..." /> Mang khoa học cuộc sống đến với cuộc sống - Tạp chí Doanh nhân Online

Mang khoa học cuộc sống đến với cuộc sống

Mang khoa học cuộc sống đến với cuộc sống

Dám tiên phong và chấp nhận cạnh tranh trong ngành công nghệ sinh học phân tử, đó là động lực để “thuyền trưởng” của Công ty Công nghệ sinh học Nam Khoa chinh phục đỉnh cao mới. Ra đời năm...

Lăng kính doanh nhân Tác giả

Dám tiên phong và chấp nhận cạnh tranh trong ngành công nghệ sinh học phân tử, đó là động lực để “thuyền trưởng” của Công ty Công nghệ sinh học Nam Khoa chinh phục đỉnh cao mới.

Ra đời năm 2000, Công ty Công nghệ sinh học Nam Khoa do Bác sĩ (BS) TS.Phạm Hùng Vân và một số nhà khoa học chung tâm huyết ở TP.HCM góp vốn thành lập. Đây là doanh nghiệp tư nhân đầu tiên hoạt động trong lĩnh vực công nghệ sinh học phân tử và vi sinh ở Việt Nam, nhằm phổ biến các ứng dụng của công nghệ này vào cuộc sống.

Sau 15 năm thành lập và phát triển, Nam Khoa đã có bước chuyển mình như thế nào, thưa ông?

Ngoài cơ sở tại quận 7, từ nhiều năm nay chúng tôi đã đầu tư xây dựng một nhà máy mới với quy mô 4.000m2, vốn đầu tư hơn 1,5 triệu USD ở khu công nghệ cao quận 9. Nhà máy này là một tổ hợp nhiều chức năng sản xuất, trong đó đặc biệt có một “phòng sạch” với môi trường gần như tuyệt đối vô trùng dành cho sản xuất các môi trường nuôi cấy vi sinh và các thuốc thử sinh học phân tử. Nhà máy đã đi vào hoạt động từ những tháng cuối năm 2014. Cũng nhờ đầu tư nhà máy mới nên sản phẩm của Nam Khoa có chất lượng cao, giảm tỉ lệ sai sót xuống mức tối thiểu, giúp khẳng định thêm uy tín của mình. Hiện nhà máy dù đã chạy hết công suất, nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu của đông đảo khách hàng.

Ông tự đánh giá đâu là hoạt động nổi bật gần đây của Nam Khoa?

Thành tựu nổi bật nhất gần đây mà Nam Khoa đạt được là sản xuất được bộ thử (bộ kit) dùng để tách chiết nucleic axit (DNA và RNA) bằng hạt nanô từ hệ thống tự động, nhờ đó mở ra được giải pháp thực hiện các xét nghiệm PCR hay real time PCR tự động tại các phòng thí nghiệm lâm sàng mà không lệ thuộc vào các hệ thống kín, đắt tiền của các công ty nước ngoài. Đạt được thành tựu này là nhờ công ty đã mở được cánh cửa kỹ thuật khó nhất, đó là tự túc chế tạo được hạt nano từ và các thuốc thử đi kèm, giúp đưa được giá thành giảm xuống gần bảy lần so với chi phí nhập từ nước ngoài mà chất lượng lại tương đương và thậm chí còn tốt hơn.

Không chỉ giá thành rẻ, bộ thử này còn có ưu điểm vượt trội so với các thuốc thử ngoại nhập cùng loại là đa dụng hơn vì có thể tách chiết cả DNA lẫn RNA trên cùng một loại thuốc thử với cùng một qui trình rất đơn giản và nhanh chóng. Ngoài ra, bộ thuốc thử này còn tương thích được với tất cả các loại máy tách chiết nucleic acid của Mỹ, Đài Loan hiện đang có tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, công ty còn có nhiều thành tựu khác như tạo ra các sản phẩm và giải pháp xét nghiệm dựa trên những công nghệ tiên tiến như công nghệ giải trình tự, công nghệ pyrosequencing. Nhờ đó, Nam Khoa trở thành một địa chỉ đáng tin cậy để các bác sĩ điều trị, nhà nghiên cứu, hãng dược phẩm, doanh nghiệp chế biến thủy sản và thực phẩm gửi mẫu thử đến với nhiều yêu cầu khác nhau. Không dừng ở đó, với vai trò là một nhà nghiên cứu chính trong một công trình nghiên cứu ung thư đa quốc gia năm 2012, Nam Khoa hiện nay đi tiên phong về phát triển thành công các xét nghiệm dành cho cá nhân hóa điều trị đích bệnh ung thư.

