Hội chợ Thaifex: Cơ hội cho sản phẩm hữu cơ của Việt Nam

Hội chợ Thaifex: Cơ hội cho sản phẩm hữu cơ của Việt Nam

Ngay từ ngày đầu tiên tham gia hội chợ Thaifex tại Thái Lan, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhận được nhiều lời khen từ các đối tác nước ngoài.

Môi trường kinh doanh Tác giả

Đem chuông đi đánh xứ người

Theo bà Đặng Thị Diễm Thúy, phụ trách mảng kinh doanh nội địa, Công ty Cổ phần Vinamit, tại Thaifex, Vinamit mang đến những sản phẩm mới như gạo organic, xoài organic, chuối organic… đây là những sản phẩm mới mà Vinamit vừa mới phát triển.

Ngoài ra, một sản phẩm đặc biệt là sữa chua sấy. Vinamit có tổng cộng 16 vị nhưng mình chỉ mang sang đây 6 vị đặc trưng nhất ở Việt Nam để giới thiệu đến khách của Thái Lan. Còn lại những sản phẩm truyền thống của như mít sấy, mít khô hay các sản phẩm sấy dẻo, trong đó xoài sấy dẻo là mặt hàng phổ biến ở Việt Nam nhưng khó cạnh tranh với doanh nghiệp Thái.

“Điểm khác biệt giữa hàng Việt và hàng Thái đó là sản phẩm của Vinamit là hàng tự nhiên, không có chất bảo quản, không có đường, không có chất bảo quản nhưng mà Thái Lan họ lại dùng những phẩm màu đó. Do đó mình muốn tạo sự khác biệt là như thế để thu hút hơn và mang đến sức khỏe cho người tiêu dùng nhiều hơn”, bà Thúy chia sẻ.

Theo bà Thúy, khi khách hàng đến gian hàng và dùng thử sản phẩm, “tôi thấy họ có nhiều ấn tượng về bao bì. Thứ 2 là về chất lượng và sản phẩm có vị rất khác biệt với sản phẩm cùng loại ở Thái Lan. Vị sản phẩm không quá ngọt và màu sắc không đậm như sản phẩm của Thái Lan”. Trong đó, khách hàng rất thích sản phẩm sữa chua sấy của Vinamit. Đây là sản phẩm mới, thiên về sức khỏe và có sự khác biệt so với sản phẩm các nước Thái Lan, Malaysia…

Trong khi đó, bà Lê Phương Thảo, phụ trách Marketing công ty Betrimex chia sẻ, từng sản phẩm Betrimex tạo ra đều 100% tự nhiên, đây là điểm mà Betrimex tự tin giới thiệu đến thế giới ở Mỹ, châu Âu, châu Á…

Bà Thảo cho hay, với thị trường châu Á, nước dừa vẫn đang là sản phẩm chủ lực của Betrimex và Thaifex là nơi doanh nghiệp tìm thêm những bạn hàng mới. Hay các sản phẩm sữa dừa, nước ép trái cũng được Betrimex chờ đợi các doanh nghiệp đến gian hàng Betrimex tại Thaifex này.

Mặt khác Betrimex cũng sử dụng những công nghệ hiện đại nhất của thế giới để đạt được những chứng nhận quốc tế, điều này giúp ích doanh nghiệp rất nhiều khi ra thế giới.

Còn nhiều tiềm năng

Quan sát trực tiếp từ hội chợ Thaifex, bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội DN HVNCLC cho biết, Ngôi nhà chung lần này, các doanh nghiệp Việt Nam chọn ra những sản phẩm đặc sắc nhất của nông sản Việt Nam, đó là những sản phẩm hữu cơ, thuần thiên nhiên hay có chỉ dẫn địa lý.

Ngoài ra, trong không gian này còn có Coking show, đây là chương trình phối hợp hai yếu tố, một là phải thật ngon, thật Việt Nam. Và thứ hai là nó dùng những nguyên liệu của hữu cơ, Chỉ dẫn địa lý chung quanh gian hàng để chế biến.

“Chỉ mới một ngày của Thaifex nhưng đoàn Việt Nam nhận được nhiều sự lạc quan. Một phần do chúng ta ở trong khu vực thực phẩm cao cấp, một phần nữa là do các chương trình của đoàn Việt Nam phong phú nên các đối tác cũng đến tìm hiểu nhiều”, bà Vũ Kim Hạnh nói.

“Khá nhiều khách hàng ngạc nhiên về sản phẩm gạo hữu cơ của Việt Nam, với những thương hiệu mạnh như thế. Họ ngạc nhiên bởi chúng ta làm cho họ nghĩ mình tốt hơn những gì họ nghĩ về mình”, bà Hạnh tiếp lời.

Điều đó cho thấy triển vọng và tiềm năng của những sản phẩm của Việt Nam rất tốt và thực sự có lực. Nhưng lực này cần có sự kết nối lại, cần có sự đầu tư để đẩy cả chuỗi giá trị được nâng lên.

Bà Hạnh cho biết, trong sáng ngày 29/5, Việt Nam đã tiếp hai đoàn khách của Nhật, Thái Lan đến và nói rằng: Họ ăn thử những sản phẩm hữu cơ, đặc biệt là sầu riêng và thanh long, và họ nói “quá ngon”…

Bà Alice Sim Bee Oui, giám đốc phát triển công ty Tai Foong USA, trước nay mua gạo của Thái Lan thông qua đối tác CJ để làm đồ ăn tiện lợi, nhưng nguồn gạo từ Thái Lan theo bà đánh giá là không ổn định về một số mặt. Bà Alice tìm đến gian hàng gạo hữu cơ Việt Nam đặt vấn đề làm việc với các doanh nghiệp Việt Nam để qua CJ mua gạo hữu cơ Việt đưa vào trong thành phần đồ ăn tiện lợi của Tai Foong USA.

Bài viết liên quan

Swememo thay đổi để tồn tại

Được những người sáng lập tạo ra với mong muốn sẽ thành một Airbnb trong lĩnh vực nhiếp ảnh, nhưng Swememo đã phải nhanh chóng thay đổi mô hình kinh doanh để tiếp tục sống sót và chuẩn bị cho những lần lột xác tiếp theo.

Kinh doanhNgười đăng Doanh nhan