Lãnh đạo cần thay đổi để làm gương

Lãnh đạo cần thay đổi để làm gương

Ngồi trên “ghế nóng”, bất cứ người lãnh đạo nào cũng mong muốn nhiệm kỳ của mình đạt kết quả cao. Tuy nhiên, thực tế luôn thay đổi điều đó đòi hỏi sự thích ứng nhạy bén, kịp thời của doanh nghiệp. Thay vì dựa dẫm vào tài năng, người lãnh đạo hãy tự hỏi, phải làm thế nào để đưa doanh nghiệp tiến xa hơn.

Kỹ năng lãnh đạo Tác giả

Thị trường thay đổi nhanh chóng, điều đó đòi hỏi sự thích ứng nhạy bén, kịp thời của doanh nghiệp, tuy nhiên, để doanh nghiệp xoay trở thành công, người cần thay đổi trước hết chính là lãnh đạo. Bà Hoàng Ngọc Bích – CEO Global Leaders, Đại diện ủy quyền của Crestcom International tại Việt Nam – thương hiệu đã hiện diện tại 60 quốc gia và đào tạo lãnh đạo cho 20.000 doanh nghiệp trên toàn cầu chia sẻ với DOANH NHÂN những góc nhìn mới về năng lực lãnh đạo.

Năng lực lãnh đạo & những phẩm chất mới

Thưa bà, nhiều người cho rằng, năng lực lãnh đạo là một tố chất. Có những người sinh ra đã có tố chất lãnh đạo, họ sẽ có cơ hội dẫn dắt doanh nghiệp thành công hơn, nhưng một số người thì không, quan điểm của bà như thế nào?

Đúng là mỗi chúng ta sinh ra đều có một thế mạnh nào đó, nhưng nó không phải là yếu tố then chốt trong thành công của mỗi con người. Có thể với một số lãnh đạo tài giỏi, năng lực lãnh đạo là nhờ tố chất. Với tôi, câu trả lời cho sự thành công trong công tác lãnh đạo là sự rèn luyện nghiêm túc. Như Thiên tài Anbert Einstein đã nói “Genius is 1% tallent and 99% percent hard work” (tạm dịch- Thiên tài chỉ có 1% là bẩm sinh và 99% là khổ luyện). Điều này đúng trong mọi lĩnh vực, trong đó có cả lĩnh vực lãnh đạo. Tôi tin mỗi chúng ta đều có thể phát triển năng lực lãnh đạo của mình qua đào tạo và rèn luyện, những bài học này là đúc kết kinh nghiệm thực tiễn từ những người có tố chất lãnh đạo tài năng.

Với những trải nghiệm của mình trong quá trình đồng hành cùng doanh nghiệp, bà nhận thấy doanh nghiệp Việt đã thực sự đánh giá đúng tầm quan trọng của năng lực lãnh đạo đối với sự thành bại của doanh nghiệp chưa? Tại sao?

Lãnh đạo quyết định sự phát triển hay suy thoái của một tổ chức. Có rất nhiều công ty thành công trong giai đoạn đầu khi họ mới nổi trên thị trường, nhưng để tồn tại và phát triển lâu dài cần người lãnh đạo có tầm nhìn, có sức ảnh hưởng và dám thay đổi. Những ví dụ từ Nokia, Kodak… là những bài học kinh điển.

Qua hơn 10 năm đồng hành cùng các doanh nghiệp kinh doanh tại Việt Nam, tôi nhận thấy, các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là các tập đoàn đa quốc gia, họ tập trung vào đào tạo lãnh đạo một cách có hệ thống và kiên trì. Lãnh đạo giỏi không thể có trong ngày một ngày hai. Với các công ty Việt Nam, trong vài ba năm gần đây cũng bắt đầu xu hướng này. Trong đó, đa phần là các công ty lớn, có tiềm năng về tài chính và họ nhận thấy cần phải nâng cao trình độ lãnh đạo của doanh nghiệp để làm việc hiệu quả với các đối tác nước ngoài và phát triển thị trường trong nước. Tuy nhiên, việc đào tạo mang tính hệ thống và kiên trì thì mới chỉ có ở một số ít doanh nghiệp.

Có nhiều lý do khiến các doanh nghiệp Việt Nam chưa tập trung nhiều vào đào tạo lãnh đạo. Một phần có thể có là bản thân người lãnh đạo chưa quyết tâm. Nếu phải thay đổi thì những người lãnh đạo cao nhất trong công ty cần là những người đầu tiên. Các lãnh đạo có nhiệt huyết muốn truyền cảm hứng thay đổi ở một số tổ chức lớn lại gặp cản trở khá nhiều từ cách vận hành hiện nay của các doanh nghiệp nhà nước lớn, cản trở từ chính cơ quan chủ quản, cản trở từ một sức ỳ quá lớn của đội ngũ trong một thời gian quá dài. Do vậy, tôi muốn nhắc lại câu trên là đào tạo lãnh đạo, ngoài việc cần có hệ thống thì sự kiên trì là một yếu tố cần lưu ý. Thực sự, đây là một quá trình rất thách thức mà chúng tôi vẫn đang trăn trở tìm con đường đi đúng cùng các lãnh đạo của  một số tổng công ty lớn.

