Human Branding, để công chúng và thương hiệu ngày một khăng khít

Human Branding, để công chúng và thương hiệu ngày một khăng khít

Mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng đang được tái định hình theo hướng mới: giữa người với người (Human to Human). Đó cũng chính là vấn đề được thảo luận trong hội thảo “Xây dựng thương hiệu nhân văn” do đại học Quốc tế RMIT Việt Nam và công ty LeBros tổ chức.

Tin tức Tác giả

Xu hướng xây dựng thương hiệu nhân văn (human branding) được nhiều chuyên gia dự đoán sẽ khởi đầu một kỷ nguyên mới trong marketing và truyền thông. Trong kỷ nguyên này, thương hiệu sẽ có những đặc tính của một con người, có tính cách, khả năng thấu cảm, sự tương tác với những con người khác cũng như khả năng tạo các mối quan hệ cá nhân bền vững.

Buổi hội thảo có sự tham gia của các diễn giả là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực truyền thông-marketing như ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch tập đoàn Le Bros; ông Hoàng Đạo Hiệp, Phó Tổng Giám đốc phụ trách marketing tập đoàn Saigon Beer (Sabeco); ông Nguyễn Dương, Giám đốc công ty tư vấn trải nghiệm khách hàng Cempartner… Qua các bài tham luận, các diễn giả đều khẳng định, khi theo đuổi xu hướng marketing human to human (H2H), các hoạt động thương hiệu sẽ hoàn toàn khác so với các phương thức truyền thống. Marketing cần phải tạo được những liên kết mang tính chất con người hơn giữa thương hiệu và khách hàng, thiết lập những mối quan hệ tương hỗ không chỉ tới từng phân đoạn thị trường mục tiêu (segmentation), mà còn với từng cá thể trong thị trường rộng lớn. Hướng tới việc cá nhân hoá trải nghiệm để tiếp cận và chinh phục khách hàng tốt hơn.

Bắt đầu từ “huyệt tâm lý” khách hàng

Diễn giả Hoàng Đạo Hiệp cho rằng, các chiến lược truyền thông marketing đều phải đi từ việc thấu hiểu đối tượng mục tiêu, hay chính là khám phá ra insight – “huyệt tâm lý” khách hàng. Người làm truyền thông cần hiểu lý do phía sau lời nói và hành động của khách hàng lên hàng đầu.

Để đánh giá được chất lượng của một insight, cần đặt những câu hỏi như: người ta có hiểu được không, điều này có mới, có đủ đơn giản không? Ông Hiệp cũng thừa nhận “huyệt tâm lý” này rất khó để tìm ra và để làm được điều đó, người làm truyền thông marketing phải luôn có ba điều: sự nhiệt huyết (alive); sự thấu cảm (empathy); sự tò mò (curiosity).

Công nghệ – “cánh tay nối dài” của doanh nghiệp

Ông Lê Quốc Vinh khẳng định, dù vô tình hay hữu ý, khách hàng đều đang để lại những “dấu chân số” của họ trong quá trình giao tiếp trên môi trường internet, và điều này trở thành cơ hội để vẽ nên chân dung của họ một cách tương đối hoàn chỉnh. Với học máy (machine learning) và trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence), chúng ta hiểu được những hành vi, thói quen, khát khao và dự đoán được nhu cầu, hành vi của đối tượng truyền thông. Đó là nền tảng cho những mối quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng.

Dữ liệu lớn (big data) cũng giúp gợi ý cho người làm truyền thông thiết kế các thông điệp phù hợp và cá nhân hóa, tạo ra nhiều cuộc đối thoại mang tính cá nhân giữa các thương hiệu và khách hàng, giúp các thương hiệu thực sự “nói chuyện” với khách hàng và phát triển mối quan hệ bền vững hơn.

Nhân sự cho xu hướng “human branding”

Các diễn giả là chuyên gia từ đại học RMIT cho rằng, muốn sớm đi theo xu hướng đó, trước hết doanh nghiệp cần phải có một triết lý hướng vào con người và xây dựng cho mình một đội ngũ nhân sự am hiểu văn hoá, hiểu biết xu hướng hiện đại, nắm bắt công nghệ marketing mới và khả năng sáng tạo vượt trội dựa trên nền tảng công nghệ.

Đối với công tác đào tạo, Phó Giáo sư Jerry Watkins, khoa Truyền thông và Thiết kế, đại học Quốc tế RMIT Việt Nam cho biết, RMIT có hợp tác chặt chẽ với các đối tác là các công ty địa phương và toàn cầu trong nhiều lĩnh vực để thường xuyên tổ chức các hội thảo với các nỗ lực để theo sát và dự báo được xu hướng thị trường. “Đây cũng là cách chúng tôi trang bị cho sinh viên những kiến thức và kỹ năng thiết yếu để sẵn sàng cho công việc,” ông Jerry Watkins cho biết.

Bài viết liên quan