Mô hình Nhà hàng Cafe: Xu hướng mới của ngành F&B tại Việt Nam

Mô hình Nhà hàng Cafe: Xu hướng mới của ngành F&B tại Việt Nam

Đâu sẽ là tương lai của ngành F&B trong bối cảnh các nhà hàng, cafe với nhiều hình thức, mức độ lớn nhỏ khác nhau mọc lên như “nấm sau mưa" nhưng cũng nhanh chóng lụi tàn sau 1 thời gian ngắn?

Chiến lược Tác giả

Xây dựng và phát triển bởi một thương hiệu có kinh nghiệm 9 năm dày dặn trong ngành F&B, mô hình Nhà hàng Cafe của Nhà hàng Cafe phong cách sống Nhật Bản đương đại Morico mở ra một hướng đi mới, nhiều tiềm năng cho tương lai mới của ngành đúng nghĩa “ăn, uống” của Việt Nam.

Thứ nhất, hình thức Nhà hàng Cafe chính là bước tiếp theo của các hình thức “quán cafe” tại Việt Nam

Ở một số nước phát triển khác trên thế giới và đặc biệt là tại Nhật Bản, khái niệm “café” được hiểu một địa điểm ăn uống “one-stop dining” với nhiều lựa chọn món ăn chất lượng từ món mặn đến tráng miệng hay thức uống, với không gian nhẹ nhàng và thoải mái theo mô hình một quán cà phê.

Riêng ở Việt Nam, “quán cà phê” thường được mọi người nghĩ đến khi cần tìm một không gian để ngồi làm việc, tụ họp bạn bè, tiếp khách, chứ không bao gồm các món ăn mặn nóng sốt như nhà hàng.

Những năm gần đây, loại hình bistro bắt đầu vào Việt Nam, nơi có cả không gian cà phê và cả đồ ăn nhẹ (ví dụ: sandwich, bánh mì, pasta…) nhưng sự đa dạng và số lượng món ăn vẫn còn hạn chế.

Là sự kết hợp tất cả các ưu điểm của “quán cafe” và “nhà hàng”, Morico đã mang đến mô hình Nhà hàng Cafe đáp ứng được nhu cầu của khách hàng thành thị

Với sự phát triển tất yếu của các hình thức quán cafe ở Việt Nam, mô hình Nhà hàng Café đã được Nhà hàng Cafe phong cách sống Nhật Bản đương đại Morico lần đầu tiên giới thiệu trên khách hàng vào đầu năm 2018.

Là sự kết hợp các thế mạnh về không gian và lifestyle của một “quán cafe”, và vừa có thể phục vụ những món ăn chất lượng chuẩn “nhà hàng”, Morico đã thực sự mang đến một mô hình Nhà hàng Cafe đúng nghĩa tại thị trường Việt Nam. Đây hứa hẹn là một mô hình được học hỏi và nhân rộng nhờ giúp khách hàng thỏa mãn tối đa những nhu cầu ẩm thực và cafe, vào hầu hết các thời điểm trong ngày.

Thứ hai, hình thức Nhà hàng Cafe đáp ứng nhu cầu hưởng thụ cuộc sống “2 trong 1” của một bộ phận không nhỏ những người bận rộn

Có một thực tế rằng, một bộ phận không nhỏ thực khách thường ăn uống tại nhà hàng sau đó di chuyển sang một quán cafe khác để có nhiều không gian và thời gian trò chuyện. Nhu cầu về một địa chỉ “2 trong 1” – nơi có thể thỏa mãn cả hai yếu tố này của phân khúc cư dân thành thị hiện đại từ 25 đến 40 tuổi là hoàn toàn có thật.

Khách hàng có thể ngồi tại Morico để làm việc buổi sáng, gặp gỡ bạn bè buổi trưa, họp mặt gia đình buổi tối mà không cần phải di chuyển đến nơi khác

“Morico phát hiện đây sẽ là một đại dương xanh chưa được nhiều doanh nghiệp chú trọng và mong muốn mang đến cơ hội thụ hưởng chất lượng ẩm thực xứng tầm nhà hàng nhưng vẫn được trải nghiệm trong không gian quán cà phê nhẹ nhàng, tinh tế”, đại diện Morico cho hay.

Thứ ba, hình thức Nhà hàng Cafe giúp tối đa hóa doanh thu cho chủ đầu tư

Ngược với lọại hình nhà hàng, cafe truyền thống không khuyến khích khách ở tại chỗ trong thời gian quá dài, hình thức Nhà hàng Cafe của Morico lại được thiết kế sao cho khách có thể tự do tạo “chốn riêng” tại Morico theo ý của mình.

Về góc độ kinh doanh, thời gian trải nghiệm dài đồng nghĩa khách sẽ sử dụng nhiều sản phẩm của Morico, từ cafe buổi sáng, món mặn buổi trưa, buổi tối, và món ngọt vào bất kỳ lúc nào, để đáp ứng được nhu cầu ẩm thực của mình và đem lại sự tối ưu hóa doanh thu cho nhà hàng.

