Hiện tượng Đất Xanh

Hiện tượng Đất Xanh

DoanhNhanOnline – Cách đây dăm bảy năm, khó hình dung Đất Xanh Group nằm trong top các chủ đầu tư “có máu mặt”. Thực tế là ông Lương Trí Thìn, nhà sáng lập và đương kim Chủ tịch HĐQT Đất...

Môi trường kinh doanh Tác giả and
DoanhNhanOnline – Cách đây dăm bảy năm, khó hình dung Đất Xanh Group nằm trong top các chủ đầu tư “có máu mặt”.

“hiện tượng” Đất Xanh cũng không tránh khỏi những rủi ro của một thời kỳ tăng tốc quá nhanh.

Thực tế là ông Lương Trí Thìn, nhà sáng lập và đương kim Chủ tịch HĐQT Đất Xanh Group, đã khởi nghiệp từ một nhà môi giới tay trắng rẽ ngang khỏi giảng đường đại học. Có lẽ chính bởi ảnh hưởng của một người đứng đầu có phần “liều lĩnh” ấy, Đất Xanh đã gặp nhiều may mắn từ những đợt bùng nổ giao dịch sản phẩm trong giai đoạn đầu của thị trường bất động sản.

Từ môi giới

Nhờ môi giới, Đất Xanh tích lũy được không ít kinh nghiệm và mối quan hệ trên thương trường, từ đó có thể bung ra tận dụng thời cơ và chuyển hướng chiến lược ngay cả khi thị trường khủng hoảng. Một may mắn tiếp theo là Đất Xanh đã chọn đúng thời điểm “chào sàn” chứng khoán, thông qua một tổ chức tư vấn niêm yết có tầm cỡ trên thị trường tài chính. Điều này khiến Đất Xanh có được ưu thế về vốn trong một thời gian dài, đủ để có thể vượt qua khủng hoảng. Trong khi đó, ai cũng hiểu chỉ cần sai một bước về thời điểm niêm yết, doanh nghiệp khó tránh được những bước trượt dài như trường hợp Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín với “đứa con” một thời Sacomreal.

Nhờ thế, Đất Xanh Group đã dần dần đạt tới quy mô 20 sàn giao dịch, quy tụ khoảng 450 nhân viên. Nếu như Hưng Thịnh Corp với công ty con Hưng Thịnh Land rất tự hào vì trong khủng hoảng vẫn nhận thêm người dù đội ngũ nhân sự đã có từ trước lên tới mấy trăm người, thì Đất Xanh cũng vậy.

… đến “làm cả ăn tất”

Phát triển khá mạnh theo chiều rộng, nhưng Đất Xanh sẽ không thể khẳng định vị thế của mình đối với thị trường nếu chỉ giữ vai trò trung gian môi giới. Cái khó của Đất Xanh là thị trường địa ốc vẫn có xu hướng coi trọng chủ đầu tư hơn. Hơn nữa, bán lẻ địa ốc khác xa bán lẻ hàng hóa tiêu dùng, vì bản thân các chủ đầu tư cũng có thể tự bán hàng mà không cần qua môi giới.

Có lẽ do vậy mà đồng thời với việc mở rộng mạng lưới, Đất Xanh đã có chiến lược gia nhập thị trường với tư cách một chủ đầu tư. Theo đánh giá của ông Đặng Văn Pháp, chuyên viên phân tích doanh nghiệp niêm yết bất động sản của CTCK Bản Việt, nhờ gia nhập vào hàng ngũ chủ đầu tư, doanh thu của Đất Xanh tăng lên trông thấy. Đến năm 2012, doanh thu từ việc đầu tư vào bất động sản của Đất Xanh đã chiếm tới 60% và được dự báo sẽ còn tiếp tục tăng. Với lợi thế từ đội ngũ bán hàng, kinh nghiệm thị trường, tình hình tài chính lành mạnh (không có nợ), nhà môi giới kỳ cựu đang tự tin sải bước trên thị trường đầu tư.

