Kantar Worldpanel: Người Việt Nam ngày càng chi nhiều cho quà biếu

Kantar Worldpanel: Người Việt Nam ngày càng chi nhiều cho quà biếu

Báo cáo mới nhất của Công ty toàn cầu về dữ liệu, nghiên cứu và tư vấn cho doanh nghiệp Kantar Worldpanel cho thấy mùa Tết vừa qua, số lượng người Việt Nam được nhận quà biếu Tết và giá trị các món quà biếu Tết đều tăng, góp phần làm nên một thị trường FMCG Tết tăng trưởng cao nhất trong ba năm qua.

Thị trường Tác giả

Cụ thể, có tới 80% số người sống ở 4 thành phố lớn của Việt Nam là Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ và 79% số người sống ở các vùng nông thôn được nhận quà biếu Tết là các mặt hàng FMCG trong mùa Tết Âm lịch vừa qua. Giá trị trung bình của những món quà này cũng tăng đều qua các năm, ở khu vực thành phố là từ 240.000 đồng năm 2017 lên 270.000 đồng năm 2019 (tăng hơn 12%), và ở khu vực nông thôn là từ 185.000 đồng năm 2017 lên 232.000 đồng năm 2019 (tăng hơn 25%).

Kantar cho biết trong mùa Tết 2019, sức mua cho tiêu dùng tại nhà của các gia đình Việt Nam ước tính đạt 46.000 tỷ đồng, cao gấp 2 lần so với sức mua các tháng còn lại trong năm. Trong đó, ấn tượng nhất chính là giá trị tăng trưởng của thị trường tiêu dùng nhanh ở vùng nông thôn Việt Nam, tăng 11% so với mùa Tết năm 2018. Các mặt hàng thức uống như nước trái cây, bia, thức uống dinh dưỡng… và thực phẩm đóng gói như xúc xích, snack và các loạt hạt, bánh kẹo… chiếm tới 2/3 số lượng hàng hóa trong giỏ hàng Tết của người dân khu vực này.

Còn tại 4 thành phố lớn, thị trường FMCG năm nay cũng đạt giá trị tăng tưởng 5% so với năm ngoái. Tương tự như ở vùng nông thôn, gần 2/3 số lượng hàng hóa sắm Tết của người dân thành thị cũng dành cho thức uống và thực phẩm đóng gói.

Theo Kantar, bên cạnh sự gia tăng cả về nhu cầu tiêu dùng thực tế lẫn quà biếu, chính sự thúc đẩy mạnh mẽ từ các nhà sản xuất FMCG thông qua quảng cáo và các chương trình kích cầu như combo Tết đặc biệt, tích điểm đổi quà, giảm giá, quay số trúng thưởng… đã tạo ra một mùa mua sắm thành công đến vậy. Công ty này đánh giá Choco-Pie, Pepsi và Comfort là ba thương hiệu có quảng cáo hay nhất trên TV mùa Tết năm nay. Riêng tại 4 thành phố lớn, các công ty cũng tăng cường các hoạt động hỗ trợ mua sắm Tết ở các  kênh mua sắm hiện đại như siêu thị mini/cửa hàng tiện lợi hay kênh online, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước.

Xu hướng mua sắm dịp Tết năm nay cũng cho thấy mức độ ưu tiên mua sắm đáng kể của người tiêu dùng toàn quốc cho những sản phẩm với bao bì lớn, nhiều nhất là đối với các mặt hàng bánh kẹo và hóa mỹ phẩm. Khách mua sắm ở cả vùng thành thị và nông thôn cũng sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho các loại thực phẩm và đồ uống như thức uống có gas, thức uống có cồn, trà túi lọc… cao cấp hơn.

Bà Hà có bằng thạc sỹ chuyên ngành Báo chí, Truyền thông và Toàn cầu hóa tại đại học Aarhus (Đan Mạch). Với 10 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực báo chí và marketing, bà Hà hiện đang chịu trách nhiệm sản xuất nội dung cho Tạp chí Doanh Nhân bản in, cũng như các tin bài đa phương tiện trên phiên bản trực tuyến.

Bài viết liên quan