Khi Hon Hai giảm lệ thuộc vào Apple

Khi Hon Hai giảm lệ thuộc vào Apple

Tập đoàn Khoa học kỹ thuật Hon Hai Precision Industry Co., nhà sản xuất điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới đã làm gì để giải bài toán giảm sút đơn hàng?  Bên trong một kho hàng tối...

Chuyện kinh doanh Tác giả

Tập đoàn Khoa học kỹ thuật Hon Hai Precision Industry Co., nhà sản xuất điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới đã làm gì để giải bài toán giảm sút đơn hàng? 

Bên trong một kho hàng tối tăm tại thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc, cuộc cách mạng robot vẫn đang diễn ra trong phòng thí nghiệm, thử nghiệm và kiểm tra sức chịu đựng của robot khi thực hiện các khâu đánh bóng, gia công trên máy và lắp ráp… Đây là một nỗ lực của Hon Hai nhằm cải thiện tình hình kinh doanh.

“Robot hóa”

“Chúng tôi là một mảng kinh doanh hẳn hoi”, Day Chia-Peng, thuộc bộ phận nghiên cứu sử dụng robot của Foxconn, công ty sản xuất theo hợp đồng thuộc Hon Hai Precision Industry Co. (Đài Loan – Trung Quốc), giải thích. Ông cho biết, các ông chủ của ông không trả tiền thuê nhóm ông làm việc chỉ để sản xuất ra những thiết bị hào nhoáng mà không có giá trị cộng thêm gì cả. Bằng chứng là Foxconn hiện đang đưa vào sử dụng hơn 30.000 con robot tại một nhà máy ở Chengdu – nhà máy này có chưa tới 100 công nhân. Ngoài việc tự sản xuất robot “trong nhà”, Foxconn cũng đã rót 118 triệu USD vào một bộ phận của Softbank, công ty Nhật làm ra Pepper, một robot tự động rất tiên tiến.

Động thái tiến vào lĩnh vực robot với tư cách là một nhà sản xuất, chứ không chỉ là người sử dụng, là một phần trong nỗ lực đa dạng hóa hoạt động của Hon Hai Precision Industry Co., nhà sản xuất hàng điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới. Foxconn xưa nay nổi tiếng về sản xuất khối lượng lớn với chất lượng cao và đó là lý do mà hãng từ lâu đã được chọn là nhà sản xuất theo hợp đồng của Apple, vốn chiếm tới khoảng phân nửa doanh thu của tập đoàn Đài Loan này. Tuy nhiên, Apple lại đang cố gắng giảm sự phụ thuộc vào Foxconn. Ngày trước Foxconn làm ra tới 90% thiết bị cầm tay của Apple, nhưng giờ con số này đã giảm xuống còn chỉ 2/3.

Để giảm sự phụ thuộc vào Apple, Hon Hai đã sản xuất thiết bị cho đối thủ đang lên của Apple là Xiaomi (Trung Quốc)

Ngược lại, bản thân Hon Hai cũng không muốn kết quả kinh doanh của mình lại luôn phụ thuộc vào đơn đặt hàng từ Apple. Hồi tháng 8 vừa qua, Hon Hai đã báo cáo tăng trưởng lợi nhuận chậm lại trong quý II/2015 khi khách hàng hoãn việc mua smartphone vì muốn chờ chiếc iPhone mới ra mắt vào tháng 9. Cụ thể, lợi nhuận 3 tháng kết thúc vào ngày 30/6/2015 chỉ tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn nhiều so với mức tăng 56% của quý I/2015 và 33% của quý IV/2014. Điều đó cho thấy mức độ ảnh hưởng của Apple đối với Hon Hai lớn đến như thế nào.

Vì thế, thời gian gần đây, Hon Hai đang thử sức ở nhiều lĩnh vực. Cũng trong tháng 8 vừa qua, Foxconn đã đồng ý đầu tư 5 tỷ USD để xây dựng một nhà máy điện tử tại Ấn Độ và cho biết, họ có thể mở thêm hơn 10 nhà máy nữa tại nước này. Hon Hai cũng được cho rằng đang xem xét mua cổ phần của bộ phận sản xuất màn hình LCD làm ăn thua lỗ của tập đoàn điện tử Nhật Sharp.

