Lexus ES mới: Nghệ thuật dẫn lối những thăng hoa

Lexus ES mới: Nghệ thuật dẫn lối những thăng hoa

Trong không gian đầy sáng tạo của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Lexus, những người kỹ sư tài năng luôn biến công nghệ thành một hình thức nghệ thuật mà ở đó họ được thăng hoa để tạo nên những sản phẩm đẳng cấp và tinh tế nhất cho khách hàng.

Tin tức Tác giả

Có hàng ngàn câu chuyện nhỏ về sự sáng tạo đầy bất ngờ, ví như Lexus đã mất hơn 15 năm nghiên cứu loài bướm Morpho, có nguồn gốc từ Bắc và Nam Mỹ để tạo nên màu sơn xanh Structural Blue trên LC 500 độc nhất thế giới. Hay như câu chuyện về những chiếc ghế trên mẫu sedan hạng sang mới nhất, Lexus ES trong không gian nội thất tĩnh lặng chứa đựng đầy sự bất ngờ cùng niềm đam mê mãnh liệt.

Lexus đã giới thiệu mẫu ES 250 mới tới khách hàng Việt vào tháng 1/2019 vừa qua

Lexus ES 250 có tới 10 màu ngoại thất và 4 màu nội thất

Nếu là người lái xe thường xuyên, bạn sẽ hiểu vì sao ghế ngồi lại quan trọng đến thế, ghế là bộ phận luôn tiếp xúc và nâng đỡ người lái để họ thoải mái nhất khi dạo phố nhưng phải mang lại cảm hứng sau tay lái khi lướt trên xa lộ. Một chiếc ghế tốt không chỉ vừa vặn với người lái, hành khách mà còn mang lại cho họ cảm giác dễ chịu nhất, không gây ảnh hưởng tới sức khỏe, cột sống lưng, cổ hay những pha đánh lái gấp trên đường đồi núi quanh co. Lexus thấu hiểu những điều nhỏ nhất từ khách hàng của mình và mất đến hơn 3 năm chỉ để nghiên cứu và chế tạo chiếc ghế cho phiên bản mới nhất của dòng ES vừa được giới thiệu tới khách hàng Việt vào tháng 1/2019.

Những Takumi sẽ là người làm cho những chiếc Lexus trở nên khác biệt

Lexus hiểu rằng khách hàng của ES sẽ rất đa dạng. Họ đa dạng về chiều cao, cân nặng, cấu trúc xương và các đặc tính cơ thể khác, vì thế ghế ngồi cần được thiết kế để phù hợp cho tất cả hình thể, nhưng đây lại là một “thách thức đầy thú vị” cho đội ngũ thiết kế của Lexus. Như lời vị kỹ sư trưởng Takeshi Kawano, người đãphát triển ghế ES mới đã chia sẻ: “ES ở một phân khúc mà các chủ xe có thể có mọi vóc dáng khác nhau. Nhưng dù hình thể thế nào, họ cũng cần được trải nghiệm cảm giác sang trọng như nhau…”. Vậy Lexus đã làm thế nào để tạo ra chiếc ghế trên mẫu xe ES mới có thể xóa bỏ mọi rào cản về hình thể, điều tưởng chừng như là bất khả thi?
Đầu tiên là nguyên tắc “rõ ràng và sâu sắc”. Điều này có nghĩa là khi bạn ngồi lên ghế của ES mới, bạn sẽ nhận thấy thoải mái, không còn phải xoay mình cho tới khi tìm được vị trí thích hợp, đó là “rõ ràng”. Quan trọng hơn, phần lưng phải được đỡ trọn vẹn, dù trọng lực có tác động lên xe theo phương nào, tư thế ngồi không bao giờ bị thay đổi – đó là sự “sâu sắc”. Lexus đã mất hơn 3 năm để tạo nên một chiếc ghế “rõ ràng và sâu sắc” như thế.

