Lối đi riêng của người lãnh đạo

Lối đi riêng của người lãnh đạo

Từ một kỹ sư viễn thông, anh Nguyễn Hải bước sang con đường kinh doanh trước biết bao ngạc nhiên lẫn nghi ngại của người thân, bạn bè. Nhưng, vượt qua những suy nghĩ lối mòn, anh nhận ra kinh doanh là niềm đam mê chính của mình. 

Chân dung Tác giả

Cuộc sống có biết bao đổi thay, quan trọng nhất là mình phải thích nghi, học hỏi và thay đổi bản thân để tiến lên phía trước.

Ngã rẽ

Kinh doanh mỹ phẩm, giúp đỡ nhiều người thực hiện ước mơ và thay đổi cuộc sống tốt hơn…, không phải là những điều mà Hải nghĩ đến ngay từ đầu. Những năm 1995-2000, ngành viễn thông đang rất hot. Lương của chàng kỹ sư như Hải đã đủ sức trang trải mọi chi phí trong gia đình. Bên cạnh đó, là một người đàn ông thương vợ – chị Hiền, anh không muốn vợ phải làm việc vất vả, thay vào đó anh chỉ mong vợ giúp anh trong mảng bếp núc, chợ búa và chăm sóc con cái. Nhưng sau một thời gian, chị Hiền tin rằng bản thân chị có thể làm được nhiều việc hơn và nhiều lúc cảm thấy tù túng phần công việc nhà. Vì thế, chị đã trao đổi cùng anh, nhờ anh tìm kiếm một công việc để chị được đi làm cho khuây khỏa. Hải chia sẻ, bản thân Hải không thích nghe lời đề nghị đó, nhưng chiều vợ, nên anh dò hỏi bạn bè để tìm kiếm việc một công việc phù hợp với vợ anh.

Tình cờ, thời điểm đó, công ty Oriflame gia nhập thị trường Việt Nam và đang tìm đối tác để hợp tác kinh doanh. Lúc đó, Hải chỉ nghĩ đơn giản công ty kinh doanh mỹ phẩm liên quan đến việc làm đẹp chắc chắn phụ nữ sẽ thích. Hơn nữa, mỹ phẩm Oriflame đến từ Thụy Điển, Hải thêm yên tâm. Anh nộp hồ sơ, đăng ký cho vợ, lòng nhẹ nhàng thư thái.

Từ đây, cuộc sống của anh chàng kỹ sư có thêm nhiều điều mới lạ. Cũng vì thương vợ, Hải nhiệt tình giúp vợ giao món hàng đến chị A; gửi túi quà tặng để chị B đi sinh nhật; giao vài món mỹ phẩm cho khách hàng… mà không biết rằng tất cả nằm trong quy trình bán hàng của vợ. Anh làm với sự tận tâm, yêu thương và chu đáo.

Thật ra, chính vợ Hải và những người thân của Hải đều nhận ra Hải có khiếu trong chuyện kinh doanh, vì biết Hải có khả năng kiếm lời từ những mặt hàng mà thiên hạ hay chê. Chẳng hạn như điện thoại cục gạch thời đó mà nhiều người xem là “rác” nhưng anh biết cách kinh doanh, anh chọn đối tượng khách hàng là tài xế, cần điện thoại có pin “trâu”, sau đó đăng báo để rao tin đến họ. Thấy đúng nhu cầu, khách mua nhiều. Vậy là Hải kiếm được tiền lời từ đó.

Trong thời gian đó, vợ Hải vẫn tiếp tục công việc tại Oriflame. Càng ngày chị càng yêu công việc, vì thời gian làm việc linh động, chị có thể thu xếp cân đối việc nhà và việc kinh doanh, có thêm nguồn thu nhập, có thể giúp đỡ cuộc sống nhiều người tốt hơn. Đặc biệt, khi thấy công việc này rất phù hợp với anh Hải,  chị khuyên anh đổi việc, cùng chị kinh doanh mỹ phẩm. Hải suy nghĩ, đắn đo bởi vẫn rất yêu thích nghề kỹ sư của mình. Nhưng có lẽ “mưa dầm thấm lâu”, anh  ngày càng bị thuyết phục. Anh chỉ băn khoăn: liệu mặt hàng mỹ phẩm có phù hợp để người nam kinh doanh hay không? Anh gặp người thầy của mình, ngỏ lời hỏi và nhận được lời khuyên: “Sản phẩm chỉ là một phương tiện giúp em kinh doanh”. Vậy là Hải quyết định nghỉ việc. Tháng 12/2003 Hải chia tay đồng nghiệp và chính thức bước sang lĩnh vực kinh doanh. Má Hải rất giận trước quyết định này của anh, bà nghĩ, tiền ăn tiền học để thành kỹ sư đã tiêu tan. Niềm tự hào nhất về đứa con của mình đã không còn, bà cũng không muốn gặp Hải trong nhà mỗi ngày. Thấy vậy, Hải đành đi thuê nhà ở riêng để làm dịu tình hình…

Nhớ lại quyết định này. Hải nói anh chẳng ân hận gì, đơn giản vì muốn thử thay đổi xem mình có làm được?

