..." /> Hành trình trở thành nhà cung ứng của Samsung - Tạp chí Doanh nhân Online

Hành trình trở thành nhà cung ứng của Samsung

Hành trình trở thành nhà cung ứng của Samsung

Ra đời chưa lâu và xuất phát là một doanh nghiệp nhỏ, nhưng với tinh thần dám nghĩ dám làm, luôn đổi mới, sau 5 năm An Phú Việt đã trở thành một công ty sản xuất lớn và nhà...

Kinh doanh Tác giả

Ra đời chưa lâu và xuất phát là một doanh nghiệp nhỏ, nhưng với tinh thần dám nghĩ dám làm, luôn đổi mới, sau 5 năm An Phú Việt đã trở thành một công ty sản xuất lớn và nhà cung ứng cho những tập đoàn tên tuổi nước ngoài.

An Phú Việt hoàn toàn có cơ hội để trở thành nhà cung ứng (vendor) cấp 1 của Samsung,  Tổng giám đốc Samsung Việt Nam đã chia sẻ với những người đứng đầu An Phú Việt như vậy trong chuyến thăm mới đây tới 4 doanh nghiệp Việt cung ứng linh kiện cho Samsung.

Luôn sẵn sàng để thay đổi

“Nhiều doanh nghiệp Việt Nam luôn giữ quan điểm, khách hàng phải cam kết ký hợp đồng lâu dài thì mới bắt đầu thay đổi. Chúng tôi nghĩ ngược lại, phải làm thế nào để khách hàng thỏa mãn và đánh giá tốt năng lực của mình rồi thì hợp đồng sẽ tự đến”, ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Công ty TNHH An Phú Việt mở đầu sự chia sẻ với DOANH NHÂN về tính chủ động trong kinh doanh. Bởi nếu không có sự chủ động và khát khao thay đổi, An Phú Việt không thể có được ngày hôm nay.

Năm 2011, vợ chồng ông Nguyễn Văn Hùng và bà Nguyễn Thị Duyên Hải bắt đầu gây dựng An Phú Việt với vốn liếng ban đầu chỉ có 3 máy ép nhựa, 8 cán bộ nhân viên và cung ứng cho một khách hàng duy nhất. Đến nay, An Phú Việt đã có 150 công nhân, 32 máy ép nhựa và hàng loạt khách hàng trung thành là các tập đoàn toàn cầu như: Samsung, Panasonic, Jaguar, Stanley…

Ông Hùng cho biết, tất cả các khách hàng đến với An Phú Việt đều là khách hàng lâu dài. Hiện, An Phú Việt đang cung ứng mỗi tháng khoảng 5 triệu chi tiết cho Samsung và một lượng đơn hàng tương đương cho các khách hàng khác trong các lĩnh vực như: xe máy, điện thoại, máy khâu, thiết bị phòng tắm, thiết bị y tế…

Sự lột xác của An Phú Việt trong những năm qua cũng khiến chính những người sáng lập có phần ngỡ ngàng, nhưng đó không phải là một phép màu mà là thành quả từ sự nỗ lực và sẵn sàng thay đổi. Để thành công và phát triển đúng với tiêu chí của khách hàng, những người đứng đầu An Phú Việt đã chủ động đi tìm kiếm sự hỗ trợ từ các tổ chức như JICA, các chương trình hỗ trợ phát triển công nghiệp của Chính phủ. Bên cạnh đó, việc sẵn sàng tương tác, lắng nghe phản hồi của khách hàng cũng đã mang đến cho An Phú Việt nhiều bài học kinh nghiệm, bởi không ai khác, chính khách hàng sẽ nói cho doanh nghiệp biết chính xác điều mà họ tìm kiếm.