Trong bối cảnh thị trường biến đổi ngày càng nhanh, các yếu tố liên quan đến năng lực lãnh đạo có thay đổi nhiều không? Cụ thể, kỹ năng lãnh đạo trong bối cảnh hội nhập hiện nay đặt ra những yêu cầu gì mới đối với doanh nghiệp Việt mà nếu không kịp thời cập nhật hoặc thay đổi, họ sẽ đánh mất nhiều cơ hội để thành công hơn?

Trong bối cảnh thị trường biến đổi nhanh chóng như ngày nay, tất nhiên là các yếu tố liên quan đến năng lực lãnh đạo cũng có những thay đổi. Crestcom với 30 năm kinh nghiệm đào tạo năng lực lãnh đạo trên thế giới, đồng thời tham khảo những nghiên cứu mới nhất về lãnh đạo đã đưa ra 10 nhóm năng lực mới của lãnh đạo bao gồm:  Thúc đẩy hướng đến kết quả;  Xây dựng đội ngũ phù hợp; Tạo ảnh hưởng lên người khác; Thấu hiểu công việc kinh doanh; Triển khai tầm nhìn; Khuyến khích sự xuất sắc; Phát triển các mối quan hệ tích cực; Phát triển trọng điểm khách hàng; Thúc đẩy sáng tạo; Xây dựng mô hình phát triển cá nhân.

Những nhóm năng lực mới cần đặc biệt lưu ý trong tương lai sẽ là khả năng xoay trở giỏi, thích nghi tốt, chân thực, nhưng quyết đoán, có khả năng tập trung và hoàn thành công việc. Những người linh hoạt cao trong cuộc sống sẽ được cần đến. Như vậy, để dẫn dắt doanh nghiệp thành công, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần liên tục tìm kiếm các ý tưởng mới và phải thực sự chuyển mình.

Sức mạnh của câu hỏi đúng

Trong các bài đào tạo của Crestcom, chương trình có gợi ý rất nhiều câu hỏi để học viên đặt ra. Việc đặt câu hỏi đóng vai trò như một chìa khóa quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển, bà có thể giải thích rõ hơn? Lãnh đạo có thể ứng dụng việc đặt câu hỏi này vào doanh nghiệp như thế nào?

Khi có cơ hội được làm việc với nhiều anh/chị ở vị trí quản lý lãnh đạo ở nhiều doanh nghiệp, tôi nhận thấy rất nhiều người chúng ta chưa nhận ra được sức mạnh đáng kinh ngạc của việc sử dụng câu hỏi. Sử dụng câu hỏi hiệu quả được đưa vào nhiều bài đào tạo về nâng cao kỹ năng lãnh đạo trong chương trình Crestcom. Ví dụ về nhóm kỹ năng phát triển con người, cụ thể là cố vấn hiệu quả, chỉ rất rõ rằng nếu chúng ta cố vấn bằng cách đưa ra lời khuyên theo cách thông thường, chúng ta sẽ dễ dàng tạo ra một đội ngũ thừa hành, làm thui chột khả năng phát huy thế mạnh tư duy của từng cá nhân. Do vậy, chúng tôi đưa ra kỹ thuật cố vấn bằng cách đặt ra các câu hỏi, sao cho việc hỏi các câu hỏi này một cách thường xuyên liên tục có thể truyền cảm hứng cho những người được hỏi suy nghĩ về những hành động mà họ sẽ tự nguyện thực hiện để cùng nhà lãnh đạo đạt được mục tiêu của tổ chức, chứ không đơn thuần là nghe theo lời khuyên của người đi trước. Có những câu hỏi rất đơn giản như “Bạn có cách nào hay hơn không?”, “Nếu lần sau gặp những tình huống tương tự, bạn có cách giải quyết khác hơn không?” hoặc “Nếu bạn làm như vậy, điều gì có thể xảy ra? Kết quả của nó sẽ là gì?”… Những câu hỏi gợi mở như vậy sẽ giúp cho người được hỏi vận dụng tư duy của mình một cách mạnh mẽ. Nhà lãnh đạo hãy đặt câu hỏi, lắng nghe, gợi mở và chắc chắn từ đó sẽ gặt hái được nhiều kết quả và lại có được sự cam kết tận tâm của mọi người, vì họ được đóng góp ý kiến vào việc thực hiện công việc để đạt được mục tiêu chung.

