..." /> Lợi nhuận của Tesco giảm lần đầu tiên trong 20 năm - Tạp chí Doanh nhân Online

Lợi nhuận của Tesco giảm lần đầu tiên trong 20 năm

DoanhNhanOnline – Lợi nhuận của chuỗi siêu thị lớn nhất nước Anh Tesco đã giảm lần đầu tiên trong gần 20 năm qua trong bối cảnh tập đoàn này vừa quyết định rút khỏi thị trường Mỹ sau nhiều năm làm...

Tin thế giới Tác giả and
DoanhNhanOnline – Lợi nhuận của chuỗi siêu thị lớn nhất nước Anh Tesco đã giảm lần đầu tiên trong gần 20 năm qua trong bối cảnh tập đoàn này vừa quyết định rút khỏi thị trường Mỹ sau nhiều năm làm ăn thua lỗ tại đây.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh tài khóa 2012-2013 kết thúc ngày 13/2 vừa qua, lợi nhuận trước thuế của Tesco đã giảm tới 51% xuống còn 1,96 tỷ bảng (3,13 tỷ USD).

Tuy nhiên, nếu tính cả khoản thiệt hại 1,2 tỷ bảng (1,92 tỷ USD) do giá trị danh nghĩa của Tesco bị sụt giảm sau khi đóng cửa 199 cửa hàng tiện ích Fresh & Easy ở Mỹ thì lợi nhuận sau thuế của tập đoàn này chỉ còn 120 triệu bảng (192 triệu USD), giảm tới 95,7 % so với tài khóa trước.

Ngoài thị trường Mỹ, tập đoàn kinh doanh siêu thị lớn thứ ba thế giới này cũng đang có kế hoạch rút khỏi Nhật Bản, đồng thời thay đổi cách tiếp cận nhằm thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận ở thị trường đầy tiềm năng Trung Quốc.

Riêng đối với thị trường Anh, giá trị tài sản của Tesco cũng bị giảm 804 triệu bảng (1,28 tỷ USD) trong danh mục đầu tư bất động sản sau khi tập đoàn này quyết định không xây dựng thêm các siêu thị và cửa hàng tiện ích trên hơn 100 địa điểm được Tesco mua trong thời kỳ bùng nổ bất động sản cách đây năm năm.

Trong tài khóa 2012-2013, tổng doanh thu của Tesco ở “đảo quốc sương mù” tăng 1,8% lên hơn 48 tỷ bảng (76,8 tỷ USD), với lợi nhuận đạt 2,27 tỷ bảng (3,63 tỷ USD), giảm 8,3% so với năm trước.

Giám đốc điều hành Philip Clarke cho biết những số liệu này là kết quả tự nhiên của những thay đổi chiến lược mà Tesco đã thực hiện từ cách đây hơn một năm.

Ông Clarke khẳng định, với sự thay đổi nhanh chóng và sâu sắc về lối sống của người tiêu dùng, mục tiêu của tập đoàn là sẽ trở thành nhà bán lẻ tốt nhất với nhiều kênh phân phối khác nhau, trong đó có sự kết hợp của các siêu thị, các cửa hàng tiện ích và bán hàng trực tuyến.

Mặc dù vẫn chiếm thị phần lớn ở “xứ sở sương mù,” nhưng Tesco đang phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ như Asda, Morrisons và Sainsbury’s.

Năm ngoái, Giám đốc điều hành Clarke cũng đa cam kết đầu tư 1 tỷ bảng (1,6 tỷ USD) để nâng cấp các siêu thị và của hàng của tập đoàn cũng như cải thiện dịch vụ khách hành nhằm duy trì ưu thế trong cuộc chiến thương mại với các đối thủ này./.

Huy Hiệp/London (Vietnam+)

Bài viết liên quan