Hội nhà thầu xây dựng Việt Nam quyết tâm cạnh tranh với nước ngoài

Hội nhà thầu xây dựng Việt Nam quyết tâm cạnh tranh với nước ngoài

Những năm gần đây, ngành xây dựng Việt Nam có những bước tiến vượt bậc và thành công trong việc thay thế nhà thầu ngoại ở nhiều dự án lớn, có yêu cầu kỹ-mỹ thuật cao tại thị trường trong...

Tin Nổi Bật Tác giả

Những năm gần đây, ngành xây dựng Việt Nam có những bước tiến vượt bậc và thành công trong việc thay thế nhà thầu ngoại ở nhiều dự án lớn, có yêu cầu kỹ-mỹ thuật cao tại thị trường trong nước. Qua đó, đóng góp đáng kể cho nền kinh tế nước nhà với những công trình quy mô lớn, chất lượng cao, giá thành thấp. Nhận thấy những lợi thế đó, Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam đưa ra những phương án cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tái cơ cấu nền kinh tế và hội nhập quốc tế ngày càng chủ động và sâu rộng hơn.

Theo đánh giá của ông Lê Viết Hải – Phó chủ tịch Hiệp hội nhà thầu xây dựng Việt Nam, Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, ngành xây dựng Việt Nam có khả năng cạnh tranh tốt ở thị trường nước ngoài. Đây là thị trường có quy mô lên đến hàng chục nghìn tỷ đô la, lớn gấp hàng trăm lần thị trường xây dựng trong nước. Trong đó, nhiều thị trường phát triển “nóng” với những điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu công nghiệp xây dựng Việt Nam ra nước ngoài cùng với chuỗi cung ứng vật liệu, trang thiết bị và các dịch vụ tư vấn, vận chuyển, bảo hiểm, tài chính – ngân hàng…

Các doanh nghiệp nên hợp tác đồng hành với những doanh nghiệp ở những ngành có liên quan khác để phát triển

Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam mong muốn công cuộc giải phóng các nguồn lực về lao động được liên tục nâng lên ở những tầm cao mới. Xây dựng là ngành mũi nhọn trong chiến lược phát triển kinh tế quốc gia và cần tập trung nỗ lực nâng cao năng lực cạnh tranh để phát triển công nghiệp xây dựng của Việt Nam ra thị trường thế giới. Những giải pháp cụ thể từ Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam tiếp tục được trình lên Chính phủ để hoàn thiện những thể chế trong quản lý xây dựng. Điều này nhằm thực thi giải pháp mới quyết liệt, nhanh chóng hơn.

Về phía doanh nghiệp xây dựng, Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam sẽ chủ động khai thác các cơ hội vươn mình ra thị trường thế giới không chỉ vì lợi ích kinh tế của mỗi doanh nghiệp mà xác định đây là sứ mệnh quan trọng đối với quốc gia. Xây dựng những công trình có quy mô lớn, chất lượng cao ở nước ngoài giúp Việt Nam khẳng định vị thế của mình trên trường quốc tế và nâng cao uy tín thương hiệu ngành xây dựng Việt Nam.

Để thực hiện thành công sứ mệnh phát triển và mở rộng kinh doanh trong nước, đồng thời mở rộng ra thị trường nước ngoài, các doanh nghiệp xây dựng dẫn đầu cần có sự đoàn kết, đồng lòng và quyết tâm lớn trong việc hoạch định chiến lược kinh doanh của mình theo hướng quốc tế hóa. Các doanh nghiệp nên hợp tác đồng hành với những doanh nghiệp ở những ngành có liên quan khác. Đó là sản xuất vật liệu xây dựng, địa ốc, tư vấn, vận tải, tài chính – ngân hàng; kể cả hợp tác với các viện nghiên cứu, các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề, các doanh nghiệp xuất khẩu lao động trong ngành xây dựng.

Với các cơ chế mới, Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam triển khai đưa vào thực tiễn những dự án và công trình cụ thể, nhất là việc học hỏi kinh nghiệm của Thổ Nhĩ Kỳ. Từ một nước có thu nhập bình quân đầu người 2.000 USD một năm, vào năm 1995, quốc gia này bắt đầu xuất khẩu công nghiệp xây dựng ra nước ngoài. Đến nay, xây dựng trở thành ngành kinh tế quan trọng của Thổ Nhĩ Kỳ, thu nhập đầu người năm 2016 đã tăng lên 20.000 USD một năm.

Việc thực hiện thành công chiến lược mở rộng thị trường xây dựng ra nước ngoài không chỉ mang về nguồn ngoại tệ lớn cho đất nước mà còn góp phần xác lập hình ảnh, uy tín thương hiệu Việt Nam trên trường quốc tế. Ngoài ra, chiến lược hội nhập quốc tế này còn giúp phát triển ngành xây dựng ổn định, bền vững kể cả khi thị trường xây dựng trong nước rơi vào giai đoạn thoái trào hoặc bão hoà.

Bài viết liên quan