Làm sao để “lọt vào mắt xanh” của Seedcom?

Làm sao để “lọt vào mắt xanh” của Seedcom?

Đằng sau thành công của những hệ thống kinh doanh trong nhiều lĩnh vực như The Coffee House, Juno, Giao hàng nhanh… là chân dung người gieo mầm Seedcom.

Tài chính Tác giả

Năm 2014, Thế giới di động (MWG) chính thức lên sàn chứng khoán với định giá vào khoảng 5.300 tỷ đồng, trở thành thương vụ IPO đình đám nhất thời điểm đó. Sau IPO, một trong 5 đồng sáng lập của MWG, cũng là người sở hữu lượng cổ phần lớn nhất của MWG lúc đó (4,96%), ông Đinh Anh Huân, đã bán toàn bộ lượng cổ phiếu nắm giữ và được cho rằng đã thu về khoảng 700 tỷ đồng. Trong khi thị trường vẫn còn nhiều lời đồn đoán về việc ông Huân chia tay Thế giới di động, ông Huân đã bước đầu xây dựng nền móng cho ước mơ của mình, một công ty mang tên Seedcom.

Năm 2014, cửa hàng cà phê The Coffee House đầu tiên ra đời tại địa chỉ 86-88 đường Cao Thắng, Tp.HCM. Cùng năm đó, một công ty mang tên Seedcom tiến hành đầu tư vào The Coffee House. Đến năm 2018, The Coffee House đã trở thành chuỗi cà phê lớn thứ 2 của Việt Nam với 140 cửa hàng trên khắp cả nước, với mức độ tăng trưởng lên tới 600% trong vòng 4 năm. Chỉ tính riêng năm 2018, đã có tới hơn 10 triệu lượt khách đến cửa hàng The Coffee House. Đây cũng là thương hiệu cà phê đầu tiên sở hữu ứng dụng mobile cho phép khách hàng có thể đặt và giao hàng tận nơi.

The Coffee House chỉ là một trong số rất nhiều doanh nghiệp được Seedcom đầu tư và có tốc độ tăng trưởng thần tốc. Vẫn còn không ít thương hiệu khác đã nổi đình nổi đám khi nhận được đầu tư của Seedcom như: Juno, Giao hàng nhanh, Haravan…

Khẩu vị đầu tư theo mô hình bản lẻ mới

Seedcom không hoạt động như một quỹ đầu tư, mà hoạt động theo mô hình công ty. Ngoài hỗ trợ nguồn vốn, nhiều doanh nghiệp ngày từ buổi ban đầu như The Coffee House, Juno đều có bàn tay của Seedcom tham gia phát triển, điều hành. Công ty theo đuổi việc ứng dụng công nghệ vào ngành bán lẻ và sản xuất để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm xuyên suốt từ online đến offline. Nhu cầu và trải nghiệm của khách hàng chính là kim chỉ nam cho các hoạt động của doanh nghiệp.

Tuổi đời của doanh nghiệp không ảnh hưởng đến quyết định đầu tư, vì trong Seedcom cũng có nhiều công ty chúng tôi xây dựng từ đầu cùng các CEO

Ông Nguyễn Hoành Tiến, Giám đốc vận hành Seedcom

Theo ông Nguyễn Hoành Tiến, Giám đốc vận hành Seedcom, doanh nghiệp này đầu tư vào các công ty có thể tương hỗ các mảng của doanh nghiệp. Theo đó, công ty đầu tư theo 5 hướng: F&B, thời trang, thực phẩm, logistic và công nghệ.

2 yếu tố tiên quyết khi đầu tư của Seedcom:

+ Doanh nghiệp thành viên mới có thế mạnh bổ trợ năng lực hiện có của chúng tôi nhưng có cùng hoài bão và giá trị cốt lõi. Cụ thể, là các doanh nghiệp tạo ra trải nghiệm khách hàng vượt trội, với hiệu quả cao và tốc độ tăng trưởng lớn.