Hướng đi tưởng như “ngược chuỗi giá trị” ấy đã đẩy Đất Xanh lên thành “hiện tượng”, giúp doanh nghiệp sống sót qua cơn bão khủng hoảng và tham gia thị trường M&A với những dự án địa ốc tốt, giá rẻ. Một chuyên gia cho rằng, việc các dự án thuộc phân khúc nhà ở cho người thu nhập thấp và bình dân của Đất Xanh tiêu thụ khá tốt có thể được xem là một hiện tượng. Muốn thắng được trên thị trường này hoặc phải là nhà đầu tư có quỹ đất giá rẻ từ hàng chục năm trước, hai là phải có cơ sở phân phối, bán hàng tốt. Đất Xanh rơi vào trường hợp thứ hai và biết cách tận dụng lợi thế của mình để tiết giảm chi phí bán hàng và đẩy nhanh tiến độ ghi nhận doanh thu.

Rủi ro?

Một khi biên lợi nhuận có nhiều cơ sở hứa hẹn tăng cao, Đất Xanh càng có sức hút để các nhà đầu tư bỏ vốn. Điều này lại một lần nữa giúp vòng quay đồng vốn của Đất Xanh nhanh hơn, khép kín chuỗi giá trị đầu tư phát triển và phân phối. Tuy nhiên, là một “hiện tượng”, Đất Xanh khó tránh khỏi những rủi ro của một thời kỳ tăng tốc quá nhanh. Rủi ro của Đất Xanh có thể đến cả từ phía thị trường lẫn nội bộ.

Với thị trường, đó là nguy cơ ế thừa đầu ra của các dự án. Trên thị trường nhiều người nghĩ, Đất Xanh là một doanh nghiệp làm rất tốt khâu truyền thông, quảng bá nên khi họ mở bán sản phẩm nào, sẽ chỉ có “chạy như tôm tươi” hoặc ít nhất bán tốt. Nhưng ít ai nhớ Đất Xanh cũng đã từng phải chịu lỗ chính vì khâu bán hàng. Năm 2012, Đất Xanh thực hiện M&A hai dự án địa ốc trị giá hàng chục triệu đôla. Tổng sản phẩm căn hộ bán ra của 2 dự án này không nhỏ, thời điểm ra thị trường vào khoảng từ 2014-2015 – nhưng đây lại là thời điểm mà có tới 2/3 dự án cùng phân khúc dự án nhà ở thu nhập thấp như Đất Xanh cũng ào ạt ra hàng.

Một rủi ro khác liên quan đến cơ cấu sở hữu vốn. Để tăng tốc phát triển, Đất Xanh đã phải mở rộng cấu trúc chủ sở hữu. Hiện tại, nắm trên 10% cổ phần của Đất Xanh là Ngân hàng Việt Á. Một cổ đông khác là Việt Phương cũng đã nắm khoảng 2,86% vốn điều lệ. Tuy nhiên, Việt Phương là cổ đông lớn nhất của VietABank với tỷ lệ sở hữu đạt 11,6% vốn điều lệ. Vậy nên, khả năng chi phối từ sở hữu gián tiếp khi cần vẫn có thể xảy ra. Ngoài Việt Phương, hiện Đất Xanh còn có 2 cổ đông cá nhân khác nắm tỉ lệ cổ phần khá lớn. Cho dù nhà sáng lập Lương Trí Thìn vẫn khẳng định mình đang sở hữu trên 50% cổ phần tại Đất Xanh, song một kịch bản khởi đầu từ đầu tư tài chính, lấn dần sang chi phối và thâu tóm như từng diễn ra với Bibica từ phía Lotte, cũng là điều không thể không tính đến.

Thị trường bất động sản từng ghi nhận nhiều doanh nghiệp lớn nhanh nhưng cũng xẹp nhanh. Vậy nên tương lai nào cho “hiện tượng” Đất Xanh vẫn thật khó đoán định vào lúc này.

Trung Nhật

Bài viết liên quan

Ban biên tập lựa chọn

       

Video