Lazada và câu chuyện chinh phục lòng tin của người tiêu dùng

Lazada và câu chuyện chinh phục lòng tin của người tiêu dùng

Tiềm lực tài chính là một yếu tố quan trọng giúp Lazada chỉ trong thời gian ngắn đã đánh bật nhiều đối thủ vốn nổi danh khá lâu để trở thành công ty thương mại điện tử lớn nhất tại...

Chiến lược Tác giả

Tiềm lực tài chính là một yếu tố quan trọng giúp Lazada chỉ trong thời gian ngắn đã đánh bật nhiều đối thủ vốn nổi danh khá lâu để trở thành công ty thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam. Đâu là cách mà Lazada vượt qua các “rào cản” trên thị trường?

Ladaza, một công ty chỉ cung cấp dịch vụ sàn giao dịch và không trực tiếp sản xuất, nhưng lại thu hút được 3.000 đối tác bán hàng với hơn 500.000 sản phẩm. Mỗi ngày có tới hơn 2 triệu khách ghé thăm trang web này. Mặc dù không công bố con số về lợi nhuận tại thị trường Việt Nam, nhưng Lazada chắc chắn là công ty thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam.

Kẻ thống lĩnh…

Năm 2012, khi trang web Lazada.vn chân ướt, chân ráo bước vào thị trường thương mại điện tử Việt Nam thì những cái tên như Vatgia.com, solo.vn, chodientu.vn, muachung.vn, cucre.vn hay 123mua.vn đã rất quen thuộc với những tín đồ yêu thích mua sắm trên mạng. Báo cáo thương mại điện tử của Bộ Công Thương năm 2012 cho thấy, chodientu.vn dẫn đầu thị trường với 35% thị phần doanh thu của 10 sàn giao dịch thương mại điện tử lớn nhất lúc bấy giờ, theo sau là nhommua.com với 15% và muachung.vn với 12%.

Ba năm sau, năm 2014, Lazada.vn từ chỗ không được nhắc đến trong báo cáo đã nhảy lên vị trí cao nhất trong 10 sàn giao dịch thương mại điện tử có doanh thu lớn nhất ở Việt Nam với 36,1% thị phần. Chodientu.vn từ vị trí cao nhất chiếm 35% thị phần đã rơi tự do xuống còn 1,2%, trong khi đó nhommua.com và muachung.vn không còn được nhắc đến trong bản danh sách này nữa.

Doanh thu cụ thể của Lazada ở Việt Nam là bao nhiêu thì vẫn còn là ẩn số. Khi được hỏi về điều này, ông Alexandre Dardy, CEO của Lazada Việt Nam cho biết, tổng giá trị giao dịch của Lazada Group ở 6 quốc gia gồm: Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam năm ngoái là 1,3 tỷ USD.

Vào thời điểm này, Lazada đã thu hút được 3.000 đối tác bán hàng với hơn 500.000 sản phẩm. Mỗi ngày có hơn 2 triệu khách ghé thăm trang web này với mục đích mua sắm. Chỉ bấy nhiêu thôi đã thấy được sự bành trướng của Lazada, một trang web thương mại điện tử có sự hậu thuẫn của tập đoàn Rocket Internet của Đức.

Có nhiều ý kiến cho rằng, chính nguồn tài chính dồi dào từ Rocket Internet đã mang lại thành công cho Lazada một cách nhanh chóng. Tất nhiên, tiền luôn là yếu tố quan trọng, bởi việc đầu tư và vận hành dịch vụ thương mại điện tử là cực kỳ tốn kém. Tính đến tháng 12/2014, các nhà đầu tư đã rót khoảng 647 triệu USD cho Lazada Group, công ty đang vận hành trang thương mại điện tử Lazada ở khắp thị trường Đông Nam Á. Lazada không cho biết cụ thể số tiền đầu tư và duy trì hoạt động ở Việt Nam là bao nhiêu. Mặc dù vậy, chỉ nhìn vào hệ thống logistics, công nghệ, đội ngũ 1.000 nhân viên và các quảng cáo của Lazada tràn ngập trên các trang web thì có thể thấy số tiền này cũng không hề nhỏ.

