Lãnh đạo thế hệ X – dấu hỏi cho người làm nhân sự

Lãnh đạo thế hệ X - dấu hỏi cho người làm nhân sự

Thế hệ X đang ở độ tuổi 35-45, khoảng thời gian sung sức nhất, có thể làm việc độc lập với sự giảm sát tối thiểu. Tuy nhiên, các nghiên cứu lao động chỉ ra rằng thế hệ X đang dần bị lãng quên ngay chính trong doanh nghiệp. Làm cách nào để doanh nghiệp giữ chân được nhóm nhân sự này.

Nhân sự Tác giả

“Dấu gạch nối” bị lãng quên giữa thế hệ Y và Baby Boomers

Cuối năm 2018, Stephanie Neal cùng The Conference Board và EY, đã phân tích dữ liệu thu được từ hơn 25.000 lãnh đạo ở khắp các ngành nghề, khu vực để điều tra lộ trình thăng tiến lãnh đạo theo thế hệ. Điều này thật bất ngờ, những người thế hệ X đáng ra phải ở trên đỉnh của sự nghiệp và thăng tiến thần tốc, tuy nhiên số liệu cho thấy rất nhiều Baby Boomer (độ tuổi khoảng 55 – 75) quyết định ở, gây ảnh hưởng đến con đường thăng tiến của thế hệ X.

Trong khi đó, các công ty tập trung rất nhiều sức lực để nuôi dưỡng nhân tài thế hệ Y, và thế hệ này lại cạnh tranh trực tiếp với thế hệ X để thăng tiến. Trong khảo sát lãnh đạo toàn thế giới 5 năm gần đây, có đến 66% các lãnh đạo thế hệ X chỉ được thăng tiến một lần, thậm chí là không lần nào, con số này là 52% với thế hệ Y (52%) và 58% với Baby Boomer; hai nhóm này thường được thăng tiến hai lần hoặc hơn trong cùng khoảng thời gian. Dù thế hệ X đóng vai trò vô cùng quan trọng nhưng lại thường không được đánh giá cao.

Tầm quan trọng của thế hệ X

Trong khi lãnh đạo thế hệ X không được thưởng thăng tiến nhiều bằng thế hệ Y hay Baby Boomer, họ lại đang chịu sức ép từ công việc lớn hơn cả. Lãnh đạo thế hệ X, cả trình độ trung lẫn cao, phải quản lý trung bình 7 cấp dưới, thay vì 5 đối với lãnh đạo thế hệ Y cùng cấp.

Thêm vào đó, lãnh đạo thế hệ X trung thành với công ty. Khảo sát cho thấy, chỉ 37% nói rằng họ đang có ý định rời vị trí hiện tại để thăng tiến trong công việc – thấp hơn 5% so với thế hệ Y.

Quan trọng nhất là, thế hệ X đóng vai trò tuy quan trọng duy trì chất lượng công việc tại doanh nghiệp do có hàm lượng kiến thức chuyên môn đạt độ “chín”, nhưng dễ bị bỏ qua trong thời đại kỹ thuật số so với thế hệ Y. Lãnh đạo thế hệ X cũng có thể tự tin trong khả năng lãnh đạo nhưng bị hạn chế bởi các quyết định “cầm lái” từ thế hệ Baby Boomer đang ở lại.

Ba cách giữ chấn thế hệ X

Các công ty đang dựa vào các thế hệ X mà không thưởng cho họ bằng việc thăng tiến, dẫn đến thế hệ X ngày càng không hài lòng. Hiện nay có đến 65% thế hệ Y cảm thấy đang được thăng tiến với tốc độ chấp nhận được, trong khi chỉ có 58% thế hệ X cảm nhận được điều này. Có đến 40% các nhà lãnh đạo thế hệ X nói rằng họ có ý định nghỉ việc để tìm kiếm cơ hội thăng tiến tiếp trong sự nghiệp. Sau đây là ba điều các tổ chức có thể làm để phát triển lãnh đạo thế hệ X:

Bồi dưỡng và phát triển: Theo khảo sát của Stephanie Neal cách thức học hỏi được lãnh đạo ở các thế hệ (Baby Boomer, X, Y) hài lòng nhất là hoạt động cá nhân hóa, chọn lọc dựa theo chức vụ và mục tiêu phát triển riêng mỗi người. Các chuyện gia nhận định rằng, điều quan trong là phải xác định phương pháp phát triển cho từng cá nhân.

Bổ sung kỹ năng ngoài lĩnh vực: Dù lãnh đạo thế hệ X thường muốn ở lại công ty, họ có quan điểm rất rõ ràng là họ cần thêm góc nhìn và kiến thức từ  bên ngoài tổ chức. Thực tế thì, 67% lãnh đạo thế hệ X nói rằng họ muốn có thêm tập huấn bên ngoài và 57% muốn phát triển thêm. Công ty cần đầu tư để giúp lãnh đạo thế hệ X tham gia vào lĩnh vực ngoài chuyên môn của tổ chức, hội nghị chuyên ngành và cùng cấp các chuyên gia, cố vấn – người có thể chỉ dẫn và thắp lại ngọn lửa đam mê.

Đánh giá tuyển dụng, lương thưởng dựa vào số liệu thay vì cảm tính: tại nhiều tổ chức, việc xét tuyển hay thăng tiến dựa trên cảm xúc gây ra thiên vị vô thức. Ví dụ dễ thấy nhất, giám đốc sẽ thấy thế hệ Y phù hợp hơn với vị trí quản lý tiếp thị điện tử mà không xem xét đến lãnh đạo thế hệ X. Những bài đánh giá để đo khả năng và tiềm năng lãnh đạo bị lờ đi. Chỉ khi dựa vào các số liệu cụ thể mới có thể giúp tổ chức đánh giá khách quan người có kỹ năng phù hợp  thay vì chỉ tin kinh nghiệm cá nhân của người đứng đầu.

Liên tục thay đổi và thúc đẩy sự phát triển giữa nhiều thế hệ lãnh đạo, sẽ đảm bảo nguồn nhân tài lâu hơn, mạnh mẽ hơn trong tổ chức. Tổ chức làm điều này thành công sẽ chuẩn bị tốt hơn nữa khi sự cân bằng chú ý ở nơi làm việc chuyển dịch về thế hệ trẻ, khi mà thế hệ Z sẽ trở thành nhóm lực lượng lao động cốt lõi trong tương lai.

Bài viết liên quan

Từ thế hệ Baby Boomers đến Millennials làm sao gắn kết hiệu quả?

Từ thế hệ Baby Boomers đến Millennials làm sao gắn kết hiệu quả?

Hầu hết các doanh nghiệp đều có lớp nhân sự đa thế hệ cùng làm việc. Mỗi thế hệ lại có lối tư duy riêng biệt, phong cách làm việc và cách giao tiếp khác nhau. Điều này đòi hỏi nhà quản lý phải tinh tế để nhận biết và phát huy thế mạnh của từng nhóm để đạt hiệu quả công việc tốt nhất.

Tin Nổi BậtNgười đăng Doanh nhan