Hành động kịp thời mới bắt kịp thời cơ

Hành động kịp thời  mới bắt kịp thời cơ

DoanhNhanOnline – Từ đầu năm đến nay, đơn hàng xuất khẩu toàn ngành dệt may nói chung và Garmex Sài Gòn nói riêng có tăng đáng kể. Mặc dù vậy, lợi nhuận của doanh nghiệp dệt may thu về không...

Tin tức Tác giả and

DoanhNhanOnline – Từ đầu năm đến nay, đơn hàng xuất khẩu toàn ngành dệt may nói chung và Garmex Sài Gòn nói riêng có tăng đáng kể. Mặc dù vậy, lợi nhuận của doanh nghiệp dệt may thu về không cao, hầu hết khách hàng đều thương lượng giảm giá 2-3% hoặc duy trì giá cũ, lí do là cùng chia sẻ khó khăn, trong khi lương công nhân và chi phí đầu vào đều tăng. Hiện nay, Garmex Sài Gòn đang chuẩn bị tăng thêm 3 dây chuyền với tổng năng suất khoảng 160.000 USD/tháng để kịp làm hàng xuất khẩu đúng thời hạn vì đơn hàng trong tháng 4 và 5 đã vượt quá năng lực cung ứng của công ty. Một số khách hàng đã chấp nhận cho sử dụng nguyên liệu Việt Nam mặc dù giá nguyên liệu trong nước cao hơn giá hàng của Trung Quốc để qua đó, họ đánh giá, kiểm soát chất lượng, chuẩn bị cho hội nhập sắp tới khi các hiệp định thương mại được ký kết.

Năm 2013 được nhiều doanh nghiệp xác định là năm chuẩn bị, tổng rà soát lực lượng và bù đắp yếu kém đang tồn tại. Ngoài các chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận, các công ty còn trình đại hội đồng cổ đông các bước khởi động để đón đầu hội nhập. Khi TPP ký kết và các Hiệp định khu vực tự do Asean (AFTA), Hiệp định Thương mại song phương Việt Nam – EU, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Trung Quốc có hiệu lực (2014-2015), thuế suất hàng may mặc xuất khẩu Việt Nam vào các thị trường này bằng 0. Do vậy, việc đặt hàng từ nhà nhập khẩu tại các nước chắc chắn tăng nên doanh nghiệp cần phải chuẩn bị tăng cung tương ứng. Công ty Garmex Sài Gòn tập trung mở rộng năng lực sản xuất, đầu tư máy móc thiết bị chuyên dụng, xây dựng thêm nhà xưởng, tăng dây chuyền; chấn chỉnh củng cố nội bộ, cân đối nguồn vốn… Song song đó, tập trung phát triển nguồn cung ứng nguyên liệu, ưu tiên nguyên liệu trong nước và tính toán khả năng đầu tư vào nhà máy dệt để cung ứng nguyên liệu cho sản xuất. Nếu không, với năng lực giới hạn như hiện tại, ngành dệt may khó lòng nắm bắt được cơ hội. Thị trường xuất khẩu chính của Garmex Sài Gòn là EU (chiếm khoảng 20-30%), Mỹ (khoảng 60%) và Nhật.

Chúng tôi nhận ra rằng, với bất kỳ thị trường nào, muốn làm ăn lâu dài doanh nghiệp phải củng cố, giữ thương hiệu, vị thế của mình trong chuỗi cung ứng. Chuyên môn hóa đòi hỏi từng doanh nghiệp phải hiểu rõ đường đi của sản phẩm, ưu thế của mình trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Mỗi doanh nghiệp không thể tách mình khỏi “ván cờ chung”, phải xác lập những mắt xích quan trọng nhất và đáp ứng đúng cái thị trường cần. Ngay trong giai đoạn khó khăn này, Garmex Sài Gòn vẫn được khách hàng ưu tiên duy trì đơn hàng. Các khách hàng truyền thống từ EU đã cam kết đặt hàng tăng 10% so với năm 2013, dù vậy thực tế thế nào còn tùy thuộc vào diễn biến kinh tế EU trong năm này và thương thảo từng hợp đồng cụ thể./.

Lê Quang Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP May Sài Gòn – Garmex Sài Gòn.

Bài viết liên quan