Mức giá bán công bố của Lexus ES 250 tại Việt Nam là 2,499 tỷ đồng

Nguyên tắc thứ hai là “vừa vặn”. Cấu trúc ghế trên chiếc ES khá đơn giản, gồm bọt polyurethane (hay còn gọi là mút xốp PU Foam) bao quanh một khung sắt. Đệm ngồi phẳng, nhưng các bên được nâng lên để có thể đỡ phần hông và đem lại sự ổn định của cơ thể, điều này là không khó nhưng làm thể nào để có thể “vừa vặn” với người to lớn lẫn nhỏ con hơn? Bằng sự tỉ mỉ tới từng chi tiết nhỏ nhất, các kỹ sư của Lexus đã bổ sung các chỗ lõm rất nhẹ nhàng trên bề mặt để ngay cả kích thước cơ thể nhỏ cũng có thể ngồi thật vừa vặn và chắc chắn vào ghế. Họ cũng bổ sung thêm một lớp laminate rất mỏng và nhẹ tại các tựa đầu ghế cho phép đầu ôm sát vào đệm hơn, mang tới độ ổn định tốt nhất.

Những kỹ sư trong quá trình phát triển ghế của Lexus ES 250 mới

Hirotaka Tsuru – Người thiết kế hệ thống kiểm soát tiếng ồn trên ES 250 mới

Và như một điều tất yếu, chất liệu da cao cấp với các đường chỉ khâu bằng tay thể hiện sự khéo léo của những bậc thầy thủ công Lexus (Takumi master) là những điều cuối cùng tạo nên chiếc ghế hoàn hảo nhất trên ES mới, khiến nó không chỉ đảm nhận vai trò nâng đỡ mà dường như trở thành một tác phẩm nghệ thuật đích thực. Bạn vẫn thường được nghe các hãng xe danh tiếng nói về bộ phận được gọi chung là Bespoke (tên gọi có thể khác nhau tùy từng hãng) nhưng có chung nhiệm vụ là cá nhân hóa những yêu cầu của khách hàng, dĩ nhiên tất cả những chi tiết đắt giá đó đều được làm thủ công bởi những người thợ bậc thầy. Tại Nhật Bản, họ được gọi là những Takumi.

Mọi chi tiết trên những chiếc Lexus luôn phải là “hoàn hảo”

Không gian nội thất sang trọng, tiện nghi cùng cảm giác lái đầy hứng khởi

Ở phương Tây, trung bình sẽ mất khoảng 10.000 giờ nghiên cứu và luyện tập để có thể trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực của mình. Tuy nhiên, ở Nhật Bản, bạn chỉ có thể được coi là một Takumi thực thụ khi phải bỏ ra 60.000 giờ rèn giũa và hoàn thiện kỹ năng bản thân. Nếu làm một phép tính cho 8h làm việc/ngày, 250 ngày/năm thì bạn sẽ mất khoảng 30 năm liên tục làm việc để trở thành một Takumi. Đó là lý do vì sao những sản phẩm thủ công mà mỗi Takumi làm ra đều là một tác phẩm nghệ thuật thực thụ có giá trị rất cao và được cả xã hội coi trọng. Lexus có những Takumi như thế để thỏa mãn mọi sở thích ước mơ của khách hàng khi hiện thực hóa chúng trên những chiếc xe. Khi bạn ngồi trên chiếc ghế của mẫu ES mới, chính là bạn đang trải nghiệm một tác phẩm của một Takumi với những đường chỉ may tinh tế trên chất liệu da cao cấp nhất. Những người kỹ sư bậc thầy của Lexus cũng đặt những chiếc ghế đẳng cấp đó trong một không gian tĩnh lặng nhất để cả người lái lẫn hành khách trên chiếc ES đều hài lòng với nụ cười mãn nguyện nhất.

ES 250 mới sở hữu khả năng vận hành sắc sảo cùng công nghệ an toàn hàng đầu

Tất thảy những điều tưởng như rất nhỏ như thế, từ chiếc ghế đặc biệt đến không gian nội thất tĩnh lặng là nét đặc trưng của Lexus ES mới mà không một chiếc xe nào khác cùng phân khúc có được. Nó biến mỗi chuyến đi của hành khách là một hành trình trải nghiệm thú vị đầy mê hoặc, ở đó, bạn ngồi với tư thế thoải mái nhất, tận hưởng âm điệu của những bản nhạc tinh tế từ dàn loa Mark Levinson đẳng cấp trong không gian yên tĩnh dù ngoài kia là mưa bão, là mặt đường đầy những trắc trở.

Theo dõi bộ phim tài liệu “Takumi: câu chuyện 60.000 giờ về sự tồn tại của nghệ thuật thủ công”.

Bài viết liên quan

Ban biên tập lựa chọn

       

Video