Làm nông nghiệp tương tác kiểu Vuông Tròn

Làm nông nghiệp tương tác kiểu Vuông Tròn

Cho khách đến vườn tham quan, trực tiếp trồng, chăm sóc, tự tay thu hái là cách làm nông nghiệp tương tác mà công ty TNHH Vuông Tròn đang thực hiện. Ý tưởng “làm nông nghiệp tương tác” của Nguyễn...

Chuyện kinh doanh Tác giả

Cho khách đến vườn tham quan, trực tiếp trồng, chăm sóc, tự tay thu hái là cách làm nông nghiệp tương tác mà công ty TNHH Vuông Tròn đang thực hiện.

Ý tưởng “làm nông nghiệp tương tác” của Nguyễn Minh Nhân, Giám đốc công ty TNHH Vuông Tròn mới nghe có vẻ “điên rồ”, rút cuộc lại nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của rất nhiều khách hàng khó tính.

Lấy cảm hứng từ… game

Nhân “bật mí”, ý tưởng làm nông nghiệp độc đáo này xuất phát từ khi anh thấy nhiều người hào hứng với game Nông trại vui vẻ. Đó là cảm giác được tự tay mình trồng, chăm sóc cây, tự tay thu hái sản phẩm. Nghĩ là làm ngay, Nhân cho triển khai mô hình trồng dưa lưới theo hình thức này. Trang trại của Nhân ươm giống, khách hàng sau khi đặt mua giống sẽ tự tay trồng, chăm sóc cây đến khi ra quả và thu hoạch. Mỗi cây sẽ có “hồ sơ” đầy đủ gồm tên khách, ngày tháng gieo trồng. Các thông tin về quá trình sinh trưởng của cây được trang trại gửi đều đặn cho khách mỗi tuần. Khách hàng cũng có thể xuống tận vườn, tự tay chăm sóc cây của mình nếu muốn.

Mô hình nông nghiệp tương tác giúp tăng hứng khởi từ người tiêu dùng, xây dựng lòng tin, đồng thời là một cách tiếp thị tận tay, giảm được chi phí trung gian

Đến ngày thu hoạch, khách cũng sẽ được thông báo để đến vườn tự tay thu hái sản phẩm. Nếu khách không tới vườn thu hoạch được, nhân viên trang trại sẽ thu hái hộ và đem đến tận nhà cho khách. Nếu sản phẩm không đạt kết quả, trang trại sẽ hoàn tiền cho khách hoặc đổi cây trong vụ trồng mới. “Ban đầu khi nghe tôi trình bày ý tưởng, có người nói tôi… điên. Vì nếu cần người ta có thể ra chợ, vô siêu thị mua dưa về ăn liền chứ không phải đợi đến 3 tháng chờ đợi để ăn một quả dưa. Nhưng cảm giác tự tay mình trồng, chăm sóc và thu hoạch tôi nghĩ là thú vị với nhiều người”, Nhân tâm sự.

Việc khách hàng tăng lên đều đặn đã chứng tỏ hướng đi của Nhân là đúng đắn. Từ vài chục khách đặt hàng ban đầu, đến nay lượng khách trồng cây theo kiểu tương tác đã lên tới 15% trong tổng số hàng ngàn gốc dưa của trang trại.

Tuy nhiên, Nhân cho biết cách làm này chỉ giúp làm tăng hứng khởi từ người mua, nâng cao sự tin tưởng của khách hàng và là một cách truyền thông tốt về chất lượng sản phẩm, còn hầu hết lượng tiêu thụ đến từ kênh siêu thị, khách sạn, khách hàng lẻ. Công ty của Nhân cũng bắt đầu phân phối dưa ra thị trường miền Bắc và được đón nhận nhiệt tình.

Mày mò làm nông nghiệp công nghệ cao

Tốt nghiệp khoa Quản trị kinh doanh Đại học Kinh tế, nhưng Nhân lại rất mê nông nghiệp. Mày mò tìm hiểu, Nhân tin tưởng rằng, nếu làm nông nghiệp bài bản sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao và bắt tay vào nghiên cứu những mô hình nông nghiệp phù hợp. Cùng thời điểm này, TP. HCM có các dự án hỗ trợ sản xuất sạch thông qua Trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp Nông nghiệp công nghệ cao thuộc Khu Nông nghiệp công nghệ cao TP. HCM. Sau khi trình bày ý tưởng, dự án của nhóm Nhân được chấp nhận và được hỗ trợ thực hiện ngay tại Khu Nông nghiệp công nghệ cao TP. HCM.

