Khác biệt để len vào nhóm dẫn đầu

Khác biệt để len vào nhóm dẫn đầu

Là nền tảng trung gian cung cấp thông tin bất động sản cho người bán và người mua, chỉ sau hơn 2 năm phát triển, Homedy giờ đây là một trong những cái tên hàng đầu trên thị trường tìm kiếm thông tin bất động sản, được nhiều nhà đầu tư nước ngoài chú ý. 

Thị trường Tác giả

Như một sự sắp đặt vô tình, sau khi bán lại Moore.vn, một start-up trước của mình cho tập đoàn Irep (Nhật Bản), Nguyễn Bá Đức – nhà đồng sáng lập Homedy, có trong tay một khoản tiền khá lớn. Trong một lần tìm mua căn hộ, Đức nhận thấy giao diện của hầu hết các website về bất động sản còn hạn chế. Người mua, thuê nhà chưa có kênh thông tin đầy đủ, cập nhật chính xác, nhất là thiếu thông tin để so sánh, lựa chọn, trong bối cảnh các dự án bất động sản mới liên tục mở bán. Và đó cũng chính là lý do thúc đẩy Đức cùng cộng sự sáng lập ra trang thông tin bất động sản Homedy.com vào cuối năm 2015.

Đến nay, sau 2 năm rưỡi đi vào hoạt động, mỗi tháng sàn thông tin thu hút 5.000 – 10.000 người đăng tin, cung cấp tới khoảng 100.000 tin đăng mới. Đại diện của Homedy cũng cho biết, lượt truy cập hàng tháng đã lên tới 1.500.000, đưa website này vào nhóm trang thông tin bất động sản có lượt truy cập tốt nhất hiện nay. Cuối tháng 5/2017, start-up này đã nhận được khoản đầu tư nửa triệu USD từ Genesia Ventures (Nhật) và Pix Vine Capital (Singapore).

Đặt trải nghiệm người dùng lên hàng đầu

Khởi sự, Đức và người bạn của mình chỉ xác định sẽ làm ra một kênh thông tin bất động sản có trải nghiệm người dùng tốt hơn các nền tảng hiện hữu. Từng có một thời gian sống ở Singapore và Nhật Bản, Đức cũng phải tìm kiếm nhà ở qua các sàn thông tin điện tử, tự so sánh và thấy trên một mô hình kinh doanh tương tự, thông tin mà các sàn thông tin điện tử nước ngoài cung cấp có sự khác biệt rất lớn. Trong khi tại Việt Nam, các trang thông tin lâu đời mới chỉ dừng lại ở việc cung cấp thông tin dạng thô, chứ chưa hề cung cấp được trải nghiệm của người dùng.

Chính vì thế, ngoài nhiệm vụ giúp khách hàng tìm hiểu bất động sản đang được mua bán, cho thuê, nhà môi giới và các công ty liên quan, đội ngũ phát triển Homedy còn tích hợp các chức năng so sánh các dự án, gợi ý tìm kiếm thông minh, nhắn tin trực tiếp (chat) với nhà môi giới hoặc chủ nhà. Các trường thông tin trên tin đăng của Homedy cũng được trình bày sinh động theo dạng biểu tượng (iconic) và nhiều hình ảnh hơn, giảm tối đa thông tin dạng văn bản (text). Đây là điểm khác biệt giữa các tin đăng bất động sản trên Homedy với thị trường.

Ngoài ra, đội ngũ kỹ thuật với hơn 20 người của Homedy rất chú tâm đẩy mạnh công nghệ nghiên cứu dữ liệu người dùng (data mining), nhằm phân tích hành vi khách hàng để đưa ra các gợi ý sát nhu cầu nhất. Thêm nữa, tất cả nội dung của người dùng đăng lên Homedy đều trải qua một bước sàng lọc và xử lý lại, nhằm đảm bảo các thông tin xuất hiện trong một bài không bị trùng lặp hay gây khó hiểu cho người xem. Bản thân các chủ tài khoản khi đăng các tin giao dịch cũng được Homedy xác thực danh tính.

Chọn “miếng bánh”nhỏ hơn

Phát hiện ra rằng, thị phần căn hộ dự án đang chiếm 60% thị trường bất động sản, cho nên Homedy đẩy mạnh phát triển trong “miếng bánh” thông tin theo dự án bất động sản, bao gồm các thông tin về căn hộ cho thuê, mua, bán tại các dự án bất động sản khác nhau. Nhà sáng lập Homedy cho rằng khi tìm hiểu về bất động sản, khách hàng không đơn giản chỉ tìm một ngôi nhà, mà còn muốn có không gian sống, môi trường lý tưởng cho cả gia đình, từ nơi làm việc cho đến giáo dục, y tế…  Vì vậy, nếu thông tin của các dự án càng chi tiết, thì các cơ hội mua bán của người dùng sẽ dễ dàng hơn. Với nhiều chức năng được đội ngũ lập trình phát triển riêng như so sánh theo tiêu chí các dự án, so sánh theo chủ đầu tư… việc xây dựng hệ thống dữ liệu chi tiết và đầy đủ về dự án bất động sản là chiến lượng tiếp thị cốt lõi của Homedy bên cạnh các hình thức tiếp thị số thuần túy mà tất cả các nền tảng thông tin bất đổng sản khác đang làm.

Khắc phục được những điểm hạn chế cố hữu và chọn lựa cách phát triển tiếp thị riêng biệt là cách mà Homedy đặt chân được vào nhóm dẫn đầu. Hiện tại Homedy đang có tốc độ tăng trưởng doanh thu 30% hàng tháng (theo công bố). “Với tốc độ tăng trưởng hiện nay, sang năm 2018, Homedy sẽ hòa vốn, tức là thu đủ bù chi, chúng tôi không cần phải “thấu chi” các khoản đầu tư nữa”, nhà sáng lập Homedy tự tin quả quyết.

Việt Dũng

Bài viết liên quan

Ban biên tập lựa chọn

       

Video