..." /> Khát vọng đàn chim Việt - Tạp chí Doanh nhân Online

Khát vọng đàn chim Việt

Khát vọng đàn chim Việt

DoanhNhanOnline – Một cộng đồng doanh nhân đã tìm ra hướng đi mới trong thời khắc khó khăn nhất, thử thách niềm tin của doanh nghiệp Việt Nam. Mô hình “Đàn chim Việt” của Cộng đồng Doanh nhân LP Việt...

Câu chuyện quản lý Tác giả and
DoanhNhanOnline – Một cộng đồng doanh nhân đã tìm ra hướng đi mới trong thời khắc khó khăn nhất, thử thách niềm tin của doanh nghiệp Việt Nam.

Mô hình “Đàn chim Việt” của Cộng đồng Doanh nhân LP Việt Nam bắt đầu được nói đến từ cách đây nửa năm trong một buổi ra mắt chương trình “Dịch vụ cộng đồng” với sự tham gia của 3.000 doanh nhân. Ở thời điểm đó, nhiều người đã cảm thấy choáng ngợp với con số này. Sức thu hút mạnh mẽ của chương trình được lý giải trước hết từ tính thời điểm của sự kiện. Bởi trong bối cảnh kinh tế khó khăn, các doanh nghiệp đang gặp phải bế tắc đều muốn tìm một lối đi mới.

Từ những thử thách mang tính lịch sử

Mô hình “Đàn chim Việt” với hình ảnh tượng trưng một bầy chim Lạc bay trên bầu trời là biểu tượng cho sự đoàn kết của các doanh nhân Việt Nam nhằm khẳng định thương hiệu Việt và ghi dấu ấn Việt Nam trên trường quốc tế. Yếu tố quyết định sự thành công của mô hình này là tinh thần đoàn kết và khát vọng Việt Nam, điều mà người sáng lập Cộng đồng – doanh nhân Nguyễn Liên Phương – Giám đốc Học viện Doanh Nhân LP Việt Nam tin rằng, vẫn tiềm tàng trong mỗi doanh nhân Việt Nam mà nếu biết cách khơi dậy sẽ có một sức mạnh vô cùng to lớn.

Niềm tin này không phải là không có cơ sở. Nhìn lại chiều dài lịch sử của Việt Nam, tinh thần đoàn kết đã từng là sức mạnh giúp dân tộc Việt Nam đẩy lùi những thế lực ngoại xâm từng khuất phục cả thế giới. Tuy nhiên, tinh thần đó chỉ bùng phát vào những thời điểm đứng trước nguy hiểm liên quan đến vận mệnh dân tộc, còn trong thời bình lại phần nào bị khuất lấp.

Theo quan điểm của ông Phương, những khó khăn hiện nay cũng đang đẩy doanh nghiệp và nền kinh tế Việt Nam vào tình thế mang tính sống còn. Trước sự xâm thực mạnh mẽ của các thương hiệu lớn trên thế giới, người ta chứng kiến sự biến mất của hàng loạt thương hiệu từng là niềm tự hào của Việt Nam, các doanh nghiệp bị ép ngay trên chính sân nhà của mình, con số doanh nghiệp phá sản tăng lên hàng ngày… Những thách thức này là mảnh đất thuận lợi để tinh thần đoàn kết được khơi dậy. Công bố vào đúng thời điểm đó, mô hình “Đàn chim Việt” của Cộng đồng Doanh nhân LP Việt Nam có tính động viên rất lớn đối với các doanh nhân, giúp họ củng cố niềm tin để bước vào một cuộc chơi mới.

Đến những cánh chim đầu tiên

Sau những cơn sóng gió trên thương trường, bên cạnh những doanh nghiệp đã “đầu hàng”, vẫn có những doanh nghiệp kiên trì sáng tạo, thay đổi để tồn tại và thậm chí là sẵn sàng bỏ đi xây lại. Sau một thời gian quy tụ, Cộng đồng Doanh nhân LP Việt Nam đã chọn ra được những doanh nhân có năng lực và khát vọng. Quá trình chọn lọc kỳ công này được ông Nguyễn Liên Phương so sánh với “đãi cát tìm vàng”. Những hạt vàng này cũng là những hạt nhân quan trọng để triển khai trên thực tế mô hình Đàn chim Việt.
Hướng đi của Đàn chim Việt là tìm những miền đất mới – nơi có một môi trường kinh doanh cởi mở để có thể kết nối giao thương với thế giới. Sau những chuyến nghiên cứu mô hình phát triển kinh tế và kinh doanh tại Dubai – “đàn chim” này đã tìm thấy được bầu trời của mình. Dubai, cửa ngõ đi ra thị trường Trung Đông, châu Phi, Nam Á – là điểm đến đầu tiên của Đàn chim Việt. Một dự án bán buôn sản phẩm thương hiệu Việt tại UAE – Dubai đã triển khai những bước cơ bản để chính thức hoạt động trong năm 2013. Lần đầu tiên, Việt Nam có một công ty kinh doanh trên thị trường quốc tế do một tập thể nhiều doanh nhân Việt cùng làm “chủ nhân ông”.

