Người ảnh hưởng là gì? Marketing thông qua người ảnh hưởng

Người ảnh hưởng là một nhân tố quyết định đến sự thành công của nhiều chiến dịch marketing hiện nay. Đây cũng là gương mặt được nhiều nhãn hàng tin tưởng lựa chọn vì sở hữu nhiều lợi thể, tác động tích cực đến khả năng truyền thông, tiêu thụ sản phẩm. Giữa nhiều hình thức, marketing thông qua người ảnh hưởng vẫn là được chú trọng nhất.

Marketing qua người ảnh hưởng: Những giá trị to lớn không ngờ đến
Marketing qua người ảnh hưởng: Những giá trị to lớn không ngờ đến

Người ảnh hưởng là gì?

Người ảnh hưởng còn được gọi với cái tên chung là influencer, tức là người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Những người này thường là nghệ sĩ, hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật. Tuy nhiên, với sự phát triển mạng xã hội, phạm vi này đã được mở rộng hơn rất nhiều. Những gương mặt của giới doanh nhân, giáo dục,… đều có thể trở thành người ảnh hưởng.

Người có tầm ảnh hưởng sẽ có tác động lớn đến công chúng nói chúng. Mọi hành vi, lời nói đế các sản phẩm họ, dịch vụ của họ đều được mọi người quan tâm. Đặc biệt, với những người có sẵn một lượng fan hâm mộ đông đảo vì những tác động này lại càng lớn và rõ ràng hơn. Chính sự thu hút này chính là điều mà các doanh nghiệp đang tìm kiếm và cần khai thác.

>>> Có thể bạn quan tâm: Call to action là gì? 4 cách thiết kế Call to action cho email marketing

Marketing thông qua người ảnh hưởng là gì?

Marketing thông qua người ảnh hưởng là hình thức quảng cáo, tiếp thị được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Vốn sở hữu nhiều ưu thế về khả năng tiếp cận công chúng, người ảnh hưởng sẽ giúp các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp có độ lan tỏa rộng rãi hơn. Đặc biệt, người càng có sức ảnh hưởng lớn thì những giá trị mà doanh nghiệp nhận được là không ngờ đến.

Cụ thể Marketing thông qua người ảnh hưởng chính là lựa chọn những gương mặt nổi bật, phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.Thông qua việc sử dụng, chia sẻ và giới thiệu, họ sẽ truyền thông, tiếp thị sản phẩm đến những đối tượng khách hàng tiềm năng tốt hơn. So với những hình thức marketing khác thì rõ ràng hiệu quả người ảnh hưởng mang lại là tốt hơn.

Doanh nghiệp cần lưu ý điều gì khi tìm kiếm và lựa chọn influencer

Tìm kiếm influencer là không khó. Tuy nhiên, để có được một gương mặt phù hợp lại là điều chẳng dễ dàng. Mỗi người thường sẽ có tầm ảnh hưởng nhất định trong một phạm vi. Do đó, nếu những sản phẩm, dịch vụ được họ quảng cáo không tương đồng với sự nổi tiếng, thay vì có được sự tin tưởng, khách hàng sẽ tỏ ra nghi hoặc và có định kiện hơn.

Doanh nghiệp cần lưu ý điều gì khi tìm kiếm và lựa chọn influencer
Doanh nghiệp cần lưu ý điều gì khi tìm kiếm và lựa chọn influencer

Để tìm được một người ảnh hưởng thích hợp làm marketing, các doanh nghiệp cần chú trọng đến các tiêu chí là:

  • Có mối liên kết với các đối tượng mục tiêu: Mỗi sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đều có một đối tượng mục tiêu nhất định. Họ chính là những người tiềm năng có nhu cầu sử dụng, dịch vụ cao nhất. Do đó, gương mặt ảnh hưởng cũng phải là người có tác động mạnh mẽ đến đối tượng này.
  • Về tính cách: Bản chất, cá tính, phong cách của influencer ảnh hưởng rất lớn đến khả năng tiêu thụ của sản phẩm, dịch vụ. Chẳng hạn, với những người có scandal về thái độ sống, phát ngôn, … thường sẽ bị khán giả tẩy chay và không sử dụng sản phẩm, dịch vụ họ quảng cáo.
  • Có sự liên quan với nội dung: Lĩnh vực mà người ảnh hưởng tác động phải có sự tương đồng về nội dung, thông điệp mà thương hiệu hướng đến, muốn truyền tải. Điều này sẽ càng làm tăng thêm sự uy tín của doanh nghiệp, khiến khách hàng có lòng tin hơn.