Dám thử thách

Không ngại khó, cầu tiến, dám tự đổi mới bản thân là những đức tính quan trọng mà Hải đã tự rèn cho mình suốt những năm tháng đi làm. Đức tính này còn giúp anh nhanh chóng thích nghi trong môi trường mới.

Có lần, vợ muốn anh đứng ra tổ chức buổi gặp gỡ với những cộng tác viên kinh doanh mới. Hải lo lắng đến mất ngủ. Anh ở nhà cầm tài liệu, đọc tới đọc lui, tự học, tự diễn và tưởng tượng ra mình đang nói chuyện với khách hàng. Đến lúc diễn ra sự kiện, Hải kể “Tôi chưa bao giờ nói trước đám đông 50 người như vậy. Không hiểu sao, đã “học thuộc bài”, vậy mà lên nói, lại không nhớ những ý chính cần phải chia sẻ, thậm chí cũng không nhớ được mình đã nói gì”. Kết thúc buổi gặp gỡ, anh khảo sát vài người để rút kinh nghiệm, hỏi: “Mọi người có hiểu Hải nói gì không”? Khách hàng cũng thiệt tình trả lời: “Anh có giới thiệu gì đâu mà chúng tôi hiểu”.

Người giỏi là người biết chinh phục một mục tiêu, rồi tiếp tục chinh phục những mục tiêu khác nữa

Lần “bán mình” đầu tiên là kỷ niệm đau thương khó quên đối với Hải. Anh nói “Tôi quê dễ sợ. Thấy quá xấu hổ luôn”. Nhưng rồi, Hải không để mình buồn lâu. Anh tự nhủ mình phải cố gắng, cứ làm tiếp thì sẽ ổn thôi. Hải nhanh chóng tổ chức một buổi “gặp gỡ” khác. Anh mời các chị em đang có hoàn cảnh khó khăn và mong muốn thay đổi cuộc sống. Đó là cách tốt nhất để anh tập nói trước đám đông. Vậy rồi, vài lần như thế, Hải không còn sợ đám đông nữa. Anh tự tin hơn, giới thiệu đầy đủ thông tin của các sản phẩm chính và có hướng dẫn cách làm việc cho nhiều người mới.

Dấn thân

Những năm tháng đầu đi làm tại Oriflame, Hải nhận ra cuộc sống của anh đang bắt đầu thay đổi một cách mà anh không ngờ đến. Năm 2005, vợ Hải được công ty thưởng một chuyến đi du lịch ở Úc chỉ sau 2 năm làm việc. Đến 2006, Hải tiếp tục được thưởng một chuyến đi đến Thượng Hải. Hải nhớ lại trong suốt 5 năm làm việc tại công ty cũ, chẳng bao giờ được đi ra nước ngoài. Cứ như thế, Hải từ ngạc nhiên lẫn ngỡ ngàng về phúc lợi từ Oriflame đem đến cho các đối tác kinh doanh nên vợ chồng anh tâm huyết hợp sức cùng nhau làm tốt hơn để đạt được những kết quả cao hơn.

Quyết tâm như vậy, Hải và vợ tự thỏa thuận cùng nhau “chinh chiến” để giành lấy phần thưởng cao hơn. Anh nói “Công việc tại Oriflame không quá khó. Oriflame đã có sẵn thương hiệu, có mặt hàng tốt. Chỉ cần mọi người nỗ lực làm theo hướng dẫn thì sẽ có thêm thu nhập như mong muốn”. Hải cũng nhận thấy công việc này rất phù hợp cho các bà mẹ bỉm sữa, các bạn công nhân muốn kiếm thêm thu nhập ngoài giờ làm việc. Thông qua các kênh online như Zalo, Facebook, Hải không ngại tổ chức những buối hướng dẫn đào tạo sau 9g tối, miễn sao có thể truyền lại quy trình làm việc, mở rộng hệ thống kinh doanh của mình.

Dần dần, hệ thống kinh doanh của Hải phát triển rộng hơn. Hải liên tục được thăng hạng mỗi năm. Cho đến hiện tại, Hải có được hơn 60.000 tư vấn viên độc lập trong đội ngũ bán hàng của mình.

Leo núi cần nhẹ nhất

Để có thành tích vượt bậc này, không phải lúc nào con đường sự nghiệp của Hải cũng bằng phẳng như mong muốn. Năm 2012, rất nhiều cộng tác viên kinh doanh không tiếp tục hợp tác cùng Hải. Lý do là có nhiều công ty có mô hình kinh doanh bán hàng trực tiếp cạnh tranh; trong đó, có cả các công ty bán hàng trực tiếp bất chính xuất hiện và gây ảnh hưởng xấu đến cái nhìn của xã hội. Việc bán hàng và phát triển đội ngũ tư vấn viên khó khăn hơn. Vợ chồng Hải cũng cùng chung hoàn cảnh: 60% hệ thống bán hàng bị “gãy”, phải gầy dựng lại.

Mặt khác, khi công ty phát triển bán hàng trên nền tảng online, những người “mù công nghệ” dường như không thể theo kịp và rớt lại. Khó khăn chồng chất khó khăn. Hải phải tự mình tổ chức lại hệ thống kinh doanh, hướng dẫn mọi người làm quen với vi tính, với mạng xã hội… Có những người bạn, sư phụ lại tiếp tục cho Hải lời khuyên: Khi leo núi, phải bỏ lại hết những gánh nặng không cần thiết.

Càng nhẹ càng tốt

Hải làm theo đúng lời khuyên đó, anh dứt khoát trong tư tưởng, anh không thể giữ lại các bạn ngại học hỏi điều mới và không cùng chí hướng với mình. Hải bắt đầu đi tìm những nhân tố mới: sinh viên, nhân viên văn phòng, công nhân, mẹ bỉm sữa… những bạn chăm chỉ, chịu học hỏi và khao khát ước mơ thay đổi cuộc sống để “gieo” những cây mầm mới.

Kiên trì và liên tục, Hải phát triển dần đội ngũ bán hàng của mình. Hải nói, những người có thu nhập thấp là những người có mong muốn thay đổi cuộc sống nhiều nhất, khát khao nhất. Chỉ cần mình gieo cho họ một hy vọng, hướng dẫn cho cách làm đúng thì họ sẽ thay đổi và biết cách tạo cho mình cơ hội thay đổi cuộc sống.

Bằng kinh nghiệm làm việc, Hải đánh đúng tâm lý của giới trẻ: ham muốn thay đổi, không ngại làm cái mới, làm với mục tiêu rõ ràng…, Hải thu hút nhiều tư vấn viên mới và giúp họ cùng phát triển hệ thống bán hàng rộng khắp các vùng miền.

“Chỉ cần các bạn trẻ nghiêm túc làm việc, tin tưởng và làm theo hướng dẫn của mình, các bạn sẽ tìm được con đường tốt hơn để cải thiện thu nhập và phát triển bản thân”, Hải chia sẻ kinh nghiệm với tư cách là Leader luôn dẫn đầu của Oriflame tại thị trường Việt Nam và còn là 1 trong 15 người nhà lãnh đạo giỏi của tập đoàn Oriflame toàn cầu.

Nhìn lại quá trình 14 năm liên tục đứng đầu trong danh sách những Leader giỏi nhất Việt Nam, Hải nói rằng nếu không có vợ mình bên cạnh chia sẻ và cùng nhau đi chung đoạn đường này, có lẽ anh sẽ khó thành công được như vậy. Tuy nhiên, tất cả thành quả ngày hôm nay anh có được đều có cái giá của nó. Không có điều gì là dễ dàng, phải học hỏi và cầu tiến và không ngừng thích nghi. Anh nói rằng, trong cuộc đời, mình đừng ngại đi bán hàng, đừng ngại bất cứ việc gì mới mà hãy nghĩ đến khía cạnh khác tích cực hơn. Người giỏi là người biết chinh phục một mục tiêu, rồi tiếp tục chinh phục những mục tiêu khác nữa. Đây cũng chính là cách mà Hải đã làm và mong muốn sẽ có thêm nhiều người nữa hiểu được thông điệp sâu xa này để thích nghi với cuộc sống mới. Và điều quan trọng nữa, theo Hải đó chính là mỗi người trong cuộc sống không thể giỏi tất cả; phải tìm cho mình một người thầy để dạy mình, hướng dẫn mình, nhưng mình phải là người thực hiện nó, chuyên tâm đi tìm ý nghĩa cuộc đời của mình, quyết tâm theo đuổi mục tiêu đã đặt ra thì thành quả sẽ đến.

NGUYỄN HẢI

– Mở chức danh President Director và Senior President Director – Oriflame Việt Nam, sau khi tốt nghiệp tại Đại học Bách Khoa, khoa Công Nghệ Thông Tin

– Làm việc tại Mobifone năm 1997.

– Gia nhập Oriflame Việt Nam T12/ 2003.

– Trải qua 14 năm làm việc, Nguyễn Hải luôn giữ vị trí Leader số 1 tại Oriflame.

Các cột mốc đáng nhớ

– Năm 2009: Phát triển hệ thống lên tới 20.000 tư vấn viên độc lập

– Năm 2010: Đạt chức danh Executive Director

– Tháng 08/2017: Đạt chức danh Gold Executive Director, và được Tập đoàn Oriflame đánh giá là một trong ba nhà lãnh đạo đem lại doanh số tăng trưởng nhanh nhất trên toàn cầu (TOP 3 Fastest Growing Leaders)

Bài viết liên quan