuất sản phẩm xốp thay thế hàng nhập khẩu, trở thành công ty cổ phần đầu tiên của Hà Nội vào thời điểm đó, dám đi ngược xu hướng và trào lưu chung.

Liên tục mở rộng

Ngay từ những ngày đầu thành lập, ban lãnh đạo công ty đã xác định rõ hướng đi cho mình là tập trung vào ngành công nghiệp phụ trợ để cung cấp sản phẩm cho các công ty trong nước và hướng đến xuất khẩu. Đường đi đã rõ, thế nhưng trong khoảng 5 năm đầu hoạt động, quy mô sản xuất của công ty vẫn rất hạn chế, hàng sản xuất ra chỉ đủ đáp ứng cho một bộ phận nhỏ khách hàng.

T_50Năm 2000 đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của Hanel Plastics khi dòng đầu tư trực tiếp nước ngoài bắt đầu chảy mạnh vào Việt Nam. Công ty đã mở rộng đầu tư xây dựng nhà máy nhựa cao cấp tại Khu công nghiệp Sài đồng B với công suất 1.500 tấn sản phẩm/năm và nhà máy xốp với công suất 1.000 tấn sản phẩm/năm nhằm cung cấp sản phẩm cho các công ty điện tử và tiêu dùng nổi tiếng trong nước.

Giai đoạn 2005 – 2009, Hanel Plastics tiếp tục từng bước mở rộng sản xuất, nâng công suất của nhà máy nhựa lên 2.500 tấn sản phẩm/năm và nhà máy xốp lên 2.000 tấn sản phẩm/năm. Dần khẳng định được vị thế của mình trong việc cung cấp sản phẩm xốp và nhựa, Hanel Plastics tiếp tục đưa thêm sản phẩm mới là sản phẩm màng hút chân không vào sản xuất.

Những năm gần đây, cả nước chứng kiến sự yếu thế của ngành công nghiệp phụ trợ trong nước, nhiều tập đoàn nước ngoài khi đầu tư tại Việt Nam phải kéo theo các doanh nghiệp phụ trợ vệ tinh. Đó cũng là lúc Hanel Plastics tiếp tục tận dụng lợi thế của người đi tiên phong, đầu tư thêm nhà máy nhựa số 2 với công suất 1.200 tấn sản phẩm/năm, tập trung phát triển sản phẩm trong ngành công nghiệp phụ trợ phục vụ cho công nghiệp lắp ráp trong nước và xuất khẩu.

“Mục tiêu của Hanel Plastics trong những năm tiếp theo là tiếp tục đầu tư, mở rộng sản xuất để hướng tới xuất khẩu, phát triển thương hiệu Hanel Plastics thành nhà cung cấp hàng đầu trong ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam”, lãnh đạo công ty cho hay.

Tư duy nhạy bén, kiên trì mục tiêu

Kết thúc năm tài chính 2013, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Hanel Plastics vẫn đạt doanh thu trên 334 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt hơn 21 tỷ đồng với tỷ lệ chia cổ tức là 17%. Hanel Plastics đặt chỉ tiêu doanh thu cho năm 2014 là 350 tỷ đồng nhưng lợi nhuận trước thuế giảm xuống còn khoảng 18 tỷ đồng. Nguyên nhân được lý giải là bởi đây là giai đoạn công ty tập trung vào việc gia tăng thị phần để chuẩn bị cho những bước phát triển sắp tới. Trong thời gian tới, mục tiêu của Hanel Plastics là tăng thị phần trong ngành sản xuất xốp và nhựa từ 10% – 20%.

T_50AĐể làm được điều này, bên cạnh việc duy trì khách hàng và sản phẩm truyền thống, theo lãnh đạo Hanel Plastics, công ty sẽ tiếp tục đầu tư sản xuất sản phẩm mới, chọn thêm 1 đến 2 sản phẩm có tiềm năng nhằm đa dạng hóa sản phẩm, tăng giá trị gia tăng trong sản xuất bằng việc chủ động về khuôn mẫu, tìm kiếm khách hàng mới nhằm tăng thị phần. Công ty cũng tiếp tục đầu tư thiết bị, công nghệ hiện đại, xây dựng, hoàn thiện hệ thống quản lý tiên tiến, nâng cao chất lượng đội ngũ kỹ thuật, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp văn minh. Mục tiêu của Hanel Plastics là trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành công nghiệp phụ trợ, chủ động tham gia vào chuỗi giá trị cung ứng toàn cầu.

Sắp tới, Hanel Plastics sẽ đầu tư thêm nhà máy mới tại Khu công nghiệp hỗ trợ nam Hà Nội (Hanssip). Để tăng giá trị gia tăng cho sản phẩm, công ty cũng chủ động đầu tư sản xuất khuôn mẫu, giảm sự phụ thuộc vào nước ngoài.

Cùng với việc mở rộng đầu tư, bài toán cắt giảm chi phí cũng được công ty quán triệt. Hanel Plastics cũng tiến hành cải tiến quy trình nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất như: đổi mới công nghệ nồi hơi nhằm tiết kiệm năng lượng, đưa vào áp dụng hệ thống công cụ quản lý 5S – Kaizen của Nhật Bản, song song với việc cải tiến, hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng và môi trường, tạo nền tảng cho việc phát triển sản xuất.

Nỗ lực vươn lên từ những đổi mới, sáng tạo và cải tiến công nghệ, lấy chất xám làm nền tảng, Hanel Plastics đã nhanh chóng tạo được lòng tin với không chỉ các công ty trong nước mà còn với các tập đoàn toàn cầu đầu tư sản xuất tại Việt Nam. Công ty liên tục nhận được những giải thưởng vinh danh doanh nghiệp từ các tổ chức và công ty trong nước. Năm 2007, 2008 công ty được tập đoàn LG đánh giá là nhà cung cấp có chất lượng tốt nhất. Đến năm 2009, Hanel Plastics nằm trong top 100 nhà sản xuất công nghiệp phụ trợ hàng đầu do tổ chức Jetro Nhật Bản lựa chọn. Trong hai năm 2012 và 2013 công ty được xếp vào tốp 500 doanh nghiệp Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất. Năm 2014, Hanel Plastics đã được nhận Huân chương Lao động hạng nhì do Chủ tịch nước trao tặng.

Nhờ các bước đi đúng đắn và sự kiên trì đầu tư cho đổi mới sáng tạo, Hanel Plastics đã trở thành thương hiệu có uy tín trong ngành công nghiệp phụ trợ và khẳng định được thương hiệu trên thị trường trong nước.

Lê Dung

Bài viết liên quan