Kế hoạch dẫn đầu của Juno

Kế hoạch dẫn đầu của Juno

Chỉ trong vòng 2 năm nhận đầu tư từ Seedcom, chuỗi cửa hàng giày nữ Juno đã tăng gấp 10 lần, từ 5 lên 50 cửa hàng. Tốc độ “mọc” lên nhanh chóng của thương hiệu giày nữ có nhận...

Chuyện kinh doanh Tác giả

Chỉ trong vòng 2 năm nhận đầu tư từ Seedcom, chuỗi cửa hàng giày nữ Juno đã tăng gấp 10 lần, từ 5 lên 50 cửa hàng.

Tốc độ “mọc” lên nhanh chóng của thương hiệu giày nữ có nhận diện thương hiệu là chữ trắng trên nền đỏ Juno đã khiến các đối thủ trong ngành phải đặt câu hỏi: Juno đã làm như thế nào? Chắc chắn sẽ có nhiều người “té ngửa” khi biết “bí quyết” của thương hiệu giày nội địa này không phải chỉ đơn giản nằm ở vốn đầu tư, mẫu mã thiết kế hay giá cả, mà là cuộc chơi của công nghệ. Đưa công nghệ vào làm giày chính là điểm mấu chốt khiến Juno trở thành cái tên đang “sốt xình xịch” trong phân khúc giày thời trang nữ.

Kỳ vọng trở thành thương hiệu giày số một Việt Nam

Trước năm 2015, khi chưa nhận được vốn đầu tư, Juno, cũng như nhiều cái tên trong hệ thống sản xuất và phân phối giày nội địa khác, khá mờ nhạt. Mặc dù ra đời từ năm 2005, nhưng 10 năm sau đó, Juno chỉ có khoảng 5 cửa hàng giày.

Seedcom, ra đời năm 2014, vốn là một quỹ đầu tư được sáng lập và điều hành bởi ông Đinh Anh Huân, đồng sáng lập và điều hành hệ thống bán lẻ điện máy lớn nhất Việt Nam hiện nay: Thế Giới Di Động. Năm 2015, Seedcom nhìn thấy tiềm năng thị trường giày nên quyết định đầu tư và đã chọn Juno.

Theo phân tích của ông Đinh Anh Huân, Việt Nam có gần trăm triệu dân, coi như cứ mỗi độ tuổi có 1 triệu người. “Đối tượng khách hàng của Juno là từ 18-40 tuổi, tức khoảng 22 triệu dân, chia đôi ra là có khoảng 10 triệu phụ nữ. 10 triệu phụ nữ là một thị trường rất lớn, đặc biệt chị em phụ nữ mỗi năm thường mua 3-4 đôi giày, nên một năm thị trường phải mấy chục triệu đôi giày. Dù trong nước có một vài thương hiệu, nhưng chỉ chiếm rất nhỏ, chưa tới 1% thị trường, còn chủ yếu vẫn là hàng Trung Quốc không có thương hiệu”, ông Huân phân tích và tự tin đầu tư.

“Làm 1-2 năm thì chúng tôi thấy mình vừa biết bán hàng, vừa biết làm giày. Ngành này cũng không phải dễ, vì người biết sản xuất thì không biết bán hàng, người bán hàng giỏi thì không biết sản xuất”, ông Huân hồ hởi nói.

Thời điểm Seedcom vào, Juno có công suất khoảng 3.000 đôi giày/tháng. Toàn bộ khâu bán lẻ, hệ thống phần mềm, công nghệ, marketing … đã được nhà đầu tư mới “xới xáo” lại, chỉ giữ lại tên Juno. Juno dự kiến bán ra tới 1 triệu đôi giày trong năm 2017 và khoảng 2 triệu đôi cho mỗi năm tiếp theo. Mặc dù hiện nay đã có khoảng 50 cửa hàng giày, nhưng ông Huân dự tính, đến cuối năm nay thương hiệu sẽ có khoảng 90 cửa hàng trên cả nước.