Những sản phẩm, dịch vụ nào thường xuyên áp dụng Influencer marketing

Không phải mọi doanh nghiệp đều sử dụng người ảnh hưởng trong marketing. Nhưng có một sự thật rằng phần lớn những sản phẩm, dịch vụ hướng đến đại chúng hiện nay đều sử dụng hình thức này. Theo đó, marketing thông qua người ảnh hưởng mang lại hiệu quả lớn nhất trong những lĩnh vực là:

Những sản phẩm, dịch vụ nào thường xuyên áp dụng  Influencer marketing
Những sản phẩm, dịch vụ nào thường xuyên áp dụng  Influencer marketing
  • Những người có ảnh hưởng đến lifestyle – phong cách sống
  • Những những người có ảnh hưởng đến lĩnh vực fashion, beauty – thời trang, làm đẹp
  • Những người phụ nữ là người thành công trong cả gia đình lẫn sự nghiệp
  • Người có kiến thức chuyên sâu, ảnh hưởng đến lĩnh vực du lịch – ẩm thực
  • Những người dẫn đầu hoặc luôn tạo ra xu hướng thu hút mọi người quan tâm và làm theo
  • Những người nổi tiếng, hoạt động chủ yếu trong nghệ thuật như diễn viên, ca sĩ, người mẫu, … sở hữu lượng fan đông đảo.

Vì sao người ảnh hưởng có tác động lớn đến các chiến dịch marketing?

Những hoạt động thực chiến cho thấy tác động của những người ảnh hưởng đến chiến dịch marketing là rất lớn. Chỉ một hành động của họ có thể khiến các sản phẩm sold out trong nháy mắt hay các dịch vụ thu hút đông đảo mọi người sử dụng. Tuy nhiên, để có được những thành quả to lớn này, một gương mặt phù hợp chính là yếu tố cốt lõi. Nếu muốn biết vì sao người ảnh hưởng có tác động lớn đến vậy thì dưới đây là những lý do cơ bản nhất:

Vì sao người ảnh hưởng có tác động lớn đến các chiến dịch marketing?
Vì sao người ảnh hưởng có tác động lớn đến các chiến dịch marketing?

Có độ nhận diện công chúng cao

Người ảnh hưởng tức là người được công chúng biết đến nhiều. Với mỗi một người ảnh hưởng, họ có thể sở hữu một hoặc nhiều nhóm công chúng khác nhau như các bạn tuổi teen, các bà mẹ bỉm sữa, dân văn phòng, dân thể thao, … Dù ảnh hưởng ở bất cứ lĩnh vực nào thì điểm chung ở họ chính có độ nhận diện lớn.

Để đánh giá độ nhận diện công chúng của người ảnh hưởng có thể dựa vào số lượng người theo dõi trên trang cá nhân, mức độ tương tác và phân luồng nhóm người hâm mộ nào chiếm tỉ lệ cao nhất. Bằng cách này, doanh nghiệp sẽ dễ tìm được người có độ diện cao và hướng đến khách hàng mục tiêu mình đang tìm kiếm.

>>> Có thể bạn quan tâm: Mô hình Bullseye: Xác định kênh truyền thống hiệu quả cho công ty khởi nghiệp

Dễ mang lại niềm tin cho khách hàng

Khi doanh nghiệp hướng đến sản phẩm, dịch vụ thật, người ảnh hưởng cũng đảm sự thật thì lẽ dĩ nhiên, khách hàng toàn toàn tin tưởng và an tâm sử dụng. Do đó, với một người ảnh hưởng phù hợp, họ sẽ luôn tạo cảm giác chân thực và kích thích nhu cầu mua của khách hàng nhiều hơn. Lúc này, những định kiến với sự giả tạo của quảng cáo đều bị xóa bỏ.

Người ảnh hưởng dễ mang lại niềm tin cho khách hàng
Người ảnh hưởng dễ mang lại niềm tin cho khách hàng

Sản phẩm, dịch vụ khi thông qua những người có sức ảnh hưởng sẽ trở nên tự nhiên và dễ đi vào lòng người hơn. Kết hợp với một quy trình marketing khéo léo, hiệu quả nhận về có thể lớn đến mức vượt xa cả kỳ vọng của doanh nghiệp.

Tiếp cận được chính xác đối tượng đích

Như đã nói, mỗi người ảnh hưởng đều có một nhóm đối tượng công chúng chủ lực riêng. Chọn đúng đối tượng hợp tác sẽ giúp doanh nghiệp đẩy mạnh chiến dịch marketing của mình đến những đối tượng đích một cách nhanh nhất. Phương pháp này vừa đem lại hiệu quả lớn, giảm thiểu chi phí và những công tác không cần thiết như những cách làm truyền thống.

Giúp doanh nghiệp đạt được lợi nhuận lớn, nhanh hoàn vốn

Có được lòng tin của khách hàng, tận dụng được sức ảnh hưởng của người nổi tiếng, những sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đều sẽ nhanh chóng được phân phối rộng khắp. Cụ thể, sự ủng hộ doanh nghiệp không chỉ đến từ lượng fan hâm mộ đông đảo mà còn cả những công chúng biết và tin tưởng vào giá trị của các gương mặt có sức ảnh hưởng.

Giúp doanh nghiệp đạt được lợi nhuận lớn, nhanh hoàn vốn
Giúp doanh nghiệp đạt được lợi nhuận lớn, nhanh hoàn vốn

Người ảnh hưởng thông qua marketing vẫn luôn có một vai trò cực kỳ quan trọng. Hiện nay, ký hợp đồng với những họ trong các hoạt động truyền thông, quảng bá sản phẩm, dịch vụ cũng là nước đi được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Vậy nên để tìm hiểu thêm về hình thức marketing này, bạn có thể đọc thêm nhiều thông tin hữu ích tại: doanhnhanonline.org.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *