Lối đi riêng của Tiki

Lối đi riêng của Tiki

Sau 4 năm phát triển, Tiki đã đánh dấu sự hiện diện của mình bằng mức tăng trưởng thần kì. Nhưng liệu các “ông lớn” thương mại điện tử có là lực cản của Tiki?

Sản phẩm mới Tác giả

DoanhNhanOnline – Sau 4 năm phát triển, Tiki đã đánh dấu sự hiện diện của mình bằng mức tăng trưởng thần kì. Nhưng liệu các “ông lớn” thương mại điện tử có là lực cản của Tiki?

421

Về hình thức, Trần Ngọc Thái Sơn (sinh năm 1981), Tổng Giám đốc website Thương mại điện tử Tiki giống như một chàng thư sinh. Nhưng đứng trước rất nhiều thách thức và sức nóng cạnh tranh của thị trường hiện nay, anh vẫn đang là “linh hồn” của một website thương mại điện tử có bề dày thành tích đáng nể. Chỉ sau 4 năm từ khi ra đời, Tiki đã có mức tăng trưởng chóng mặt với mức tăng doanh thu lên tới 300%/năm.

Cuộc đua khốc liệt

Thành lập Tiki vào tháng 3/2010, Sơn cặm cụi một mình làm tất cả các công đoạn của một công ty. Tiếng Anh là niềm đam mê từ nhỏ nên khi kinh doanh, Sơn không gặp vất vả về ngôn ngữ. Sự cần cù đã giúp Sơn thành công trong việc nâng đơn hàng từ con số 20 mỗi tháng lên mức 15.000 sau hai năm. Riêng tháng 3/2014, con số này là 70.000. Từ ngành hàng sách tiếng Anh, nay Tiki đã mở rộng đến 9 ngành hàng tiêu dùng và chưa dừng lại ở đó. Tuy nhiên, việc tăng trưởng ngoạn mục của Tiki đã gây ra sự chú ý và là lời “tuyên chiến” đối với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường hấp dẫn này.

Theo PWC, thị trường bán lẻ Việt Nam hiện có qui mô khoảng 100 tỷ USD trong năm 2013 vừa qua, riêng thương mại điện tử đạt 2,2 tỷ USD. Trong khoảng 6-7 năm trở lại đây, thị trường thương mại điện tử có mức tăng trưởng khá ấn tượng, đạt 300% mỗi năm (theo số liệu của Tiki). Đó là con số hấp dẫn, thu hút nhiều thương hiệu thương mại điện tử lớn của thế giới vào Việt Nam cũng như thúc đẩy sự gia tăng đầu tư của các doanh nghiệp trong nước.

Trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam, Chodientu.vn – một sản phẩm thương mại điện tử của người Việt – hiện chiếm thị phần lớn nhất với 29% thị phần (theo Internet ComScore). Đây là một trong những sàn giao dịch thương mại điện tử theo mô hình của eBay xuất hiện đầu tiên tại Việt Nam. Đơn vị này không ngừng gia tăng sức mạnh bằng chiến lược tích hợp tính năng thanh toán trực tuyến như: phát triển công cụ thanh toán trực tuyến NganLuong.vn (Ngân lượng), dịch vụ giao nhận hàng hóa trực tuyến Shipchung.vn… Với vị thế dẫn đầu, Chodientu.vn có thể còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa nhờ sự giúp sức của Ebay (Mỹ), thương hiệu đã mua 20% cổ phần của công ty sở hữu website này là Peacesoft vào năm 2011. Cuộc đua ở thị trường này càng được hâm nóng khi Lazada, đơn vị thuộc Công ty Rocket Internet – đế chế thương mại điện tử hùng mạnh trên toàn cầu có nguồn gốc từ nước Đức – gần đây đã công bố nhiều chiến lược tiến công mạnh mẽ. Năm 2013, Lazada cũng là website bán lẻ trực tuyến có lượng truy cập cao thứ hai Việt Nam, theo báo cáo của hãng nghiên cứu Internet ComScore (Mỹ). Marketplace là dự án mới nhất của “ông lớn” này khi đưa ra những phương thức hỗ trợ các nhà cung cấp như không thu phí hàng tháng mà tính phí trực tiếp trên từng sản phẩm. Dù mới tham gia vào thị trường Việt Nam từ đầu năm 2012, nhưng theo thống kê của Internet ComScore, Lazada đã chiếm vị trí số hai thị trường bán lẻ trực tuyến với 22% thị phần. Cuối năm 2013, Lazada đã huy động được thêm 250 triệu USD vốn đầu tư.

Một đơn vị khá kín tiếng trên thị trường là Vingroup, mới đây cũng công bố thành lập Công ty VinE-com với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng, chính thức tham gia cuộc đua trên thị trường thương mại điện tử. Sự xuất hiện của VinE-com cho thấy, cuộc đua trên thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam đang đến hồi gay cấn.

Con đường riêng của Tiki

Trước sự vào cuộc quyết liệt của các đối thủ, ông chủ của Tiki có vẻ rất tự tin khi khẳng định: “Không chiếc thuyền nào có thể đánh bắt hết cá của đại dương”. Sơn tự tin cũng có lí do khi cuối năm ngoái, Tiki đã thành công trong việc gọi vốn từ Quỹ đầu tư Sumitomo (Nhật). Đây là lần gọi vốn thứ hai của Tiki, sau lần rót vốn của quỹ đầu tư mạo hiểm khác cũng của Nhật là CyberAgent Ventures. Giá trị thương vụ mới nhất được dự đoán khoảng 2-3 triệu USD. Đây là con số không hề nhỏ với một doanh nghiệp mới phát triển được 4 năm. Mới đây, Tiki đã hoàn thành đầu tư kho hàng có diện tích 3.100 m2 tại Tân Bình, TP.HCM, rộng gấp 6 lần kho cũ. Sơn nói, đây là kết quả của chuyến đến viếng thăm một công ty thương mại điện tử có lịch sử phát triển hơn 10 năm tại Nhật. “Nếu không có chuyến đi này, có thể tôi đã mắc sai lầm khi không dám đầu tư kho hàng có diện tích lớn như vậy”, Sơn kể.

Ngoài những thuận lợi này, Sơn cũng cho biết, Tiki có lối đi khác đối thủ. Tiki là biểu tượng của 3 yếu tố: Tìm kiếm, Tiết kiệm và Tin cậy. Sau giai đoạn tập trung cho hai yếu tố đầu, từ năm 2014 Tiki bắt đầu dồn toàn lực để gia tăng yếu tố thứ ba. “Thị trường đang rất thiếu niềm tin vào hình thức giao dịch online, làm cách nào cho khách hàng tin tưởng thì mới chiến thắng”, Sơn chia sẻ và đưa ra quan điểm rằng, nhà đầu tư địa phương luôn có lợi thế là nắm bắt chính xác thị trường, “cảm” được nhu cầu khách hàng và đưa ra chiến lược thực tế hơn. Chính vì vậy mà Tiki chưa vội đầu tư vào mô hình C2C (Khách hàng – Khách hàng) như một số đối thủ. Hiện tại, Tiki vẫn gắn bó với mô hình B2C (Doanh nghiệp – Khách hàng). Cái khó của mô hình này là doanh nghiệp phải bỏ công kiểm tra nguồn gốc hàng hóa, chọn lựa từng món hàng để giới thiệu với khách. Nhưng ngược lại, chất lượng sản phẩm sẽ được kiểm soát tuyệt đối. “Bên cạnh đó, hình thức trả tiền sau khi nhận hàng mà công ty vẫn duy trì sẽ giúp khách hàng yên tâm hơn”, Sơn cho biết.

Tuy nhiên, Tiki không phải không còn cái khó. Với số ngành hàng tăng gấp 9 lần sau 4 năm hoạt động, năng lực của công ty không theo kịp trong vấn đề quản lý chất lượng và quản lý rủi ro. Ngoài ra, mạng lưới bán hàng mở rộng khắp cả nước đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng ở hệ thống giao hàng cũng là điều Tiki đáng lưu tâm.

Tiki đang trong quá trình phát triển nên khó tránh khỏi việc đối mặt với những khó khăn trong quản lý. Tuy nhiên, Tiki có nền tảng về giao dịch thương mại điện tử và sự hỗ trợ của đối tác Nhật nhiều kinh nghiệm, “chắc chắn Tiki sẽ sớm thích ứng và vươn lên mạnh mẽ”, vị Tổng Giám đốc trẻ tuổi của Tiki tự tin nói. DN

Tác giả: Giản Phúc

Bài viết liên quan