Khởi nghiệp từ những tấm CV

Khởi nghiệp từ những tấm CV

Phát triển kinh doanh CV (Curriculum Vitae – Hồ sơ xin việc), một ý tưởng ít ai có thể nghĩ tới giống như Trần Trung Hiếu, chàng trai sinh năm 1992, nhà sáng lập của TopCV. Trần Trung Hiếu bắt...

Chuyện kinh doanh Tác giả

Phát triển kinh doanh CV (Curriculum Vitae – Hồ sơ xin việc), một ý tưởng ít ai có thể nghĩ tới giống như Trần Trung Hiếu, chàng trai sinh năm 1992, nhà sáng lập của TopCV.

Trần Trung Hiếu bắt đầu TopCV từ cuối năm 2014, một công cụ viết và chỉnh sửa CV chuyên nghiệp và miễn phí cho người tìm việc. Ý tưởng về TopCV nảy ra với Hiếu khi đang chuẩn bị CV để ứng tuyển vào một chương trình thực tập của Facebook. Lúc đó, Hiếu cần một CV thể hiện được tất cả ưu thế của mình, nhưng gặp trở ngại trong việc thiết kế cho riêng mình, các công cụ có sẵn lại bắt anh trả phí. Sau khi trượt vòng cuối của chương trình thực tập Facebook, anh nảy ra ý tưởng với chính trở ngại mình gặp phải, đó là tạo ra một công cụ làm CV cho người xin việc. Hiếu cùng vài người bạn của mình bắt đầu khảo và phát hiện có hơn 80% số người được khảo sát có nhu cầu làm một CV chất lượng. Không suy nghĩ nhiều nữa, Hiếu bắt tay vào làm ngay. Sau 4 tháng, đội của Hiếu cho ra sản phẩm đầu tiên.

Sau hơn 2 năm ra mắt, TopCV đã thu hút hơn 500.000 người dùng. Theo kế hoạch cuối năm nay, TopCV sẽ có thể cán mốc 1 triệu người dùng. Hiện nay TopCV đã phục vụ hơn 3.000 doanh nghiệp tìm kiếm ứng viên, trong đó có các “ông lớn” như Vingroup, Samsung, FPT… Cuối năm 2015, TopCV đã nhận được khoản vốn đầu tư của quỹ VIC Partner (CLB các nhà đầu tư thiên thần Việt Nam). Hiếu cũng cho biết, đang có kế hoạch gọi vốn lần 2 vào cuối năm 2017 này.

Mỗi CV là một nhịp cầu…

Khi cung cấp công cụ làm CV, điều đầu tiên cần giúp người dùng là bản CV phải đáp ứng thật chính xác những thông tin nhà tuyển dụng cần, rồi tiếp đó mới là phần hình ảnh bên ngoài. Khác với các kênh tuyển dụng hiện nay, TopCV không chú trọng việc đăng tin tuyển dụng cho doanh nghiệp và cung cấp nơi ứng tuyển cho những người có nhu cầu việc làm. Người sử dụng vào TopCV điều đầu tiên là phải cho mình được bản CV thể hiện tốt nhất khả năng và thái độ làm việc, còn tất cả vấn đề khác sẽ ở câu chuyện tiếp sau.

Các bản CV chất lượng là mục tiêu mà TopCV theo đuổi, chính vì thế để tạo ra các mẫu CV, đội ngũ phát triển đã tham khảo rất nhiều chuẩn trên thế giới, đặc biệt là các mẫu CV từ các đại học danh tiếng Standford, Harvard… Sau đó, những mẫu CV được tinh chỉnh lại cho phù hợp với văn hóa tuyển dụng ở Việt Nam. Song song, TopCV còn liên kết với nhiều nhà tuyển dụng để tư vấn, đánh giá và xây dựng các bộ gợi ý nội dung CV theo từng công việc cụ thể. Khi ứng viên muốn tạo một CV cho một công việc nào đó, thuật toán của TopCV sẽ đưa ra gợi ý với các trường thông tin trong bản CV, ví dụ như mục kỹ năng nên viết gì, mục kinh nghiệm nên viết gì…

Ngoài ra việc phát triển một nền tảng kỹ thuật chung để ứng viên nhập nội dung giúp TopCV hệ thống triệt để được khối lượng thông tin được sáng tạo ra hàng ngày. Từ đó tạo ra được các thuật toán, giúp cho TopCV kiểm soát và có thể cung cấp các tập thông tin được chuẩn xác nhất cho nhà tuyển dụng tìm kiếm.

