Học tập ở tuổi 30, như thế nào cho đúng?

Học tập ở tuổi 30, như thế nào cho đúng?

Tuổi 30 là thời điểm "vàng" để học tập những kiến thức, kỹ năng mới từ đó tạo đột phá cho công việc của mình.

Tin Nổi Bật Tác giả

Năm 1985, một nghiên cứu của chuyên gia tâm lý học xã hội người Mỹ, K.Warner Schaie chỉ ra rằng năng lực học tập của con người sẽ phát triển nhanh trong giai đoạn từ nhỏ đến khi bắt đầu trưởng thành (20 tuổi), phát triển chậm lại trong giai đoạn trưởng thành (20 đến 40 tuổi), và giảm dần đều sau độ tuổi 40. Từ 30 tuổi trở đi, con người có xu hướng xử lý các tình huống trong cuộc sống dựa trên những kinh nghiệm tích lũy trước đó, thay vì việc tư duy những hướng giải quyết mới. Vì vậy, nhân sự tuổi 30 cần phải tìm cách tạo động lực vượt qua “sức ý” nhằm làm mới bản thân. Tại hội thảo “Cơ hội và thay đổi ở tuổi 30” diễn gia ngày 1/12  do Tạp chí Doanh Nhân tổ chức vừa qua, nhiều chuyên gia đào tạo, tư vấn và các nhà quản trị đã cùng nhau thảo luận và chỉ ra các phương pháp.

Tại sao nên học?

Theo ông Đỗ Xuân Tùng, Giám đốc công ty Tư vấn Đào tạo Nhân Việt, nhiều người ở độ tuổi 30 vẫn đang loay hoay trả lời câu hỏi: “Mình là ai?”. Rất nhiều nhân sự tuổi 30 không chỉ không hiểu mình, mà còn không biết trong mắt những người xung quanh mình có giá trị gì. Việc học tập ở tuổi 30 là một cơ hội tốt để nghiệm lại chính mình.

Sẽ có ba con đường để thay đổi: đi ngang (chuyển sang một phòng ban khác trong công ty); đi lên (thăng tiến trong công việc); và đi ra (nhảy việc). Theo ông Đỗ Mạnh Hà – thành viên HĐQT Crestcom Global, dù lựa chọn con đường nào, việc học tập cũng là cần thiết để trang bị thêm những kiến thức, kỹ năng và sẽ đem lại luồng tư duy mới mẻ, đột phá, đem lại nhiều ý tưởng cho công việc sau này. Hơn nữa, sau một thời gian đi làm, tích lũy được nhiều kinh nghiệm thực tế, những người tuổi 30 sẽ đi học với tâm thế chủ động và có mục tiêu rõ ràng hơn.

Học như thế nào?

Theo bà Bùi Thị Thục Anh, Nguyên Giám đốc Đào tạo và Phát triển Carlsberg Việt Nam, trước tiên cần tự trả lời câu hỏi: “Bản thân có thực sự muốn học hay không?”. Để việc học tập ở độ tuổi này phát huy hiệu quả, cần đảm bảo hai yếu tố: muốn học và có khả năng học hỏi lĩnh vực đó. Ngoài ra, ở tuổi 30, khi có quá nhiều mối quan tâm, còn cần biết cách cân bằng và sắp xếp thời gian, công việc để có thể tập trung cho việc học.

Theo ông Phan Hữu Lộc – Tổng Giám đốc Công ty Đào tạo và Tư vấn Doanh nghiệp VMP Global Training đã giới thiệu mô hình A-C-T để nâng cao kỹ năng tự học

  • A (Action): kiến thức này có thể áp dụng bằng cách nào?
  • C (Change): kiến thức này có giúp thay đổi tư duy, hành động không?
  • T (Train): kiến thức này có thể chia sẻ cho mọi người như thế nào?

Ông Lộc cũng chia sẻ sâu về quá trình phát triển năng lực bản thân. Theo ông, quá trình này là một vòng tròn gồm các bước:

  • Xác định thái độ học tập và mức độ cần thiết của việc học
  • Chủ động tìm hiểu, học hỏi kiến thức đó
  • Biến kiến thức thành kỹ năng thông qua quá trình luyện tập liên tục

Hội thảo “Cơ hội và Thay đổi ở tuổi 30” diễn ra vào ngày 1/12/2018 với 3 phiên thảo luận, giải quyết các vấn đề chính:

– Trả lời câu hỏi: có nên thay đổi hay không?

– Phân tích SWOT bản thân trước ngưỡng cửa thay đổi

– Cách thức chuẩn bị về tư duy, chiến lược và kỹ năng để có bước nhảy nghề nghiệp thành công

Sự kiện đã mang tới những chia sẻ của nhiều diễn giả uy tín là các nhà quản trị doanh nghiệp, chuyên gia tư vấn, đào tạo như: bà Nguyễn Thị Thanh Bình – Tổng Giám đốc công ty liên doanh Vinastone, bà Bùi Thị Thục Anh – nguyên Giám đốc Đào tạo và Phát triển tổ chức tại Carlsberg Việt Nam, ông Hoàng Nam Tiến – Chủ tịch FPT Software, ông Đỗ Xuân Tùng – Giám đốc Công ty Tư vấn Đào tạo Nhân Việt, ông Phan Hữu Lộc – Tổng Giám đốc VMP Global Traning, ông Nguyễn Khắc Long – CEO học viện The OlymWorld Academy, ông Đỗ Mạnh Hà – thành viên HĐQT Crestcom Global, ông Phan Huy Nam – Giám đốc CTCP Giá trị Cộng đồng SSKPI.

Với nền tảng chuyên ngành báo chí đa phương tiện, ông Dũng chịu trách nhiệm sản xuất các loại hình báo chí tương tác như Mega Story, Interactive Infographic và các bản tin Video trên môi trường trực tuyến, cũng như thực hiện bài viết cho bản in của Tạp chí Doanh Nhân.

Bài viết liên quan