Minor nhưng không hề nhỏ

Minor nhưng không hề nhỏ

Sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa giá trị Đông Phương và Tây Phương được coi là chìa khóa dẫn đến thành công của tỷ phú Thái gốc Mỹ. 

Chuyện kinh doanh Tác giả

William Heinecke, CEO của Tập đoàn Thái Lan Minor International được sinh ra trên đất Mỹ. Ông chỉ nói được vài từ tiếng Thái, thế nhưng lại là chủ của một trong những tập đoàn khách sạn – nhà hàng lớn nhất và thành công nhất xứ Chùa Vàng, với chi nhánh ở hơn 30 quốc gia trên thế giới.

Thấu hiểu văn hóa bản địa

William Heinecke sinh năm 1949 tại Virginia, Mỹ. Năm 1963, ông và gia đình đặt chân tới Bangkok, sau khi đi qua Tokyo, Hồng Kông và Malaysia. Ông bắt đầu kinh doanh từ khi còn là học sinh phổ thông và sau khi tốt nghiệp cấp 3 năm 1967, ông thành lập một công ty cung cấp dịch vụ lau dọn, tiền thân của Minor International sau này.

Năm 1978, ông mua một khu bất động sản nhỏ ở phía đông khu nghỉ dưỡng ven biển Pattaya, chính thức bước vào ngành dịch vụ khách sạn. Từ đó đến nay, Minor International không ngừng được mở rộng cả về lĩnh vực khách sạn lẫn nhà hàng ẩm thực. Năm 1991, William và vợ, Kathy, từ bỏ quyền công dân Mỹ và nhập quốc tịch Thái. Sau khủng hoảng kinh tế châu Á năm 1997, William đã mở rộng đế chế của mình ra ngoài lãnh thổ Thái Lan và hiện ông có nhà hàng, khách sạn tại hơn 32 quốc gia trên thế giới.

Mặc dù là người da trắng và được sinh ra ở Mỹ, William đã nhập quốc tịch Thái. Ông chia sẻ, điều này là một lợi thế trong kinh doanh bởi nó thể hiện mong muốn gắn bó lâu dài của ông với đất nước này, nơi nổi tiếng là một quốc gia thân thiện, nồng hậu chào đón du khách với dịch vụ spa và ẩm thực tuyệt vời. Đây cũng chính là những điều tạo nên thương hiệu của Minor International. Bên cạnh đó, là một công ty Thái, Minor International nhận được nhiều chính sách hỗ trợ từ Thái Lan khi mở rộng sang các thị trường quốc tế. Mặc dù sau khi nhập quốc tịch Thái, khi muốn trở lại Mỹ, William phải trải qua quá trình xét duyệt visa như một công dân Thái bình thường, tuy nhiên ông cho rằng việc này là hoàn toàn xứng đáng.

Trên thực tế, có không ít doanh nhân phương Tây đã thất bại khi thâm nhập vào thị trường châu Á. Theo William, Thái Lan là một thị trường khá “thoáng” so với những quốc gia như Singapore, Malaysia hay Việt Nam. Công chúng ở những quốc gia này tỏ ra e dè hơn với người nước ngoài, có lẽ bởi họ từng có quá khứ bị đô hộ bởi các quốc gia phương Tây. Ông cho rằng, yếu tố then chốt để có thể thành công ở châu Á chính là việc thấu hiểu văn hóa bản địa. Điều này cần một khoảng thời gian dài chứ không chỉ một vài năm, bởi ông tự nhận thấy bản thân mình còn nhiều điều cần học hỏi về đất nước Thái Lan. Đây chính là lý do ông quyết định gắn bó lâu dài, đến mức thay đổi quốc tịch.

Kiên quyết và nhanh chóng chớp thời cơ

William Heinecke lần đầu đến Thái Lan cùng gia đình từ khi ông còn là thiếu niên. Nhắc đến sự kiện này, ông gọi đây là một điều cực kỳ may mắn khi ông được đặt chân đến đây trong khoảng thời gian hoàng kim – những năm 1960, khi kinh tế Thái Lan đang vô cùng sôi động. Với ông, kiến thức không quan trọng bằng thời cơ. Thực tế, ông đã không đi học đại học. Thời cơ – yếu tố được William Heinecke nhắc đi nhắc lại – đóng vai trò then chốt trong thành công của doanh nghiệp.

Doanh nhân này thừa nhận, nếu ở lại Mỹ có lẽ ông đã không trở thành doanh nhân. Sự cạnh tranh trong nền kinh tế Mỹ là quá khốc liệt. “Tuy nhiên, Thái Lan của thế kỷ 21 cũng đã khác xưa rất nhiều và tính cạnh tranh cũng đã rất cao. Những quốc gia châu Phi hay những nơi kém phát triển hơn giờ đây đang trở thành những thị trường tiềm năng mới”, ông Heinecke nói.

Chèo lái Minor International trở thành đế chế nhà hàng – khách sạn hàng đầu Thái Lan như hiện nay, William Heinecke cũng đã trải qua không ít sóng gió: giá dầu biến động liên tục, bất ổn chính trị ở Thái Lan, khủng hoảng kinh tế châu Á năm 1997, sóng thần 2004, rồi thậm chí cả đại dịch SARS…

Ông William Heinecke cũng có thể tự hào rằng Minor International đã đứng vững qua nhiều biến động khác sau này nhờ những phản ứng khôn khéo và nhanh chóng hóa giải khủng hoảng. Tại các quốc gia châu Phi hay quốc đảo Maldives hiện cũng đang diễn ra những cuộc đảo chính thường xuyên, tuy nhiên điều đó không làm ông  nao núng. Nhìn nhận mỗi đất nước như những chủ thể riêng biệt, không nước nào giống nước nào và không thể đánh giá dựa trên một tiêu chuẩn chung – đó chính là bí quyết mở rộng thị trường quốc tế của ông.

Tự nhận là người có tư duy pha trộn giữa Đông Phương và Tây Phương, William Heinecke áp dụng phương pháp quản lý rất chặt chẽ – một đặc điểm từ văn hóa phương Tây, song lại đề cao những giá trị gia đình. Ông là một ông chủ rất cởi mở với gia đình, người thân của nhân viên. Tuyển dụng con cháu của cán bộ trong công ty đối với William Heinecke là việc được ưu tiên, bởi ông tin rằng họ đều có học thức và được cha mẹ giáo dục về văn hóa của công ty. Đó thường là những nhân viên xuất sắc mà các công ty nước ngoài luôn tránh tuyển dụng vì lo ngại xung đột lợi ích. Đây là một nét rất Thái trong môi trường làm việc của Minor International.

Mới đây, khi nhận thấy thời cơ, Minor International chớp nhoáng thâu tóm liền một lúc 50 khách sạn của chuỗi Oaks Hotels and Resorts (Australia). Khi được hỏi về quốc gia tiếp theo trong tầm ngắm, William Heinecke cởi mở cho biết đó sẽ là Nhật Bản. Mặc dù đây là quốc gia phát triển, ông nhận thấy vẫn còn nhiều tiềm năng ở đất nước Mặt trời mọc, với những dự đoán về thay đổi chính sách và một thị trường đông người cao tuổi, có thu nhập cao.

Anh Thư

Bí quyết thành công của Minor International

– Thấu hiểu văn hóa bản địa

– Nhận biết và chớp thời cơ nhanh

– Kết hợp phương pháp quản lý hiện đại của phương Tây và đối nhân xử thế theo kiểu phương Đông

Bài viết liên quan