Một ví dụ khác chúng tôi gợi ý cho lãnh đạo ứng dụng tại doanh nghiệp là khi trở về sau các buổi hội thảo, hãy đặt câu hỏi mang tính chất định hướng tương lai cho các hoạt động của doanh nghiệp trong kỳ tới như: “Khả năng mở rộng năng lực hoạt động/sản xuất của công ty bạn là gì? Những kỹ năng gì bạn cần học hỏi/phát triển trong thời gian tới? Tầm nhìn cho tương lai của bạn là gì và nó có liên quan gì với các quyết định bạn ra trong doanh nghiệp hôm nay?

Tôi cũng nhận ra rằng, đây là một trong những bài phỏng vấn có các câu hỏi hay nhất mà tôi từng được hỏi và tôi mong muốn học từ bạn cách đặt các câu hỏi hay như bạn đang làm (cười).

Trong bối cảnh thị trường đào tạo – huấn luyện về quản trị và lãnh đạo của Việt Nam đang phát triển rất mạnh, bà nói gì về sự khác biệt ở nội dung và phương pháp của Crestcom. Đâu là những giá trị căn bản nhất mà Crestcom mang đến cho doanh nghiệp?

Hiện tôi thấy có khá nhiều chương trình đào tạo lãnh đạo tốt tại Việt Nam, điều này mang tới cho các lãnh đạo Việt Nam ham học hỏi rất nhiều cơ hội phát triển. Chương trình của chúng tôi bao gồm các nhà lãnh đạo tư tưởng quốc tế hàng đầu về mười năng lực lãnh đạo. Chúng tôi tạo ra các modul đào tạo thực tế và hấp dẫn gồm có đa phương tiện, các hoạt động và bài tập. Mô hình năng lực của Crestcom được phát triển dựa trên nhiều thập kỷ kinh nghiệm, những nghiên cứu ngành hiện nay và các xu hướng kinh doanh tương lai. Mô hình này được thiết kế một cách chiến lược nhằm đảm bảo sự phát triển khả năng lãnh đạo của bạn sẽ tạo ra những kết quả kinh doanh thực thụ thông qua sự phát triển đo lường được, các tài liệu toàn diện và học viên phát triển năng lực giải trình trong suốt quá trình tham gia.  Các học viên chương trình Bullet Proof Manager tham dự một buổi học kéo dài 4 giờ/tháng. Mỗi buổi học trong tháng sẽ tập trung vào hai chủ đề cụ thể về quản trị và lãnh đạo. Buổi học bắt đầu bằng một video giới thiệu, do một chuyên gia hàng đầu về chủ đề đó phát biểu. Tiếp theo là các buổi thảo luận được dẫn dắt, bao gồm các nghiên cứu tình huống và các bài tập có tính áp dụng thực tế giúp củng cố kỹ năng quản trị chủ điểm và hướng dẫn cách áp dụng nó ở môi trường làm việc. Các học viên có cơ hội trao đổi ý tưởng với các nhà lãnh đạo và quản lý từ các tổ chức khác và học hỏi kinh nghiệm của họ. Mỗi tháng, các học viên xây dựng một kế hoạch hành động đo lường được vào cuối mỗi buổi đào tạo. Những kế hoạch hành động này cho phép các nhà quản lý tiếp thu và áp dụng các ý tưởng quan trọng đối với sự tăng trưởng và thành công của tổ chức.

Thu Hương (thực hiện)

Bà Hoàng Ngọc Bích  hiện đang là CEO công ty Global Leaders – Đại diện ủy quyền của Crestcom International tại Việt Nam. Bà cũng là người hướng dẫn chương trình Phát triển quản lý lãnh đạo cao cấp của Crestcom. Trước đó, bà từng là Giám đốc nhân sự của Aon Việt Nam, VTRAC và tham gia tư vấn xây dựng chiến lược, mục tiêu và hệ thống đánh giá nhân viên cho Công ty liên doanh Quốc tế ABC; tư vấn/Giảng viên của Công ty Tư vấn nhân sự SMART HR (nay là Tower Watson). Ngoài ra, bà hiện là Chủ tịch của Mạng lưới người tự kỷ Việt Nam và là một trong hơn 2000 nhà lãnh đạo của Eisenhower Fellowship trên toàn thế giới. Bà cũng là 1 trong 20 nhân vật nữ trong cuốn sách “Con gái Bà Triệu thế kỷ 21”; 1 trong 50 người phụ nữ có ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2017 do Tạp chí Forbes Việt Nam công bố vào ngày 1/3/2017.

Bài viết liên quan

Ban biên tập lựa chọn

       

Video