samsung1

Từ cách đây khoảng nửa năm, cứ một tháng hai lần ông Aoyagi Yukata – một chuyên gia tư vấn trong Chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp phụ trợ của Việt Nam – lại đều đặn đến nhà máy An Phú Việt đặt tại Hưng Yên để hướng dẫn và hỗ trợ ông Hùng cùng đội ngũ quản lý cấp cao của doanh nghiệp triển khai chương trình 5S – một chương trình nâng cao năng suất rất phổ biến ở Nhật Bản. Vị chuyên gia này chia sẻ: “Hầu hết các chủ doanh nghiệp tôi được tiếp cận đều rất ngại thay đổi, họ thường bằng lòng với những gì đã có, còn anh Hùng thì ngược lại. Tôi rất ấn tượng về tinh thần học hỏi sự tích cực và sẵn sàng thay đổi của An Phú Việt”.

Thực tế là, những tập đoàn toàn cầu, đặc biệt là các công ty nước ngoài đặt nhà máy tại Việt Nam đều rất mong muốn tìm được những nhà cung ứng linh kiện phù hợp ngay ở thị trường trong nước. Bản thân họ cũng rất sẵn sàng hỗ trợ để doanh nghiệp thay đổi thành công. Bằng chứng là trong năm 2015, Samsung đã có một chương trình hợp tác với Bộ Công Thương, cử các chuyên gia từ Hàn Quốc sang để hỗ trợ các doanh nghiệp phụ trợ Việt Nam hoàn thiện quy trình cung ứng sản phẩm, linh kiện cho hai tổ hợp Samsung ở Bắc Ninh và Thái Nguyên. An Phú Việt là một trong số 4 doanh nghiệp đã kết thúc đợt hỗ trợ vừa qua. Sau chuyến thăm nhà máy vào tháng 12, đoàn thẩm định từ Samsung đã rất ấn tượng với sự thay đổi và trưởng thành của An Phú Việt, đây là tiền đề cho những bước hợp tác sâu hơn giữa An Phú Việt và Samsung. Và khi một khách hàng khó tính như Samsung đã gật đầu, An Phú Việt không khó để có được sự chấp thuận của các khách hàng khác.

Với kinh nghiệm tiếp cận đại diện những tập đoàn lớn, ông Hùng cho biết: tiêu chí mà công ty nước ngoài đặt lên hàng đầu khi tìm kiếm nhà cung ứng chính là sự sẵn sàng thay đổi. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp có động lực tìm ra những cách thức phù hợp để hoàn thiện quy trình quản lý, xây dựng đội ngũ.

Làm thật tốt từng việc nhỏ

Ngoài việc cải tiến quy trình, một yếu tố khác giúp An Phú Việt ghi điểm với các tập đoàn toàn cầu chính là hình ảnh của nhà máy. Đa phần các doanh nghiệp sản xuất của Việt Nam ở quy mô nhỏ, thường phải đi thuê đất để đầu tư. Các doanh nghiệp này nghĩ rằng, đất đi thuê thì không nên đầu tư quá nhiều, vì thế khuôn viên nhà xưởng của các doanh nghiệp phụ trợ Việt Nam thường rất tạm bợ. Những người đứng đầu của An Phú Việt lại nghĩ khác, hình ảnh nhà xưởng chính là yếu tố quan trọng để tạo thiện cảm và gây dựng niềm tin đối với khách hàng khi họ đến tham quan. Có lẽ không có nhiều doanh nghiệp sản xuất phụ trợ của Việt Nam sẵn sàng chi khoảng từ 5 – 6% doanh thu của năm để đầu tư cho việc xây dựng hình ảnh như An Phú Việt. Nhưng kết quả thực tế cho thấy, đó là một khoản đầu tư thích đáng. Với một khuôn viên nhà máy rộng 10.000 m[2][6], doanh nghiệp này đã chăm chút rất kỹ từ ra cổng vào đến cảnh quan và các chi tiết bên trong nhà xưởng. Điều này “không chỉ xây dựng niềm tin cho khách hàng mà còn tạo được cảm hứng và xây dựng văn hóa làm việc cho chính đội ngũ cán bộ và người lao động của An Phú Việt”, ông Hùng nói.