Nicolas Baratte, chuyên gia phân tích của hãng môi giới chứng khoán CLSA cho rằng, việc bành trướng rộng ra khỏi lĩnh vực hiện tại là bước đi thích hợp đối với tập đoàn này. Foxconn, vốn chiếm tới 95% hoạt động cốt lõi của Hon Hai, có biên lợi nhuận dưới 4%. Do đó, tập đoàn cần tìm kiếm các lĩnh vực có biên lợi nhuận cao hơn. Việc quá lệ thuộc vào Apple không phải là vấn đề duy nhất của hãng này. Khoảng 2/5 doanh thu của Foxconn đến từ việc sản xuất máy chủ và thiết bị mạng cho chỉ vài công ty, như Cisco, Juniper, HP, Huawei và Dell. “Nó cũng đã đạt đến giới hạn về thị phần ở mảng này”, Baratte nói.

Không dễ kiếm tiền

Đi vào phân khúc đóng gói chip có vẻ là hợp lý, nhưng ASE sẽ là một đối thủ đáng gờm, hơn nữa cạnh tranh sẽ khiến cho biên lợi nhuận giảm mạnh. Nhảy vào các lĩnh vực như LCD về lý thuyết có thể mang lại biên lợi nhuận cao hơn, nhưng trên thực tế Sharp vẫn đang thua lỗ. Bước vào lĩnh vực tự động hóa nhà máy cũng dường như là một cách tốt để gia tăng giá trị doanh nghiệp, nhưng Baratte nghĩ rằng, nhà sản xuất hàng loạt này không có khả năng bán các thiết bị được sản xuất theo yêu cầu cho hàng ngàn khách hàng nhỏ. “Hiện tại Hon Hai chỉ có 15 khách hàng lớn thôi”, ông nói. Tuy nhiên, ít nhất tất cả những nỗ lực trên cũng có liên quan phần nào đến năng lực lõi của Hon Hai. Một số thương vụ khác thì không. Hon Hai đã tấn công mạnh vào lĩnh vực bán lẻ cho thị trường đại trà ở Trung Quốc và Đài Loan, nhưng chưa cho thấy kết quả rõ ràng.

Hồi cuối tháng 5/2015, Hon Hai tuyên bố chi nhánh Hongfujin Precision Industry (Thâm Quyến) đã mua lại một công ty nhập khẩu là Shenzhen Fuxuntong Trading. Trước đó, FoxconnMall.com, một cổng thương mại điện tử B2B “một cửa”, đã được ra mắt. Website bán lẻ hàng điện tử tiêu dùng của Công ty là Flnet.com gần đây cũng đã hoạt động ở Trung Quốc và Đài Loan, chủ yếu bán thiết bị, máy tính bảng, tivi và các sản phẩm kỹ thuật số khác. Hon Hai còn cho biết đang cung cấp các dịch vụ tài chính khác nhau như dịch vụ thanh toán bên thứ ba tại Trung Quốc thông qua nền tảng thương mại điện tử của mình. Tập đoàn cũng đã giành được giấy phép dịch vụ viễn thông di động 4G tại Đài Loan và thậm chí có kế hoạch bắt đầu sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời.

Alberto Moel, chuyên gia phân tích tại công ty nghiên cứu Sanford C. Bernstein cho rằng, những khoản đầu tư tràn lan này chỉ làm gia tăng thêm mức độ rủi ro cho danh mục đầu tư. Theo ông, Hon Hai chỉ nên bám trụ với các thương vụ có liên quan đến lĩnh vực công nghiệp. Ông chỉ ra rằng, thành công lớn nhất mà Hon Hai đã làm được cho đến nay trong việc giảm sự phụ thuộc vào Apple là sản xuất thiết bị cho đối thủ đang lên của Apple là Xiaomi (Trung Quốc).

Tuy thế, mặc dù tình hình kinh doanh của Hon Hai vẫn còn “gắn liền” với Apple, nhưng nỗ lực đa dạng hóa danh mục khách hàng của hãng đang cho thấy kết quả. Các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc đang tăng trưởng nhanh, trong đó có Xiaomi và Huawei Technologies đã đóng góp vào mức tăng lợi nhuận tại FIH Mobile Ltd., công ty do Hon Hai sở hữu 66% cổ phần, chuyên lắp ráp điện thoại và sản xuất vỏ kim loại. Cụ thể, FIH Mobile báo cáo mức lợi nhuận ròng 6 tháng đầu năm là hơn 129,8 triệu USD, cao hơn gấp đôi cùng kỳ năm ngoái.

Thành Lợi

Bài viết liên quan