..." /> Năm 2015 - Dễ thở hơn! - Tạp chí Doanh nhân Online

Năm 2015 – Dễ thở hơn!

Năm 2015 - Dễ thở hơn!

Nhiều doanh nghiệp và các chuyên gia có chung cảm nhận rằng, nền kinh tế năm 2015 sẽ có nhiều thay đổi mạnh mẽ. Thuận lợi hơn, liên kết nhiều hơn Ông Phạm Xuân Hồng, Tổng giám đốc công ty CP...

Lăng kính doanh nhân Tác giả

Nhiều doanh nghiệp và các chuyên gia có chung cảm nhận rằng, nền kinh tế năm 2015 sẽ có nhiều thay đổi mạnh mẽ.

Thuận lợi hơn, liên kết nhiều hơn

Ông Phạm Xuân Hồng, Tổng giám đốc công ty CP May Sài Gòn 3, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam

Tình hình kinh tế hiện có những thuận lợi cho doanh nghiệp ngành dệt may. Trong đó, phải kể đến các hiệp định thương mại mà Việt Nam đang đàm phán và chuẩn bị ký kết trong năm 2015 có thể tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp. Trong đó, Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương – TPP được chúng tôi quan tâm và kỳ vọng nhiều nhất. Một số khách hàng, nhà đầu tư nước ngoài cũng chuyển dịch từ các thị trường khác sang Việt Nam để đón đầu khai thác lợi thế TPP, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp có nhiều khách hàng hơn, xuất khẩu được giá hơn. Nhiều khách hàng mới từ EU, Nga cũng đặt quan hệ hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam.

Bên cạnh những thuận lợi kể trên, ngành may mặc vẫn phải đối diện với những tồn tại cũ: khả năng cung ứng nguyên phụ liệu để đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu và yêu cầu, tiêu chuẩn theo các hiệp định thương mại còn nhiều hạn chế. Những nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Trung Quốc, mở rộng năng lực, thâu tóm các doanh nghiệp yếu để đón đầu TPP; kết quả là doanh nghiệp Việt Nam đứng trước sức ép cạnh tranh gay gắt; nguồn lao động cũng không còn dồi dào như trước đây.

Trước bối cảnh chung như vậy, doanh nghiệp không có cách nào khác hơn là phải mạnh lên bằng cách nâng cao năng lực của đội ngũ quản lý, khai thác tốt tay nghề của công nhân. Bên cạnh đó, nên tăng cường giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, liên kết hỗ trợ giữa các doanh nghiệp trong ngành và trong hiệp hội, hội ngành nghề; liên kết giữa doanh nghiệp cung ứng nguyên phụ liệu với doanh nghiệp dệt may, giữa các doanh nghiệp sản xuất dệt may với nhau. Đây là những hoạt động doanh nghiệp Việt Nam đã triển khai khá tốt trong thời gian qua và cần phát huy mạnh hơn nữa trong thời gian tới.

T_24AĐừng hoạt động riêng lẻ

TS Đinh Thế Hiển, chuyên gia tài chính – đầu tư

Nếu không có những diễn biến mới nhất về giá dầu thì kinh tế năm 2015 sẽ có tiến triển tích cực hơn năm 2014. Tuy nhiên, với giá dầu giảm đột ngột và những biến động của thế giới thì Việt Nam cũng ảnh hưởng do ngân sách sụt giảm. Trong khi đó, nền kinh tế Việt Nam vẫn dựa nhiều vào đầu tư công nên ngân sách sụt giảm sẽ ảnh hưởng đến đầu tư công. Bên cạnh đó, doanh nghiệp trong nước chưa kịp thích ứng với việc liên thông giữa giá dầu và giá thành sản xuất (trong khi các doanh nghiệp nước ngoài đã quá quen thuộc và thích nghi tốt) dẫn đến việc doanh nghiệp trong nước không kịp thời giảm giá khi giá dầu giảm; kết quả là khó cạnh tranh với hàng ngoại.

Ở mặt tích cực, xuất khẩu sang các thị trường phát triển như Mỹ, EU (đặc biệt là xuất khẩu hàng may mặc) sẽ gia tăng, nhưng trong lĩnh vực này các doanh nghiệp FDI hưởng lợi nhiều hơn doanh nghiệp nội địa. Tổng hợp các yếu tố kể trên có thể thấy, kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm 2015 sẽ khó khăn hơn so với dự đoán. Trên thị trường tài chính, chỉ số chứng khoán sẽ dao động dưới mức 600 điểm. Riêng trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, hoạt động M&A dự báo sẽ sôi động hơn năm 2014, nhưng theo hướng không có lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam. Nhu cầu tiêu dùng nội địa chưa phục hồi mạnh, doanh nghiệp gặp khó khăn, khó bán được giá tốt. Đây là cơ hội để các nhà đầu tư nước ngoài, các doanh nghiệp lớn nhảy vào để nắm bắt triển vọng của thị trường gần 100 triệu dân.