“Tới hết năm nay, tôi nghĩ Juno sẽ là thương hiệu giày số 1 Việt Nam về sản lượng. Trong vòng 3-4 năm tới, Juno sẽ có khoảng 300-400 cửa hàng giày trên khắp cả nước. Làm sao chị em cứ đi vài cây số là có 1 cửa hàng giày của Juno mà giá vừa phải”, ông Huân tự tin khẳng định.

Với kế hoạch tăng công suất nhà máy, trong vòng vài năm tới, nhà máy của Juno có thể cung cấp hàng triệu đôi giày mỗi tháng. Khi đó, theo ông Huân, Juno không chỉ chiếm lĩnh được thị trường trong nước mà còn có thể gia công cho các thương hiệu giày nước ngoài hoặc bán giày thương hiệu Việt Nam ra nước ngoài.

“Hiện tại Juno mới có 50 cửa hàng giày, trong khi những chuỗi lớn trên thế giới có đến cả ngàn cửa hàng. Như bên Trung Quốc, chuỗi giày lớn nhất của họ có 13.000 shop. Thị trường Việt Nam ít nhất cũng phải ngàn shop”, ông Huân tính toán.

Juno cũng đã có chiến lược cá nhân hóa đến từng đôi giày. Kế hoạch này dự kiến sẽ được thực hiện vào năm sau. Khi đó, khách hàng của Juno có thể tự design được đôi giày của họ trên điện thoại hay trên PC và gửi về cho Juno sản xuất. Tất nhiên, mỗi đôi giày như vậy sẽ có giá không rẻ.

Tận dụng tốt lợi thế cạnh tranh

Đầu tư vào lĩnh vực giày, Juno chọn phân khúc khách hàng trung bình, vốn là phân khúc khách hàng lớn nhất hiện nay. Theo ông Huân, nhóm đối tượng khách hàng này vẫn còn rất lớn, làm 5 năm nữa chưa chắc đã hết. Đó là nhóm đối tượng khách hàng có nhu cầu về đôi giày với giá khoảng trên 300.000 đồng và mua ít nhất vài đôi giày trong một năm. Với phân khúc này, hiện nay trên thị trường chủ yếu là hàng Trung Quốc. Trong khi đó, người tiêu dùng đang rất khát những sản phẩm mang thương hiệu Việt, có giá cả phải chăng và chất lượng đảm bảo.

Để ra những sản phẩm hội tụ những yếu tố này, không phải khó. “Việt Nam là nước có lợi thế cạnh tranh trong chuỗi cung ứng về sản xuất giày. Có đến 40% giày của Nike được sản xuất tại Việt Nam, Adidas cũng tương tự. Trong 1 năm, Việt Nam gia công cho thế giới hàng tỷ tỷ đô la tiền giày. Tất cả các nguyên liệu làm giày thì ở Việt Nam cũng có hết rồi, nhân công cũng sẵn. Thị trường giày có cơ hội cho mọi người”, ông Huân tỏ ra khá lạc quan. Vấn đề là có cách làm phù hợp và làm đúng thời điểm, dù rằng thị trường ngày càng khó khăn hơn, cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn, mỗi ngành sẽ chỉ có một số thương hiệu sống được. Cũng như thị trường điện máy, nhiều hãng đóng cửa nhưng Điện Máy Xanh vẫn phát triển…

Dịp 8/3 vừa rồi, với chiến dịch “Soái ca gói quà” gây bão cộng đồng mạng, toàn hệ thống cửa hàng của Juno gần như chật kín khách. Sản phẩm tốt, giá rẻ, cộng với một chiến dịch marketing “hợp thời” đã đẩy doanh số của Juno lên gấp 20 lần ngày thường, cao hơn rất nhiều so với dự kiến của chính nhà sản xuất. Ông Huân tự tin khẳng định, khó kiếm được thương hiệu nào “phủ” cửa hàng dày đặc, khách hàng dễ mua, giá lại rẻ mà sản phẩm đẹp, chỉ cần khoảng 200 ngàn đồng là có giày. Khách hàng còn có thể đổi trả miễn phí trong vòng 3 tháng.

