NAHI muốn chia thị phần với Facebook

NAHI muốn chia thị phần với Facebook

Với tham vọng chia bớt “thị phần thời gian” của Facebook tại Việt Nam, Nguyễn Nam Huy, Tổng giám đốc NAHI Kid cho biết, anh có phương án để cụ thể hóa tham vọng đó.  Khởi nghiệp thành công với...

Thương hiệu Việt Tác giả

Với tham vọng chia bớt “thị phần thời gian” của Facebook tại Việt Nam, Nguyễn Nam Huy, Tổng giám đốc NAHI Kid cho biết, anh có phương án để cụ thể hóa tham vọng đó. 

Khởi nghiệp thành công với một chuỗi quán cà phê cùng với công việc tư vấn đầu tư nước ngoài khá suôn sẻ, nhưng Nguyễn Nam Huy vẫn cho rằng, đó chỉ là bước tạo vốn để thực hiện tham vọng lớn hơn là phát triển công nghệ. Cách đây hai năm, Huy cho ra mắt sản phẩm máy tính bảng “Made in Việt Nam” NAHI Kids và giải thích đây chính là bước đi nhỏ đầu tiên để thực hiện tham vọng lớn đó.

Tôi tự tin sản phẩm của mình sẽ tạo giá trị khác biệt so với Facebook

Anh nói tham vọng lớn của anh được đặt trong những sản phẩm nhỏ, nhưng giá trị rất thiết thực. Cụ thể ra sao?

Đó là sản phẩm về game được tích hợp trong máy tính bảng. Nhiều bạn bè xung quanh tôi đều tỏ thái độ lo lắng khi con cái họ thường xuyên chơi game và trở nên khó kiểm soát. Đúng là những hệ lụy sức khỏe từ game là nhiều vô kể, thậm chí những game bạo lực còn ảnh hưởng lớn đến tinh thần. Do vậy, khi nghiên cứu máy tính bảng dành cho trẻ em – NAHI Kids, tôi đã ứng dụng bộ công cụ quản lý thông minh hỗ trợ bố mẹ trong việc theo dõi các nội dung và các game trên máy, quy định thời gian bé được chơi. Ngoài ra, máy còn là công cụ học tập theo kiểu “vừa chơi vừa học” thông qua những game nhỏ như làm toán, vẽ hình, tô màu, xếp chữ và có thêm ứng dụng hình ảnh, phim hoạt hình, nhạc thiếu nhi… Khi giới thiệu NAHI Kids, tôi cũng hơi chạnh lòng khi nhiều người, thậm chí cả bạn bè đều cho rằng, sản phẩm máy tính bảng tác động tiêu cực đến trẻ em. Tuy nhiên, một thời gian sau chính họ lại tìm đến nhờ tôi tư vấn để mua NAHI Kids vì… không thể quản lý các con chơi game trên điện thoại, iPad. Đó cũng là một lý do để tôi tin sản phẩm của mình là hữu ích và tiếp tục nghiên cứu các sản phẩm tiếp theo.

Nhiều người nhận định rằng, sản phẩm của anh có ý tưởng và nội dung tốt, nhưng ở một thị trường công nghệ phức tạp như Việt Nam thì NAHI Kids dường như vẫn đang dò dẫm tìm chỗ đứng?

Không hẳn như vậy, phản ứng của nhiều phụ huynh đối với NAHI Kids là rất tích cực. Tuy nhiên từ nghiên cứu, thăm dò thị trường đến đẩy mạnh bán hàng cần có một lộ trình nhất định. Vừa qua là quá trình NAHI Kids hoàn thiện chính mình. Thêm vào đó, chúng tôi vẫn tiếp tục nghiên cứu các sản phẩm mới nên mọi hoạt động tiếp thị vẫn chưa được đẩy mạnh. So với mục tiêu đặt ra, hiện chúng tôi mới đạt được khoảng 30% và vẫn còn rất nhiều việc phải làm.

So với mục tiêu đặt ra, hiện chúng tôi mới đạt được khoảng 30% và vẫn còn nhiều việc phải làm

Không ít người tiêu dùng Việt Nam có tâm lý chưa tin tưởng vào sản phẩm nội. Các sản phẩm của anh, nhất là sản phẩm chủ lực NAHI 247 có thuyết phục được họ?