lazada1

Nhưng có đúng là chỉ cần có nguồn tài chính dồi dào là sẽ có được thành công trên thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam? Việc các trang thương mại điện tử Foodpanda.vn, beyeu.vn và nhiều trang khác đã phải đóng cửa trong năm 2015 đã đặt ra câu hỏi: điều gì là quan trọng nhất để thành công trong lĩnh vực thương mại điện tử được dự báo có quy mô 7 tỷ USD vào năm 2020 tại Việt Nam?

Và câu chuyện gây dựng lòng tin

Đúng là tiền có thể giúp Lazada phát triển nhanh hơn so với các đối thủ khác, nhưng đó chưa phải là tất cả. Khi được hỏi về thách thức lớn nhất mà các doanh nghiệp thương mại điện tử phải trải qua ở Việt Nam, ông Alexander Dardy, CEO của Lazada Việt Nam chia sẻ rằng, thách thức lớn nhất là chiếm được lòng tin của mọi người.

“Để có được lòng tin này, cần phải cho khách hàng có được trải nghiệm mới và nhận được sản phẩm chất lượng. Kết quả cuối cùng là quan trọng nhất”, ông Dardy chia sẻ.

Thống kê trong ngày 4/12/2015 (Ngày thương mại điện tử) của Bộ Công Thương cho thấy, có 392 phản ánh của người tiêu dùng với sản phẩm của 105 doanh nghiệp. Trong đó, tỷ lệ phản ánh sản phẩm có giá gốc không đúng với giá thị trường chiếm gần một nửa. Ngoài ra, người tiêu dùng cũng phản ánh về nguồn gốc sản phẩm không rõ ràng và giá trị khuyến mãi không đạt chuẩn.

Một cuộc khảo sát mới nhất của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) công bố, có tới 81% người tiêu dùng nghi ngờ về chất lượng của dịch vụ hoặc sản phẩm khi tham gia thương mại điện tử, 51% lo ngại về vấn đề vận chuyển và 42% lo sợ thông tin cá nhân bị rò rỉ. Chính vì vậy, ngay khi đặt chân vào thị trường Việt Nam, ngoài việc đầu tư bạo tay vào công nghệ và hệ thống kho bãi, Lazada đã đặt mục tiêu chiếm được lòng tin của người mua sắm lên hàng đầu.

Câu hỏi đặt ra là: làm thế nào để Ladaza, một công ty chỉ cung cấp dịch vụ sàn giao dịch và không trực tiếp sản xuất, có thể kiểm soát và đảm bảo chất lượng cho hơn 500.000 sản phẩm từ hơn 3.000 nhà cung cấp khác nhau?

Ông Dardy chia sẻ rằng, công ty đã lập hẳn một đội chuyên chịu trách nhiệm phân loại và rà soát sản phẩm, đặc biệt với những thương hiệu lớn, để đảm bảo với nhà cung cấp rằng, những sản phẩm đó không phải là hàng giả. Để đảm bảo hơn nữa, Lazada yêu cầu một số thương hiệu cụ thể chứng nhận đã ủy quyền cho các nhà cung cấp nhằm ngăn chặn hàng giả. Bên cạnh đó, người mua hàng cũng luôn được khuyến khích có phản hồi nếu nghi ngờ về nguồn gốc sản phẩm.

Ông Darby cho biết, Lazada cực kỳ nghiêm khắc và phạt rất nặng bất cứ nhà cung cấp nào đưa sản phẩm nhái lên sàn giao dịch, thậm chí còn loại khỏi trang web nếu như việc vi phạm diễn ra nhiều lần.

Ngọc Linh

Bài viết liên quan

Ban biên tập lựa chọn

       

Video