Điều này cũng đến từ tư duy kinh doanh đột phá của Morico là tập trung vào doanh thu đến từ mức độ chi tiêu của mỗi khách hàng (customer share) hơn là của nhiều khách hàng.

Ở Morico, bất kỳ khách hàng nào cũng có thể tìm thấy “một nơi thuộc về mình”

Đại diện của Morico lý giải: “Các doanh nghiệp thường chú trọng vào mở rộng thị trường, tuy nhiên chi phí để chào một khách hàng mới sẽ cao hơn là chăm sóc khách hàng cũ. Ở Morico, song song với việc giới thiệu đến khách hàng mới, chúng tôi tập trung chú trọng vào việc chăm sóc khách hàng cũ, tối ưu hoá trung bình khoản chi tiêu dành cho Morico, và củng cố lòng trung thành, tình yêu vào thương hiệu”.

Thứ tư, hình thức Nhà hàng Cafe giúp gia tăng cảm tình (brand love) và lòng trung thành với thương hiệu (brand loyalty)

Về lý thuyết, nhà hàng hay cafe chỉ cần thúc đẩy khách trải nghiệm sản phẩm của mình càng nhiều thì mức độ gắn kết giữa khách với thương hiệu càng sâu sắc. Thực tế, đây một bài toán khá khó vì hiếm có nơi nào có món ăn chất lượng cao và số lượng đa dạng thỏa mãn được nhu cầu thực khách.

Morico làm được điều này vì họ có hệ thống chế biến được thiết kế bài bản với Hot kitchen, nơi chế biến những món ăn nóng sốt theo order ngay tại nhà hàng, và Central kitchen, nơi chế biến mỗi ngày những loại bánh tươi, kem gelato, nguyên liệu thực phẩm trong món ăn, v..v..thậm chí cả những miếng chocolate decor trên bánh hay những miếng bánh cookies nhỏ thưởng thức cùng cà phê cũng được Morico chăm chút tự tay chế biến.

Sở hữu Central kitchen, Morico có thể tự tay chế biến những món bánh tươi, kem gelato,… để đảm bảo chất lượng tốt nhất cho thực khách

Nhờ có sự kết hợp giữa hai loại bếp chế biến như vậy, nhà hàng có thể đảm bảo được chất lượng đồng đều của sản phẩm và do đó, hầu hết khách hàng đều cảm nhận được sự “chắc tay” đáng ngạc nhiên trong từng món ăn, từ món mặn cho đến món ngọt của Morico.

Việc tập trung vào chất lượng, tạo thêm nhiều sản phẩm mới giúp nhà hàng cafe tăng thêm cơ hội chinh phục khách hàng, khiến họ ở lại tận hưởng nhiều hơn, tình yêu và sự trung thành với thương hiệu từ đó mà hình thành.

“Có khách đến Morico gần như mỗi ngày trong tuần, thậm chí ngày đến 2 lần. Đây là điều khiến Morico rất vui vì khách hàng đã thật sự yêu quý Morico.” Đại diện Morico chia sẻ. Một khi sự hài lòng đã “chín mùi” thì chính khách hàng cũ lại trở thành “đại sứ thương hiệu”, giới thiệu khách hàng mới đến với Morico và lan tỏa nhưng giá trị tốt đẹp của nhãn hàng tới cộng đồng.

Nhờ “mở lối đi riêng”, Morico đã có sự bền vững trong hệ thống khách hàng với 1.000 khách hàng thân thiết có thẻ thành viên Member, 2.000 khách hàng có thẻ Premium

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của thị trường F&B, hình thức Nhà hàng Cafe mới mẻ với nhiều ưu điểm vượt trội đã thu hút sự quan tâm của thực khách luôn háo hức với những mô hình tiên phong, sáng tạo nhưng gần gũi, thân thiện với nhu cầu tiềm ẩn của họ.

Những gì Morico “mở lối đi riêng” đã giúp cho chuỗi nhà hàng tạo ra sự bền vững trong hệ thống khách hàng với 1,000 khách hàng thân thiết có thẻ thành viên Member, 2.000 khách hàng có thẻ Premium, trong đó bao gồm nhiều khách hàng là doanh nhân thành đạt, người nổi tiếng.

Bên cạnh tư duy đi trước thị trường, mấu chốt của thành công nằm ở việc biết khách hàng cần gì và dành quan tâm thật sự đến khách hàng. Đây cũng chính là tôn chỉ cốt lõi trong việc sáng tạo và vận hành hiệu quả mô hình Nhà hàng cafe của Morico.

Morico là chuỗi nhà hàng café phong cách sống Nhật Bản đương đại được định vị “Một nơi thuộc về mình” cho thực khách. Với tuổi đời 9 năm, Morico cũng được biết đến với thế mạnh là “Best dessert in town”, các món ăn chuẩn vị Nhật, và những hoạt động “nuôi dưỡng tinh thần”. Hiện Morico đang hoạt động tại 30 Lê Lợi, Q.1 và 5 chi nhánh khác tại Tp.HCM (chi tiết xem tại website: www.morico.life).

Bài viết liên quan

Ban biên tập lựa chọn

       

Video