..." /> Lái siêu xe đường trường - Tạp chí Doanh nhân Online

Lái siêu xe đường trường

Lái siêu xe đường trường

DoanhNhanOnline – Một cỗ xe doanh nghiệp muốn thành “siêu xe”, cần tăng công suất cực đại và duy trì sự ổn định trên mọi địa hình. Phóng nhanh, phanh không kịp Đã từng có rất nhiều doanh nghiệp Việt...

Chuyện kinh doanh Tác giả and
DoanhNhanOnline – Một cỗ xe doanh nghiệp muốn thành “siêu xe”, cần tăng công suất cực đại và duy trì sự ổn định trên mọi địa hình.
Phóng nhanh, phanh không kịp

Đã từng có rất nhiều doanh nghiệp Việt được ví là “siêu xe” với những giải thưởng danh giá nhất sau mỗi cuộc đua. Thế nhưng, sau ánh hào quang lại có không ít doanh nghiệp buộc phải rời khỏi đường đua, thậm chí giải nghệ. Năm 2012, thị trường hoang mang trước tin Công ty thủy sản Bình An bỗng nhiên vỡ nợ, sau giai đoạn tăng tốc cực đại từ 2005-2010 với vô số thành tích kinh doanh đáng nể. Mặc dù đã có rất nhiều phân tích về thất bại của Bình An, song có lẽ không ít người chưa hết hoang mang: vì sao một doanh nghiệp từng nhận các giải thưởng “Cam kết chất lượng toàn cầu” của Pháp, “Chất lượng hoàn hảo và thành tích tiêu biểu” (Đức), “Hàng đầu về chất lượng toàn cầu”… lại phải kết thúc cuộc đua đầy cay đắng?

Sau hơn một năm được sáp nhập và tái cơ cấu, Bình An bây giờ đã ổn định, trả bớt được nợ nần. Tuy nhiên, “cỗ xe” Bình An hôm nay đang phải bắt đầu lại chặng đường từ đầu, chấp nhận khởi động với tốc độ vừa phải, đi chậm và cẩn trọng hơn để tránh mất lái như trước. Năm 2013, một trường hợp “siêu xe” khác cũng bị đứt phanh, tuột ga và mất lái với một cái kết rất hài hước là Công ty thép Thái Sơn (Hải Phòng). “Tay lái” – tổng giám đốc công ty này bị vào tù do phóng nhanh vượt ẩu, không phanh kịp, còn doanh nghiệp bị bán lại với giá tượng trưng… 1 USD. Vậy điều gì đã khiến một người có tiếng là “làm ăn đàng hoàng” và thậm chí chèo lái doanh nghiệp lọt Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam, trở thành doanh nghiệp xuất nhập khẩu sắt thép lớn nhất Hải Phòng năm 2011, lại lâm vào cảnh khốn cùng với nợ nần nghìn tỷ đồng? Nguyên nhân của Thái Sơn tuy khác với Bình An, nhưng cùng bản chất: chủ nhân của cỗ xe vì nôn nóng tăng tốc vượt lên, đã sa vào ổ gà trên đường cao tốc!

Vững tay lái ở chặng đua đường trường

Làm thế nào để các “cỗ xe” doanh nghiệp có thể tránh sa hố khi gặp ổ gà bất ngờ trên đường? Với đại đa số doanh nghiệp, trong bối cảnh kinh tế được dự báo là vẫn còn khó khăn, giữ mã lực cực đại cho cỗ xe tiếp tục phóng nhanh mà không gặp sự cố ở đường cua là thách thức không nhỏ. Nó khiến nhiều tay lái xử lý không kịp nếu không có bản lĩnh. Nhiều doanh nghiệp đã chọn cách co hẹp quy mô sản xuất, sao cho đủ nuôi sống được doanh nghiệp và mình vẫn là ông chủ. Đó là lối tư duy của xe Matiz, theo cách nói vui của một số doanh nhân, rất thích hợp để đi loanh quanh trong thành phố luôn kẹt xe. Nhưng để phóng ra xa lộ và chạy đua đường trường với các đối thủ thì khó có cơ thắng cuộc. Cũng có những doanh nghiệp chọn tăng mã lực trong “bình tĩnh”, cứ phải khỏe đã rồi mới chạy nhanh, như trường hợp Bình An đã nói ở trên. Cũng có doanh nghiệp không muốn đi từ từ vì thời cơ không phải lúc nào cũng đến. Họ quyết đi nhanh, vượt lên để tránh tụt hậu trong chặng đua. Một ví dụ có thể kể đến là Hoa Sen Group.

Hai năm 2012-2013 được cho là đáy của nền kinh tế, Hoa Sen Group vẫn đạt mức tăng trưởng doanh thu thuần 11.760 tỷ đồng, hoàn thành 107% kế hoạch. Riêng chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế, công ty này đạt 581 tỷ đồng, tương ứng 145% kế hoạch và đạt 180 triệu USD doanh thu xuất khẩu. Bí quyết của “tay đua” Lê Phước Vũ, Chủ tịch HĐQT Hoa Sen khá đơn giản, đó là quản lý bền vững.

Gần đây, trên nhiều xe chở khách liên tỉnh có ghi câu khẩu hiệu nhắc nhở: “ Một phút đi nhanh, cả đời đi chậm”. Âu đây cũng là lời nhắc nhở đối với các doanh nhân, rằng hãy lấy an toàn và phát triển bền vững làm trọng. DN

Trung Nhật

Bài viết liên quan