+ Đội ngũ lãnh đạo cần có cùng mục tiêu tạo ra sự khác biệt cho Việt Nam, lấy sự chính trực, trải nghiệm khách hàng làm thước đo cho sự thành công của doanh nghiệp

5 lĩnh vực chủ chốt trong mô hình New Retail của Seedcom

Với F&B, ngoài The Coffee House, năm 2017, Seedcom còn đầu tư vào Ten Ren Tea, thương hiệu trà sữa nổi tiếng đến từ Đài Loan. Tính đến 2018, Ten Ren Tea đã có 20 cửa hàng tập trung tại các thành phố lớn. Tính riêng trong năm 2018, thương hiệu này đã phục vụ 1,8 triệu ly tới tay người tiêu dùng.

Trong lĩnh vực thời trang, đầu năm nay, Eva De Eva đã chính thức gia nhập Seedcom. Hiện tại, đội hình về thời trang của Seedcom giờ đã có 3 gương mặt: Eva De Eva, Hnoss và Juno. Trong đó, Juno đã trở thành chuỗi giày lớn thứ 2 Việt Nam với 94 cửa hàng trên khắp cả nước, tốc độ tăng trưởng đạt 6,7 lần trong vòng 3 năm qua. Đặc biệt, thương hiệu giày này hiện có 2 triệu khách hàng trên website mỗi tháng với doanh thu online đạt 20% trên tổng doanh thu.

Trong khi đó, mặc dù mới gia nhập Seedcom từ 2018, đến quý IV/2018, Hnoss đã bắt đầu bán đa kênh với tỷ lệ bán online đạt 8% và 31 cửa hàng offline tại 12 tỉnh thành.

Theo ông Huân, thị trường thời trang Việt Nam hiện có quy mô từ 3 – 5 tỷ USD, nhưng chưa có nhiều thương hiệu nội địa giá hợp lý. Seedcom nhận thấy cơ hội từ thị trường này và đang tập trung phát triển với mong muốn không chỉ chinh phục thị trường nội địa mà còn đưa thời trang Việt Nam ra thế giới thông qua mô hình online.

Với lĩnh vực thực phẩm, Seedcom hiện đang sở hữu nông trại Cầu Đất Farm tại Đà Lạt và cửa hàng thực phẩm King Food Market. Cầu Đất Farm hiện là nông trại trồng trà lâu đời nhất Đông Nam Á với tuổi đời 100 năm. Đây cũng là nguồn cung trà và cà phê cho The Coffee House. Trong khi đó, King Food Market được định hướng là siêu thị bán thực phẩm (rau, quả, thịt) chất lượng với giá cả phải chăng. Seedcom mới thử nghiệm mô hình này với 1 cửa hàng đặt tại Quận 7, Tp.HCM.

Để tăng trải nghiệm của khách hàng và giúp hệ thống vận hành trơn chu, không thể thiếu vai trò của công nghệ. Và Haravan chính là nơi cung cấp nền tảng công nghệ cho toàn bộ hệ thống vận hành của các doanh nghiệp thuộc Seedcom.

Cuối cùng, để hiện thực hóa việc tăng doanh số trên online và đem lại những trải nghiệm khách hàng tốt nhất, không thể thiếu một mảng quan trọng là logistic với 2 gương mặt Giao hàng nhanh và AhaMove.

Lê Dung tốt nghiệp khoa Báo chí - Truyền thông Trường ĐH KHXH & NV Tp.HCM và đã có 10 năm kinh nghiệm làm báo, chuyên lĩnh vực kinh doanh. Gia nhập Doanh Nhân từ năm 2014, Lê Dung đảm nhận vai trò biên tập viên, chịu trách nhiệm sản xuất nội dung cho tạp chí Doanh Nhân bản in, cũng như các tin bài đa phương tiện trên các nền tảng xuất bản khác.

Bài viết liên quan