Máy công cụ Đài Loan được ưa chuộng nhờ lợi thế giá cả và dịch vụ

Máy công cụ Đài Loan được ưa chuộng nhờ lợi thế giá cả và dịch vụ

Tính đến tháng 3/2018, tỷ lệ xuất khẩu sản phẩm chế tạo máy từ Đài Loan vào Việt Nam chiếm 3,7%, tăng 9,6% so với tháng 3/2017, đưa Việt Nam lên xếp vị trí thứ 5 trong top 10 quốc gia nhập khẩu máy công cụ từ Đài Loan.

Môi trường kinh doanh Tác giả

Máy móc Đài Loan ngày càng chiếm ưu thế và được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam nhờ lợi thế giá cả và chất lượng dịch vụ.

Rẻ hơn máy Nhật 30%

Có mặt tại triển lãm máy công cụ Đài Loan được tổ chức mới đây tại Tp.HCM, ông Roger Lin, Chủ tịch công ty Topking, nhà sản xuất máy công cụ Đài Loan mới vào thị trường Việt từ năm 2013 nhìn nhận, Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng mà Topking đặc biệt quan tâm.

Topking là nhà cung cấp máy móc dùng để gia công các linh kiện dùng cho xe hơi, xe máy… đã có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới như Indonessia, Malaysia, Thái Lan, Ấn Độ… một vài nước châu Âu… Lợi thế cạnh tranh lớn nhất của doanh nghiệp này, theo ông Roger Lin, chính là giá cả. “Nếu so với Nhật Bản thì máy móc của Topking có giá thấp hơn 30% nhưng chất lượng tương đương. Các sản phẩm của Topking đều đáp ứng tiêu chuẩn của JIS của Nhật Bản”, ông chủ của Topking khẳng định. Tại Việt Nam, các khách hàng của Topking có thể kể đến như NIDEC (chuyên sản xuất linh kiện xe hơi), MISUMI (chuyên sản xuất linh kiện tạo khuôn)…

Tham dự triển lãm MTA năm nay, Topking đem đến những loại máy móc với công nghệ CNC hoàn toàn tự động. Ông Roger Lin cho biết, việc cung cấp máy móc công nghệ tự động hóa theo hướng phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0 nằm trong chiến lược phát triển chung của Topking giai đoạn 2017-2019.

Dịch vụ tốt và khả năng tùy biến linh hoạt

Ngoài lợi thế giá rẻ, ông Ngô Trường Thọ, Giám đốc công ty Syntec cho biết chất lượng dịch vụ và khả năng tùy biến linh hoạt chính là điểm cộng của các doanh nghiệp Đài Loan tại thị trường Việt Nam.

Theo ông Thọ, một trong những đặc điểm nổi trội của thị trường máy công cụ tại Việt Nam đó là chưa có nhiều nhà sản xuất máy mới. “Syntec là đơn vị cung cấp linh kiện cho máy, nếu chỉ trông chờ vào máy mới thì rất khó thúc đẩy thị trường máy CNC tại Việt Nam. Khách hàng Việt Nam dùng máy cũ rất nhiều, chủ yếu là máy cũ của Nhật đưa về vì giá rẻ và tâm lý dùng hàng Nhật. Tuy nhiên, về lâu dài thì phần điện của máy thường hư hỏng, không dùng được nữa. Lúc đó, bộ điều khiển Syntec được dùng để thay thế. Đây chính là giải pháp Retrofit – nâng cấp máy cũ do Syntec cung cấp. Khách hàng chỉ cần bỏ ra một khoản tiền nhỏ nhưng vẫn sử dụng được công nghệ mới, trong khi phần cơ khí cũ vẫn có thể tận dụng được”, ông Thọ cho hay.

Bên cạnh giải pháp nâng cấp máy cũ, Syntec cũng là nhà cung cấp robot thông minh. Đặc biệt, theo ông Thọ, Syntec cung cấp những giải pháp khác nhau cho những con robot khác nhau, phù hợp cho nhiều đối tượng khách hàng, tùy biến linh hoạt theo nhu cầu của họ. “Nếu khách hàng muốn mua một con robot hoàn chỉnh, Syntec có thể cung cấp một robot hoàn chỉnh, còn nếu khách hàng chỉ muốn mua phần điện cho robot cũ thì Syntec vẫn có thể cung cấp giải pháp phần điện cho khách hàng”, ông Thọ khẳng định.

Gia nhập thị trường Việt Nam từ 2016, ông Thọ cho biết, khó khăn lớn nhất của những đơn vị cung cấp linh kiện nói chung và Syntec nói riêng đó là không thể hy vọng một lượng khách hàng lớn với lượng đơn hàng nhiều vì không có nhà sản xuất máy đặt tại đây. “Nhưng thuận lợi ở chỗ là thị trường chưa nhiều người chú ý đến phân khúc này nên chúng tôi có lợi thế của người đi đầu. Bên cạnh đó chúng tôi có lợi thế cạnh tranh lớn là giá cả hợp lý, chỉ bằng 40-50% các đơn vị cùng ngành như Fanuc hay Mitsubishi, trong khi dịch vụ tốt, khách hàng có nhu cầu công ty đáp ứng nhanh”, ông Thọ cho hay. Hiện nay, các máy móc, công nghệ của Syntec đang được ứng dụng chủ yếu trong ngành gia công, chế biến gỗ (cắt gỗ, điêu khắc gỗ), khuôn giày dép, nón bảo hiểm, gia công linh kiện phụ tùng xe máy, ô tô…

Bài viết liên quan

Swememo thay đổi để tồn tại

Được những người sáng lập tạo ra với mong muốn sẽ thành một Airbnb trong lĩnh vực nhiếp ảnh, nhưng Swememo đã phải nhanh chóng thay đổi mô hình kinh doanh để tiếp tục sống sót và chuẩn bị cho những lần lột xác tiếp theo.

Kinh doanhNgười đăng Doanh nhan

Ban biên tập lựa chọn

       

Video