..." /> Làm trước, nói sau - Tạp chí Doanh nhân Online

Làm trước, nói sau

Làm trước, nói sau

Từ nhiều năm nay, kết quả kinh doanh của Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang (DQC) luôn bị “lệch pha” với kế hoạch đã đặt ra, nhưng là… lệch cao gấp nhiều lần. Năm 2014, DQC đạt doanh...

Tiền tệ Tác giả

Từ nhiều năm nay, kết quả kinh doanh của Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang (DQC) luôn bị “lệch pha” với kế hoạch đã đặt ra, nhưng là… lệch cao gấp nhiều lần.

Năm 2014, DQC đạt doanh thu thuần 1.223 tỷ đồng, nhuận trước thuế hợp nhất đạt 307 tỷ đồng, vượt lần lượt 22% và 274% so với kế hoạch năm. Kết quả này khiến hầu hết cổ đông “mát dạ”, nhưng cũng có ý kiến cho rằng, ban lãnh đạo công ty đã quá thận trọng trong việc hoạch định kết quả kinh doanh.

Ưu tiên nội địa

Kết quả kinh doanh nói trên của DQC mặc dù cao hơn nhiều so với chỉ tiêu đề ra, nhưng không quá bất ngờ, bởi 2014 là năm ghi nhận nhiều thành quả trong hoạt động đầu tư của DQC mà ưu tiên chủ yếu vẫn dành cho thị trường nội địa. DQC đã đẩy mạnh hoạt động bán hàng ở cả 4 kênh truyền thống cũng như kênh hiện đại. Kênh kinh doanh công trình và kênh bán hàng qua mạng có mức tăng trưởng tương ứng so với năm 2013 lần lượt là 30% và 56%.

Cùng với việc phát triển đồng bộ các kênh bán hàng, việc tăng đầu tư và phát triển sản phẩm mới chính là những thế mạnh của DQC. Kinh phí cho hoạt động R&D mỗi năm chiếm khoảng 3-5% tổng doanh thu của công ty. DQC có phòng R&D với số lượng nhân sự khoảng 50 người và còn hợp tác với các trường đại học để tận dụng được năng lực của các nhà khoa học. Chỉ tính riêng năm 2014, DQC đã nghiên cứu và cho ra thị trường 275 sản phẩm mới các loại.

Đặc biệt từ 3 năm nay, trước xu hướng sử dụng đèn LED ngày càng tăng, DQC đã chuyển hướng đầu tư mạnh cho việc sản xuất loại đèn này, phù hợp với xu hướng chung của ngành chiếu sáng thế giới. Cách đây 5 năm, tỷ trọng tiêu thụ đèn LED của các công ty chiếu sáng hàng đầu thế giới chỉ vào khoảng 5 – 10% thì hiện nay đã ở mức xấp xỉ 40%. Con số này được dự báo sẽ tiếp tục tăng lên vào khoảng 70% trong vòng 5 năm tới.
Trước tình hình đó, năm 2014 DQC đã đầu tư dây chuyền với giá trị 30 tỷ đồng, nâng gấp đôi công suất dán chíp LED để phục vụ cho phát triển dòng sản phẩm này. DQC trở thành doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam có khả năng dán chip LED 1,2m liên tục và tự động. Song song đó, năm 2014, DQC đã quyết định không đầu tư thêm 2 dây chuyền sản xuất ballast/driver điện tử (phục vụ cho sản xuất đèn huỳnh quang) như kế hoạch đề ra tại đại hội cổ đông năm 2013. Việc này đã giúp tiết kiệm cho công ty 11 tỷ đồng, theo lời ông Hồ Quỳnh Hưng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc DQC.

Công ty còn đầu tư máy in 3D, giúp cho quá trình thiết kế sản phẩm nhanh hơn, giúp doanh nghiệp tránh bị đối thủ copy, làm nhái sản phẩm. Dự kiến trong năm 2015, DQC sẽ tiếp tục đầu tư máy móc thiết bị, dây chuyền sản xuất, xây dựng nhà xưởng, nâng cấp phòng thí nghiệm và R&D… với tổng vốn đầu tư lên tới 291 tỷ đồng. Hai mục tiêu quan trọng của công ty trong năm 2015 là tìm kiếm mặt bằng và di dời nhà xưởng từ KCN Biên Hòa về địa điểm thích hợp, đồng thời xây dựng hệ thống cửa hàng trưng bày sản phẩm mang tính quy mô tại các thành phố lớn trên cả nước như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ.

Bài học từ thị trường Cuba

Từ nhiều năm nay thị trường xuất khẩu chiếm khoảng 20-40% trong cơ cấu doanh thu của DQC và luôn có sự tăng trưởng tốt. Theo ông Hưng, năm 2014 doanh thu xuất khẩu tăng trưởng cao và đều. Với những thị trường truyền thống như Đông Nam Á, châu Âu, châu Phi, Trung Đông, Mỹ… có mức tăng trưởng gần gấp đôi so với năm 2013. Cũng trong năm 2014, ngoài việc tìm kiếm mở rộng thị trường ở Trung Đông, DQC tiếp tục xây dựng lại hai thị trường Cuba và Ai Cập là tiền đề để năm 2015 tăng kim ngạch xuất khẩu tới hai thị trường này. Dự kiến công ty cũng sẽ đẩy mạnh khai thác các thị trường Malaysia, Indonesia, Philippines và Nga.

Tuy nhiên, ông Hưng cho rằng, việc đẩy mạnh thị trường xuất khẩu luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đây là kinh nghiệm từ bài học thị trường Cuba mà Điện Quang bị vướng vào từ năm 2010. Thời điểm đó, theo chương trình hợp tác liên Chính phủ giữa Việt Nam – Cuba, Điện Quang đã bán hàng cho đối tác Consumer Import (Cuba) theo hình thức trả chậm. Tuy nhiên, đã quá hạn thanh toán, nhưng đối tác Cuba vẫn chưa trả hết nợ. Phía Cuba cam kết sẽ trả hết nợ vào năm 2016 và hiện tại quá trình thu hồi công nợ vẫn đang diễn ra theo đúng tiến độ cam kết.
Năm 2014, tổng công nợ thu được từ Cuba là hơn 12 triệu USD, tương đương hơn 205 tỷ đồng. Tổng số nợ Cuba phải trả cho Điện Quang bao gồm lãi và gốc đến hết năm 2014 là 19,7 triệu USD, tương đương khoảng 420 tỷ đồng. Theo lộ trình ký kết, trong năm nay, Điện Quang sẽ thu khoảng 10 triệu USD khoản nợ từ khách hàng Cuba. Số tiền còn lại sẽ được thu đến năm 2016. Nếu việc thu hồi công nợ diễn ra đúng tiến độ, dự kiến sẽ đóng góp khoản doanh thu không nhỏ cho công ty trong năm nay và 2016.

Ông Hưng thừa nhận, bài học từ thị trường Cuba là khá đắt với Điện Quang. Chính vì vậy, công ty đặc biệt chú trọng các giải pháp an toàn khi đầu tư ra nước ngoài. “Năm vừa rồi, có nhiều khách hàng Cuba đặt hàng với số lượng lớn, nhưng công ty vẫn yêu cầu phải thanh toán trước chứ không cho trả chậm”, ông Hưng cho hay.

Rút kinh nghiệm từ dự án với đối tác Cuba, trong liên doanh Vietven với Venezuela, DQC tỏ ra thận trọng hơn mặc dù theo thông tin từ ông Hưng, liên doanh này vẫn đang hoạt động tốt. “Tổng vốn đầu tư dự án Vietven là 300 triệu USD, trong đó Điện Quang góp 25-30% tùy giai đoạn. Số tiền thực chất đầu tư không cao, chúng tôi chủ yếu góp về công nghệ”, ông Hưng cho biết.Từ các bài học đầu tư ở nước ngoài, Điện Quang khẳng định sẽ tiếp tục ưu tiên cho thị trường nội địa và lặng lẽ làm để có được kết quả tốt nhất.

Lê Dung

Bài viết liên quan