Công nghệ, công nghệ và công nghệ

Chia sẻ bí quyết thành công, ông Huân “bật mí”, Juno đã dựa vào công nghệ. Học tập các công ty thương mại điện tử như Amazon, Tiki hay Lazada – vốn không phải là những công ty bán lẻ mà là công ty công nghệ, mọi yếu tố, từ tồn kho, vận chuyển, bán hàng, chuỗi cung ứng… đều phải tính toán dựa trên công nghệ – Juno đã đầu tư mạnh mẽ cho tất cả các khâu này để có chi phí thấp nhất, tốc độ nhanh nhất và trải nghiệm của khách hàng là tốt nhất.

Nhờ công nghệ, nhà sản xuất nhanh chóng nắm bắt phản hồi từ khách hàng và đáp ứng. Năm ngoái, một số khách hàng phàn nàn giày Juno đi đau chân. Chỉ trong vòng 5-6 tháng sau đó, Juno đã cho ra lò những đôi giày đi êm ái, thoải mái. Bị chê là mẫu mã nghèo nàn thì chỉ trong vòng một thời gian ngắn, Juno liên tục cải tiến và thiết kế nhiều mẫu mã mới. Hiện nay, mỗi tháng thương hiệu này cho ra lò vài chục mẫu mới.

Ông Huân không ngần ngại cho biết, Juno học hỏi chiến lược này từ các thương hiệu thời trang Zara và Uniqlo. Theo ông, Zara không nổi tiếng thế giới về mẫu mã, thiết kế, nhưng khả năng cạnh tranh của họ là ở công nghệ, Chính công nghệ đã rút ngắn thời gian từ lúc sản phẩm trên sàn diễn đến lúc ra mắt tại cửa hàng chỉ mất mười mấy ngày. Với việc ứng dụng công nghệ triệt để trong sản xuất và điều hành, cho đến nay có thể khẳng định, Juno là thương hiệu sản xuất đầu tiên và duy nhất trong nước thành công trong việc kết hợp bán hàng offline tại cửa hàng với bán hàng online, khai thác triệt để lợi thế từ internet. Khách hàng có mặt ở đâu thì Juno ở đó. Thương hiệu hiện diện trên Facebook, Zalo, website, Hot line, Instagram…

Nhờ khai thác được các kênh thương mại điện tử, Juno bán hàng online tốt nhất hiện nay so với các thương hiệu giày khác. Lấy khách hàng làm trung tâm phục vụ, Juno cũng là thương hiệu hiếm hoi trong nước hiện nay áp dụng chính sách đổi trả hàng trong vòng 90 ngày. Giày dép là sản phẩm khá đặc thù, không dễ bảo toàn nguyên vẹn một khi đã qua sử dụng. Nhưng Juno có lý lẽ của riêng mình. “Juno coi mọi khách đều là người tốt. Vì thế, không cần biết lý do, khách hàng cứ tới yêu cầu, chúng tôi sẽ nhận đổi trả hàng. Tất nhiên cũng có trường hợp khách hàng trục lợi nhưng không nhiều. Chúng tôi không thể chỉ vì sợ sự lợi dụng của số ít khách hàng mà đánh mất trải nghiệm của đại đa số khách hàng còn lại. Chúng tôi giám sát kỹ việc đổi trả hàng của khách để đảm bảo rằng, khách hàng hoàn toàn hài lòng trong quá trình đổi trả. Sau khi đổi trả tại cửa hàng, trung tâm call center của chúng tôi sẽ gọi lại hỏi khách hàng xem nhân viên của chúng tôi có vui vẻ, niềm nở khi nhận lại hàng từ khách hay không, có bị làm khó dễ gì không”, đại diện Juno khẳng định.

Đăng Cường

Bí quyết tăng trưởng nhanh chóng của Juno

– Tái cấu trúc tất cả các công đoạn: sản xuất, marketing, bán hàng để tăng công suất gấp nhiều lần

– Lựa chọn phân khúc khách hàng đông đảo nhất

– Triệt để áp dụng công nghệ để có chi phí thấp nhất, tốc độ nhanh nhất và trải nghiệm của khách hàng là tốt nhất

– Chú trọng chăm sóc hậu mãi: cho phép đổi, trả sản phẩm trong 90 ngày; đảm bảo sự hài lòng của khách hàng

Bài viết liên quan