Kinh doanh là phải đối mặt với cạnh tranh, điều gì làm ông trăn trở?

Về sản phẩm, có hai điều làm chúng tôi trăn trở. Thứ nhất, dù Nam Khoa là công ty tiên phong khi xây dựng công nghệ sinh học phân tử và vi sinh ứng dụng trong chẩn đoán, nhưng các công ty khác nhận thấy tiềm năng của lĩnh vực này nên cạnh tranh với Nam Khoa, dù với công nghệ kém hơn, thuốc thử kém chất lượng hơn. Thứ hai là vấn đề sản xuất, có những công nghệ mà khi chúng tôi đang bắt tay nghiên cứu, đầu tư vốn, máy móc để phát triển thì các công ty nước ngoài vào Việt Nam lại đưa theo các sản phẩm, dù giá thành không rẻ hơn, nhưng lại có ưu thế công nghệ hiện đại hơn.

Về nhân lực, thực ra không khó để tìm được người phù hợp, vì người đi trước có thể chỉ dạy, huấn luyện người đi sau. Nhưng tôi trăn trở là làm sao biết được ai là người cốt lõi để đừng bao giờ “đánh mất” họ, muốn vậy phải có đãi ngộ tốt nhất dành cho họ. Đãi ngộ không chỉ bằng lương bổng mà cả giao cho họ trách nhiệm phù hợp để họ phát triển, gắn bó lâu dài với công ty. Ngoài ra, việc sao chép, bảo mật thông tin sản phẩm trong quá trình nghiên cứu và phát triển cũng khiến công ty lo ngại. Tôi phải nói rằng, đối thủ tìm mọi cách khai thác thông tin từ đội ngũ nhân viên của công ty tôi.

Ông thấy có sự khác biệt lớn nào giữa một doanh nghiệp với một viện nghiên cứu hay không?

Có chứ. Ở Nam Khoa, các máy móc và thiết bị mà chúng tôi quyết định đầu tư hay phát triển phải luôn dựa vào khả năng đưa vào ứng dụng môt cách có hiệu quả. Nam Khoa là công ty tư nhân và đồng vốn phải tự bỏ ra nên phải luôn cân nhắc khi sử dụng đồng tiền của mình. Do vậy, các thiết bị của công ty luôn được sử dụng đúng hay thậm chí vượt quá công suất của nó. Nếu là nhà khoa học thực sự thì phải biết tiếc của khi để một thiết bị hàng trăm nghìn USD phải chịu số phận nằm chơi rồi hư hỏng, bởi vì từ khi đặt mua đến ngày thanh lý chỉ chạy vài lần biểu diễn, thậm chí chẳng chạy lần nào.

Một điều nữa mà chúng tôi thấy rất khác biệt là việc đầu tư thiết bị, công nghệ là do chúng tôi cần phải đầu tư, không phải để giải ngân từ ngân sách nên Nam Khoa không bao giờ đầu tư thừa. Có lẽ, “sướng” nhất là khi đặt mua thiết bị công ty không phải qua đấu thầu, vì chính người sử dụng biết phải mua ở đâu để đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật mà lại có được giá rẻ nhất, dịch vụ hậu mãi tốt nhất.

Có thể nói, Nam Khoa là môi trường làm việc mà tôi cho là lý tưởng nhất để phát triển khoa học kỹ thuật, xứng đáng với phương châm bất di bất dịch của công ty: Mang khoa học cuộc sống đến với cuộc sống (“Bring Life Science Into Life”).

Xin cảm ơn ông!

Lê Loan

Bài viết liên quan