Làm sao kiếm 32,5 triệu USD/năm: đơn giản thôi, hãy nhanh như “chớp”

Làm sao kiếm 32,5 triệu USD/năm: đơn giản thôi, hãy nhanh như "chớp"

Sáng nay, Usain Bolt lại một lần nữa được nở nụ cười sau khi thúc cự li chạy 100m, với lần thứ 3 liên tiếp giành tấm huy chương vàng ở nội dung này. “Tia chớp đen” người Jamaica đã...

Marketing Tác giả

Sáng nay, Usain Bolt lại một lần nữa được nở nụ cười sau khi thúc cự li chạy 100m, với lần thứ 3 liên tiếp giành tấm huy chương vàng ở nội dung này. “Tia chớp đen” người Jamaica đã cho thấy anh vẫn là số một, không chỉ ở trên đường chạy, mà còn cả trong khoản kiếm tiền.

Theo bản danh sách những vận động viên có thu nhập cao nhất do Forbes công bố mới đây, Usain Bolt đã leo lên vị trí thứ 32, nhảy 41 bậc so với năm 2015. Thu nhập năm nay của Bolt lên đến 32,5 triệu USD, trong đó từ lương và tiền thưởng ở các giải đấu chỉ là 2,5 triệu USD, còn lại là từ các hoạt động quảng cáo. Khoản thu nhập này của Bolt thậm chí cao gấp 10 lần những vận động viên điền kinh nổi tiếng khác như Ashton Eaton (Mỹ) hay Mohamed Farah (Anh).

Nắm trong tay danh hiệu “Người đàn ông chạy nhanh nhất hành tinh”, Bolt là một gương mặt luôn thu hút mọi sự chú ý từ khán giả đến giới truyền thông, là tiêu điểm cả trong và ngoài đường chạy. Đối với nhiều thương hiệu, hình ảnh của Bolt là sự đại diện hoàn hảo cho tốc độ, sự nhanh nhẹn, và thanh thoát. Bởi thế có lẽ không khó hiểu khi “Tia chớp đen” đang là gương mặt quảng cáo toàn cầu cho rất nhiều nhãn hàng : từ dụng cụ thể thao (Puma), hãng hàng không (ANA), xe thể thao (Nissan GT-R), đồng hồ (Hublot) đến cả viễn thông (các hãng Digicel, Virgin Media, Optus, Telkom, Fastweb, Celcom) và công ty tài chính (Banco Original).

20121012-120411

Hình ảnh quảng cáo của Usain Bolt cho hãng xe Nissan 

Trong các hợp đồng quảng cáo của Bolt, phải kể đến sự hợp tác cùng với Puma. Hãng đồ thể thao này đã gắn bó với “Tia chớp đen” từ khi anh này mới chỉ là một học sinh 15 tuổi, nhưng đã phá vỡ nhiều kỉ lục điền kinh tại quê nhà Jamaica. Vào năm 2013, Puma kí với Bolt bản hợp đồng mới có thời hạn đến 2016, giúp vận động viên này đút túi 10 triệu USD mỗi năm.

“Usain Bolt đóng vai trò quan trọng trong chiến lược quảng bá của Puma tại Olympic 2016 và cả sau sự kiện này. Anh ta là một hình ảnh đại diện hoàn hảo của chúng tôi”, Björn Gulden – CEO của Puma cho biết.

Thậm chí một trang web bán đồ thể thao có liên quan đến Usain Bolt đã được tung ra ngay trước thềm Olympic, với những chiếc cốc in hình vận động viên này có giá 9 euro, cho đến những đôi giày Puma vài trăm euro.

sports-usain-bolt-ad-london-uk

Usain Bolt – Puma, “mối tình” 14 năm (Ảnh joshrothstein.com)

Đứng đằng sau sự thành công về tài chính của Bolt là một đội ngũ 4 người quản lý mọi thứ từ kinh doanh, quảng cáo, đến hình ảnh. Cùng với nhau, họ lập nên “Team Bolt”, giúp “Tia chớp đen” kiếm có được khối tài sản gần 71 triệu USD.

Có lẽ sau khi có được huy chương vàng Olympic trong sáng nay, Usain Bolt sẽ vẫn chiếm giữ vị thế độc tôn trong giới điền kinh, cả về thành tích lẫn số tiền kiếm được.

 

Bài viết liên quan