Dự án đã thu hút sự tham gia của 24 doanh nghiệp là thành viên sáng lập, dẫn đầu là Công ty cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên, cùng với các doanh nghiệp hoạt động trên những lĩnh vực được đánh giá là rất tiềm năng của Việt Nam như nông sản – thực phẩm, vật liệu xây dựng, hàng tiêu dùng…

Trong quý 2/ 2013, ngôi nhà chung mang tên VChoice (Lựa chọn Việt) của thương hiệu Việt sẽ có mặt tại khu bán buôn quốc tế tại Dubai để trực tiếp xúc tiến các hoạt động thương mại, chào hàng đến các đối tác, các dự án lớn cho cả khu vực Trung Đông và châu Phi. Trụ sở VChoice nằm cạnh Công ty LP Vietnam tại Dubai, doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm mỹ thuật trang trí đã thành lập tại Dubai từ cách đây 3 năm và hiện đang rất thành công ở thị trường này. Cũng như những thời điểm mang tính lịch sử trước đây, doanh nhân Nguyễn Liên Phương kỳ vọng, Đàn chim Việt là những “cánh chim báo tin vui” về một làn sóng Việt mạnh mẽ trên thị trường quốc tế. Đại diện ngoại giao của Việt Nam tại UAE, Đại sứ Trần Ngọc Thạch và Tham tán Thương mại Việt Nam tại UAE Ngô Khải Hoàn đều khẳng định sẽ ủng hộ, hậu thuẫn cho dự án này. Tiếp xúc với những doanh nhân trong Cộng đồng Doanh nhân LP Việt Nam, có thể đọc được khát vọng của họ khi bước vào cuộc chơi mới, đối diện với những thử thách toàn cầu.

Nhiều doanh nhân đã thay đổi hẳn tư duy và cách làm để “bay” cùng đàn chim này. Chè Hoàng Mai, một doanh nghiệp có thâm niên trong ngành chè, thành viên sáng lập của dự án đã kiên quyết nói không với những lời đề nghị cung cấp nguyên liệu thô, điều mà họ vẫn làm hàng chục năm nay, để theo đuổi con đường xây dựng thương hiệu riêng. Nhiều doanh nhân chia sẻ, cách đi cùng nhau của Đàn chim Việt đã giúp họ tự tin hơn để vượt qua “nỗi sợ thất bại” – một rào cản lớn khiến họ không dám bước ra thế giới nếu phải đi đơn độc. Chị Phạm Thu Trang, Giám đốc Công ty Chè Hoàng Mai, thừa nhận: “Nếu để chúng tôi tự đi thì không biết đến bao giờ mới thực hiện được.” Mấy chục năm kinh doanh chủ yếu dựa vào kinh nghiệm, loanh quanh trên sân nhà, một doanh nhân đã ví von, nhiều doanh nhân Việt như những chú ếch ngồi đáy giếng, không biết thế giới thực sự đang đổi thay như thế nào. Việc cùng mở công ty để trực tiếp kinh doanh tại cửa ngõ sầm uất Dubai là cơ hội để các doanh nhân mở rộng tầm nhìn và bước vào cuộc chơi hội nhập thực sự.

Những ngày cuối năm, các doanh nghiệp sáng lập VChoice Dubai – những cánh chim đầu đàn – đang bận rộn và khẩn trương chuẩn bị lực lượng, sản phẩm để sẵn sàng vỗ cánh bay ra bầu trời thế giới. Không chỉ dừng lại ở con số 24 hiện tại, hy vọng trong tương lai không xa, VChoice – Đàn chim Việt sẽ là nơi quy tụ hàng trăm, hàng ngàn cánh chim mang theo khát vọng và tinh thần Việt Nam đi chinh phục thế giới.

Nguyễn Thu Hương

Sứ mệnh của doanh nhân

Doanh nhân – tầng lớp tinh hoa của đất nước – phải tiên phong góp phần quan trọng định vị giá trị Việt Nam trên bản đồ kinh tế thế giới. Chúng ta sẽ đứng ở đâu và trở thành ai, điều đó phụ thuộc vào tinh thần đoàn kết và sự nỗ lực hết mình vì khát vọng thương hiệu Việt.

Ông Nguyễn Liên Phương, Giám đốc Học viện Doanh Nhân LP Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng sáng lập VChoice.

Bài viết liên quan

Ban biên tập lựa chọn

       

Video