Hãy biết cách mô tả sản phẩm chỉ trong một câu nói

Hãy biết cách mô tả sản phẩm chỉ trong một câu nói

Để mô tả sản phẩm gói gọn trong một câu nói, hãy bắt đầu từ trải nghiệm người dùng, tìm ra tính năng sản phẩm của bạn có thể đáp ứng được nhu cầu khách hàng tốt nhất.

Marketing Tác giả

“Hãy bán cái bút này cho tôi đi”, đây là một lời thoại kinh điển trong bộ phim “Sói già phố Wall”, nói về cuộc đời Jordan Belfort – thiên tài bán hàng người Mỹ. Trong bộ phim này có đoạn nhân vật Jordan Belfort do Leonardo DiCaprio thủ vai tới diễn thuyết ở một căn phòng có đầy những người làm sales và đã yêu cầu họ bán cho ông một chiếc bút. Làm sao trong thời gian ngắn nhất họ đưa ra một lời giới thiệu đủ hấp dẫn ông mua hàng.

Đây là một tình huống điển hình của người làm sales, những người làm sales giỏi là người bán như không bán. Bí quyết là những đoạn pitch (giới thiệu) bán hàng của họ chẳng giống với bản mô tả sản phẩm mà giống như một câu chuyện, giải pháp giúp đỡ khách hàng.

Khi giới thiệu một sản phẩm ra thị trường, việc có một bản mô tả sản phẩm (product description) hiệu quả là vô cùng quan trọng, ảnh hướng trực tiếp đến hiệu quả bán hàng. Dave Bailey, nhà đồng sáng lập của 3 quỹ đầu tư mạo hiểm lớn (Ezlearn, Delivery Hero, Spotnight), từng phát biểu trên tạp chí kinh tế Inc, đã nhấn mạnh rằng: “Muốn quảng bá bằng cách truyền miệng, hãy luôn đảm bảo bạn có thể mô tả sản phẩm của mình chỉ trong một câu nói”.

Có rất nhiều nguyên tắc, cách hướng dẫn để xây dựng bản mô tả sản phẩm hiệu quả, phù hợp với từng môi trường giao tiếp. Trong đó, yếu tố ngắn gọn, dễ đọc, dễ nhớ vẫn luôn được nhấn mạnh.

Tại sao cần phải mô tả trong một câu nói?

Mô tả sản phẩm có thể là một nội dung giới thiệu trên landing page, bài quảng cáo trên Facebook,… hoặc cũng chính là những nội dung bạn trao đổi trực tiếp với khách hàng, hoặc truyền miệng giữa khách hàng với nhau.

Tuy nhiên, dù các môi trường tiếp thị như mạng xã hội, website,… có phát triển đến mức độ nào, tiếp thị truyền miệng (word of mouth) vẫn luôn giữ vị trí không thể thay thế. Nếu doanh nghiệp có khả năng mô tả sản phẩm đơn giản bằng một câu nói sẽ có hiệu quả ghi nhớ tốt hơn rất nhiều.

Có một vài tình huống mà chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp được bộc lộ rõ là:

+ Khi ai đó than phiền về một vấn đề mà sản phẩm của bạn khả năng giải quyết được.

+ Khi khách hàng muốn hỏi ý kiến bạn bè về sản phẩm mà họ đang sử dụng, với những dạng câu hỏi như “Cậu đã từng nghe về sản phẩm X chưa?”…

Trong những cuộc trò chuyện chóng vánh này, thông tin sản phẩm sẽ được truyền từ người này sang người khác chỉ bằng một câu nói. Khách hàng thường sẽ chỉ mô tả sản phẩm một cách rất ngắn gọn, thực tế, đề cập đến đặc điểm thực sự ấn tượng và đã giúp họ giải quyết một vấn đề cụ thể nào đó. Không ai có thể nhớ, hay đủ kiên nhẫn để diễn đạt toàn bộ tính năng sản phẩm, ngay cả khi nó vượt trội đến đâu. Chính những “true story” này là chất liệu mạnh mẽ để doanh nghiệp đưa vào các thông điệp sản phẩm của mình.

Câu nói đó sẽ gồm những nội dung gì?

Nguyên tắc gọi gọn mô tả sản phẩm trong một câu văn đã từng được rất nhiều thương hiệu lớn áp dụng. Trong một cuộc phỏng vấn trước khi Facebook IPO, Mark Zuckerberg đã mô tả Facebook là: “Nơi bạn có thể gõ tên một người và tìm thấy hàng tá thông tin về người đó”. Mark đã chọn một trong những tính năng của Facebook (khả năng hiển thị thông tin thật về một cá nhân) để làm câu mô tả sản phẩm. Mark không hề nhắc đến “mạng xã hội” hay sứ mệnh cao cả trong việc “giúp thế giới kết nối với nhau”. Anh chỉ đưa ra duy nhất một tính năng đơn giản và thực tế về sản phẩm.

Năm 2011, Travis Kalanick giới thiệu về Uber là một ứng dụng điện thoại mà “Bạn bấm nút và trong 5 phút sau, một chiếc Mercedes sẽ đến đón và đưa bạn đến nơi bạn muốn”. Travis không hề nhắc đến các thuật ngữ như “nền tảng gọi xe” hay “mô hình kinh doanh” . Thay vào đó, ông chỉ tập trung vào một tính năng nổi bật nhất để thu hút sự chú ý.

Trong cả hai trường hợp này, phần mô tả đều gồm hai vế “Bạn làm việc X và Y sẽ diễn ra”. X là đầu vào (input), là một tính năng sản phẩm của bạn; còn Y là đầu ra (output), là vấn đề mà tính năng sản phẩm của bạn giải quyết. Kết hợp hai vế lại, chúng ta sẽ được một câu văn ngắn gọn, dễ hiểu về sản phẩm.

Để tìm được tính năng được lựa chọn để đưa vào câu mô tả sản phẩm, cần phải thực hiện các bước:

  • Xác định, nghiên cứu và liệt kê tất cả các tính năng sản phẩm của bạn cùng vấn đề của khách hàng mà từng tính năng có thể giải quyết.
  • Suy nghĩ dựa trên trải nghiệm của người dùng để tìm ra tính năng độc đáo nhất và có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng tốt nhất.
  • Tự đặt câu hỏi: tính năng bạn lựa chọn đó đã đủ khác biệt hay chưa. Nếu bạn giới thiệu một tính năng đã có sản phẩm khác trên thị trường cung ứng thì sẽ xuất hiện câu hỏi “Vậy thì điều này khác gì với sản phẩm X?”. Ví dụ, Facebook cho phép người dùng chia sẻ hình ảnh với nhau, nhưng nếu Mark giới thiệu tính năng này, khách hàng sẽ hỏi “Vậy sao tôi không dùng email để gửi?”.
  • Tiếp theo, hãy diễn đạt bằng ngôn ngữ của khách hàng, khách hàng không muốn biết về những thuật ngữ kinh tế sao siêu hay những công nghệ phức tạp, họ chỉ quan tâm sản phẩm của bạn giúp họ giải quyết vấn đề gì.
  • Hãy thử nghiệm câu mô tả sản phẩm đó với khách hàng, thu nhận phản hồi và tiếp tục chỉnh sửa.

Bài viết liên quan