Năm 2011, An Phú Việt ban đầu chỉ có 

3 máy ép nhựa,

8 cán bộ nhân viên

Đến nay, An Phú Việt đã có

150 công nhân,

32 máy ép nhựa

Mỗi tháng, An Phú Việt đang cung ứng khoảng 5 triệu chi tiết cho Samsung

Được biết hiện nay, bên cạnh việc cung ứng chi tiết và linh kiện nhựa cho các công ty toàn cầu, An Phú Việt cũng đang lên kế hoạch phát triển cho mình một dòng sản phẩm nhựa gia dụng cao cấp mang thương hiệu riêng để phát triển ở thị trường trong nước. Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu thị trường, An Phú Việt đang lên kế hoạch mở rộng gấp đôi nhà máy trong năm 2016.

Khi được hỏi về thách thức đối với An Phú Việt trong giai đoạn này, không phải suy nghĩ lâu ông Hùng trả lời: “Đó là làm thế nào để ngày mai sẽ lớn hơn so với ngày hôm nay”. Ông nói thêm, nhiều người có thể sẽ đặt câu hỏi: hiện tại An Phú Việt đang có khách hàng ổn định, doanh số tốt, lợi nhuận tốt, vậy thì có cần phải thay đổi nữa không? Đối với chúng tôi, câu trả lời luôn là có! Bởi chúng tôi biết rằng, công ty phải liên tục phát triển lên những tầm mức mới”.

Cuối năm 2015, các doanh nghiệp phụ trợ của Việt Nam đón nhận một tin vui khi Chính phủ đã ban hành Nghị định 111/2015/NĐ-CP về phát triển công nghiệp hỗ trợ, trong đó đưa ra nhiều chương trình ưu đãi cho doanh nghiệp phụ trợ như: ưu đãi về thuế (thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng), ưu đãi về chi phí thuê đất hay ưu đãi về điều kiện, lãi suất vay vốn đầu tư… Nhiều chuyên gia cho rằng, đây là điều kiện để nhiều doanh nghiệp có cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng của các tập đoàn toàn cầu. Từ góc nhìn của doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Duyên Hải, Chủ tịch Công ty An Phú Việt cho rằng, những ưu đãi từ phía nhà nước khá thiết thực, tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn phải tự nỗ lực là chính.

Trong chuyến sang thăm An Phú Việt, ấn tượng với những thay đổi của doanh nghiệp, vị Tổng giám đốc Samsung Việt Nam đã chia sẻ với họ về câu chuyện của hành trình phát triển sự nghiệp của chính ông tại Samsung. “Để có được vị trí như ngày nay, tôi đã bắt đầu từ một nhân viên rất bình thường và nỗ lực để hoàn thành tốt nhất những công việc của mình, nỗ lực từng bước nhỏ một, ông nói”. Thông điệp mà vị tổng giám đốc gửi đến qua câu chuyện của mình rất ý nghĩa, không chỉ với An Phú Việt mà còn với các doanh nghiệp của Việt Nam đang mong muốn tham gia vào chuỗi sản xuất toàn cầu: “Đó là đừng đặt nặng chuyện mình là doanh nghiệp to hay nhỏ, hãy cố gắng làm thật tốt từng việc nhỏ, rồi thành quả sẽ đến”.

Hoàng Anh

Bài viết liên quan

Swememo thay đổi để tồn tại

Được những người sáng lập tạo ra với mong muốn sẽ thành một Airbnb trong lĩnh vực nhiếp ảnh, nhưng Swememo đã phải nhanh chóng thay đổi mô hình kinh doanh để tiếp tục sống sót và chuẩn bị cho những lần lột xác tiếp theo.

Kinh doanhNgười đăng Doanh nhan