Hiện nay có rất nhiều sản phẩm và giải pháp phần mềm của Việt Nam đã thành công, được các công ty nước ngoài đánh giá cao và được ứng dụng rộng rãi trên thị trường đấy chứ! Tôi tin sản phẩm của Việt Nam có chất lượng tốt, giá phải chăng, có nhiều ứng dụng hữu ích, giải pháp mới thì sẽ được đón nhận. Đơn cử như NAHI 247 là sản phẩm dùng sức mạnh của cộng đồng để tạo ra giá trị cho cộng đồng và các thành viên tham gia nên đã được nhiều nhà đầu tư đề nghị hợp tác sản xuất. Bên cạnh đó, thông qua các game giải trí, người chơi chiến thắng không chỉ được nhận quà của các nhãn hàng tài trợ mà còn được tích lũy “gạo” để đổi thành tiền và sử dụng tiền này đóng góp cho các quỹ giúp đỡ trẻ em mồ côi, khuyết tật, người già neo đơn hay khuyến khích mọi người tham gia hiến máu nhân đạo…

Để có được những sản phẩm như hiện tại chắc hẳn anh cũng có những áp lực lớn như khi khởi nghiệp?

Bất cứ ai khi mới khởi nghiệp cũng phải chịu áp lực lớn. Trước đây tôi đã từng khởi nghiệp với nhiều dự án khác, vì vậy kinh nghiệm đối diện với áp lực giúp tôi đỡ hoang mang hơn. Nói đúng ra, áp lực lớn đối với tôi chính là sự quá tải của bản thân. Ở thời điểm mà bộ máy công ty còn sơ khai thì mọi việc tôi đều phải lo. Lúc đó tôi phải sắm rất nhiều vai: vừa quản lý, điều hành, vừa nghiên cứu công nghệ, vừa ra thị trường tìm thông tin, giao dịch, mua thiết bị; nhiều lúc còn kiêm luôn công việc marketing, văn phòng, làm hợp đồng, xuất nhập khẩu… việc nào cũng đòi hỏi nhiều thời gian. Thực tế, các công ty công nghệ không chỉ khó khăn về vốn và nguồn nhân lực. Nhiều người rất tâm huyết để phát triển một sản phẩm mới, nhưng khi có sản phẩm rồi vẫn loay hoay không biết đưa ra thị trường như thế nào cho hiệu quả. Tôi nghiệm ra phải có quyết tâm và yêu sản phẩm của mình mới có thể đi đến cùng với nó.

Một doanh nghiệp non trẻ như NAHI làm cách nào để thuyết phục được nhân tài về đầu quân?

Tôi chia sẻ với họ tham vọng của tôi và lộ trình cụ thể hóa tham vọng đó chứ không dựa vào đãi ngộ đặc biệt. May mắn cho tôi là đa phần dân công nghệ ai cũng mang trong mình một tham vọng lớn và một quyết tâm lớn nên NAHI đang có đội ngũ có chuyên môn cao. Sau một thời gian làm việc chung thì bây giờ sản phẩm của công ty không còn là tham vọng của riêng tôi mà đã lan tỏa thành tham vọng của toàn tập thể.

Anh từng chia sẻ tham vọng là sẽ chia bớt thị phần của Facebook sau khi phát triển sản phẩm NAHI 247 của mình. Dựa vào đâu mà anh có thể tự tin như vậy?

Tôi không nói là sẽ cạnh tranh trực tiếp với Facebook hay các mạng xã hội lớn khác, vì điều này cực kỳ khó với nguồn lực của mình. Tuy nhiên, tôi tin sản phẩm của mình sẽ tạo giá trị khác biệt để người dùng Facebook có thể chia sẻ bớt thời gian của họ cho việc sử dụng NAHI 247. Sự khác biệt chính là đem giá trị thật vào trong thế giới ảo. Mỗi thành viên tham gia NAHI 247 ngoài nhu cầu giải trí, học tập đều có thể trực tiếp hay gián tiếp tạo nên giá trị cộng đồng bằng các chương trình từ thiện được tích hợp sẵn. Ngoài ra, những chương trình tương tác định kỳ và những phần thưởng lớn được trao tặng cũng giúp người tham gia có được “giá trị thật”. Điều quan trọng là NAHI 247 là một sản phẩm mang tính giáo dục cao và hoàn toàn tích cực cho người sử dụng. Vì vậy, khi nghiên cứu NAHI 247, tôi cũng đưa triết lý này vào sản phẩm: mọi người vừa được chơi game, vừa có thêm kiến thức bổ ích và khi thắng cuộc sẽ có tiền để làm từ thiện.

Xin cảm ơn anh!

Việt Dũng

Bài viết liên quan