Khi người kiếm việc làm có một bản CV chất lượng, TopCV sẽ có những công nghệ, dịch vụ giúp phân tích và đưa ra cho người ứng tuyển cơ hội việc làm phù hợp nhất và khả năng nhà tuyển dụng nhận là cao nhất. Bản thân các nhà tuyển dụng khi đọc các CV được chăm chút, đều sẽ có thiện cảm với ứng viên và đồng nghĩa, khả năng được mời phỏng vấn của ứng viên sẽ cao hơn.

… dẫn tới “Kết nối ứng viên”

TopCV tập trung vào một loại hình dịch vụ tuyển dụng cho doanh nghiệp gọi là “Kết nối ứng viên”. Xuất phát từ cái nhìn khác biệt trong quy trình tuyển dụng, TopCV tập trung cung cấp cho nhà tuyển dụng các gói dịch vụ giúp thực hiện tìm kiếm các ứng viên phù hợp bằng cách tiếp cận hồ sơ ứng viên. Các bộ lọc tuyển dụng, theo loại hình công việc, giới tính, chuyên môn… được tích hợp trong tài khoản TopCV của nhà tuyển dụng, cho phép họ tiếp cận với CV phù hợp với công việc họ cần tuyển. Từ đó doanh nghiệp có thể liên lạc với chính các ứng viên chất lượng mà mình mong muốn.

Ra đời từ tháng 9/2016, doanh thu từ dịch vụ kết nối ứng viên của TopCV từ đầu năm 2017 đã có mức tăng trưởng trung bình 150% mỗi tháng. 80% doanh thu của TopCV tại thời điểm hiện nay đến từ việc phát triển gói dịch vụ cho các nhà tuyển dụng. Việc tăng tính chủ động cho nhà tuyển dụng vừa tạo cho TopCV sản phẩm cốt lõi vô cùng cạnh tranh, vừa tăng tính kết nối giữa ứng viên và nhà tuyển dụng, từ đó các cơ hội việc làm được tạo ra nhiều hơn. Các nhà tuyển dụng được chủ động tiếp cận với nguồn các ứng viên phù hợp. Đây chính là điểm tạo nên khác biệt giữa TopCV và các mạng tuyển dụng hiện nay.

Không ngừng nghiên cứu và phát triển

Trong suốt từ lúc bắt đầu đến hiện tại, chưa lúc nào start-up 2 năm tuổi này ngừng lắng nghe người dùng. Thời điểm bắt đầu lập trình công cụ TopCV, Hiếu và nhóm phát triển tiến hành khảo sát trên hơn 1.000 người, cho đến nay TopCV vẫn liên tục khảo sát người dùng trong mỗi quá trình ra mắt sản phẩm mới. Mỗi sản phẩm có mặt trên thị trường đều sẽ được khảo sát theo 3 thời điểm, trước khi ra mắt, vừa ra mắt, sau khi ra mắt từ 3-6 tháng.

Thường xuyên lắng nghe người dùng giúp cho TopCV có thể tối ưu các trải nghiệm người dùng. Ví dụ như việc cho phép các ứng viên lọc thông tin tuyển dụng theo quận/huyện trong trường hợp ứng viên mong muốn có công việc gần nơi ở. Ngoài ra, các CV được gắn với mạng xã hội Facebook là một điểm khiến các nhà tuyển dụng rất thích thú, nhiều nhà tuyển dụng muốn tìm hiểu thêm về đời sống trên mạng của người ứng tuyển.

Chia sẻ với DOANH NHÂN, TopCV nói rằng, hiện nay họ dành 30 – 50% chi phí hàng tháng cho R&D, bao gồm các chi phí về nhân lực, nghiên cứu, kiểm tra và phát triển nền tảng. Các chức năng trên TopCV đều được thực hiện các cuộc kiểm tra A/B test theo từng nhóm đối tượng như giới tính, vùng miền, độ tuổi… để đưa ra các bản giao diện tối ưu nhất cho người dùng. Từ phản hồi của người dùng với từng bài kiểm tra sản phẩm sẽ được tối ưu dần theo thời gian.

Việt Dũng

Chiến lược của TopCV

– Phát triển sản phẩm CV theo nhu cầu của tuyển dụng
– Tận dụng công nghệ, tối ưu hóa quá trình tìm kiếm
– Đầu tư mạnh mẽ và liên tục cho R&D

Bài viết liên quan

Ban biên tập lựa chọn

       

Video