Sau một thời gian canh tác tại Trung tâm Ươm tạo, từ tháng 4/2016, công ty của Nhân đã thành lập trang trại riêng tại Vũng Tàu với diện tích 5.000 m2, gồm 6 nhà lưới, vốn đầu tư hơn 2 tỷ đồng. Thông thường, cứ 3 tháng dưa sẽ cho thu hoạch với sản lượng khoảng 2,5-3 tấn cho mỗi nhà lưới (gần 1.000 m2). Nhân dự kiến trong khoảng 3-3,5 năm sẽ thu hồi đủ vốn.

Theo Nhân, làm nông nghiệp công nghệ cao không khó, nhưng không phải ai cũng làm được, do đầu tư phải bài bản, canh tác phải tuân thủ các quy trình chăm sóc nghiêm ngặt. “Nhiều nông dân thấy chúng tôi trồng dưa cũng trồng. Họ hỏi tôi tại sao họ trồng cây dưa rất tốt mà không đậu quả. Thì ra việc làm nhà lưới không đúng đã khiến dưa không thể thụ phấn. Những việc như thế không phải nông dân nào cũng biết”, Nhân cho hay.

Nhân không rành về kỹ thuật nên khâu này có một bạn khác hỗ trợ. Nhưng với một sản phẩm khá “kén” người tiêu thụ, nhóm của Nhân cũng phải mày mò vừa làm vừa học, rồi rút tỉa kinh nghiệm dần dần. Tháng 11-12 năm ngoái, một đợt lũ tràn về quá nhanh đã phá hủy toàn bộ vườn dưa sắp đến độ thu hoạch của Vuông Tròn, thiệt hại rất lớn. Vuông Tròn phải mất thời gian dài để khắc phục hậu quả do lũ gây ra.

Một cái khó nữa với Nhân là ở khâu chọn giống. Số lượng các công ty cung ứng giống dưa lưới tại Việt Nam không nhiều, trong khi đó nhiều giống lại chưa phù hợp hoàn toàn với thổ nhưỡng, khí hậu, công ty của Nhân phải nhập giống từ Thái Lan, Nhật Bản. “Giống dưa được người tiêu dùng ưa thích cho trái giòn, ngọt, ruột màu cam thì trong nước lại hiếm”, Nhân cho biết. Hơn nữa, tuy thuộc họ bầu bí, nhưng dưa lưới khá yếu ớt, đòi hỏi được chăm sóc kỹ lưỡng.

Làm sao để người tiêu dùng tin và chấp nhận giá cao?

Bên cạnh đó, canh tác hữu cơ đòi hỏi đầu tư lớn cho phân bón hữu cơ và nhiều hạng mục khác. Vuông Tròn còn là một trong những doanh nghiệp nông nghiệp đầu tiên trong nước đầu tư hệ thống máy lọc nước RO, hệ thống tưới thông minh nhằm đảm bảo chất lượng nguồn nước tưới. Chi phí đầu tư lớn đẩy giá thành sản phẩm lên cao, ảnh hưởng đến khâu tiêu thụ. “Làm sao để người tiêu dùng tin tưởng sản phẩm của mình là sạch là một việc không dễ dàng gì, trong khi giá thành lại cao, không phải ai cũng chấp nhận mua”, Nhân cho hay. Vụ dưa vừa rồi, giá bán sỉ tại vườn cho thương lái đã lên tới 30.000 đồng/ kg. Đó là lý do Nhân muốn bán lẻ đến tận tay khách hàng, vì giảm được khâu trung gian, giúp giá không bị đẩy lên cao, người tiêu dùng cũng tin tưởng hơn về chất lượng sản phẩm của mình. Việc Nhân kết hợp mô hình nông nghiệp tương tác là một cách tiếp thị tận tay người tiêu dùng để giúp xây dựng thương hiệu tốt hơn.

 Hà Yên

Vuông Tròn đã làm gì để có được thành công ban đầu?

– Mạnh dạn phát triển ý tưởng

– Tận dụng sự hỗ trợ của Vườn Ươm những ngày đầu lập nghiệp

– Đầu tư bài bản, tuân thủ các quy trình chăm sóc nghiêm ngặt để xây dựng lòng tin

– Nỗ lực giảm chi phí trung gian

Bài viết liên quan