Nhìn vào tổng thể, năm 2015 là cơ hội để các doanh nghiệp thay đổi: doanh nghiệp quy mô vừa có lợi thế dẫn đầu một ngành nào đó phải nhanh chóng tìm cách phát triển, tăng vốn trên thị trường chứng khoán để trở thành doanh nghiệp lớn, dẫn dắt thị trường. Doanh nghiệp nhỏ hoặc chấp nhận gắn với một chuỗi liên kết nào đó để từng bước nâng năng lực cạnh tranh hoặc chọn 1-2 lĩnh vực chủ lực để tập trung đầu tư chứ không nên đầu tư dàn trải.

T_25Tăng tỷ trọng kinh doanh nội địa

Lê Thanh Lâm, Phó giám đốc công ty CP Sài Gòn Food (SG Food)

Năm 2015 thị trường sẽ chuyển biến tích cực hơn, sôi động hơn, nhất là đối với lĩnh vực bán lẻ. Cạnh tranh giữa các hệ thống siêu thị sẽ ngày càng gay gắt hơn. Về mặt nào đó việc này có lợi cho doanh nghiệp sản xuất, vì các hệ thống siêu thị phải cạnh tranh “giành giật” khách hàng và ưu đãi hơn cho các nhà sản xuất. Cũng trong năm 2015, nhiều cam kết, hiệp định thương mại giữa Việt Nam và các nước có hiệu lực, thách thức lớn sẽ đến từ việc hàng hóa ngoại sẽ xâm nhập nhiều hơn, cạnh tranh sẽ khốc liệt hơn.

Đứng trước tình hình nhiều cơ hội, nhưng cũng đầy thách thức trên, SG Food đã có những bước chuẩn bị tích cực. Với định hướng phát triển kinh doanh nội địa mạnh mẽ hơn và hướng đến mục tiêu năm 2020 tỷ trọng kinh doanh nội địa/xuất khẩu là 50/50 thay vì 20/80 như hiện nay, chúng tôi vừa mua thêm nhà xưởng và chuẩn bị xây dựng một phân xưởng mới chuyên sản xuất hàng nội địa. Song song đó, chúng tôi đang thực hiện tái cấu trúc cơ cấu tổ chức để củng cố và tăng cường sức mạnh nội lực và nhất là cấu trúc lại bộ máy quản lý kinh doanh nội địa phù hợp với tình hình mới, thu hút thêm nguồn lực nhân sự cho việc phát triển các kênh bán hàng nội địa. Về chiến lược sản phẩm, SG Food đang đầu tư nghiên cứu để đưa ra thị trường nội địa trong năm 2015 những sản phẩm mới độc đáo và ngày càng tiện lợi hơn, phục vụ nhu cầu thiết yếu cho từng đối tượng khách hàng chuyên biệt. Tôi cũng có thể khẳng định, SG Food chưa có chủ trương hợp tác, sáp nhập gì, ít nhất là trong năm 2015.

T_25ASẽ dễ thở, nhưng vẫn lo “người láng giềng”

Ông Đỗ Duy Thái, Tổng giám đốc công ty TNHH TM – SX Thép Việt 

Năm 2014, thị trường xây dựng nói chung và thép nói riêng khởi sắc hơn năm 2013, tăng trưởng ở mức 12% và có dấu hiệu tốt cho thấy thị trường bắt đầu phục hồi. Trong năm 2015, dự kiến thị trường sẽ không có tăng trưởng đột phá, nhưng sẽ khá hơn năm 2014. Thép Việt xác định kế hoạch tăng trưởng sản xuất 12% trong năm 2015. Về thị trường xuất khẩu, chúng tôi phấn đấu tăng tỷ trọng hàng xuất khẩu từ 20% hiện tại lên 25%, chủ yếu ở các thị trường Campuchia, Philippines, Lào, Myanmar… Tại thị trường trong nước, Thép Việt hiện đang phủ rộng tại các thành phố lớn và các công trình lớn. Thời gian gần đây, một số công trình dân dụng cũng đã quan tâm hơn đến chất lượng nên đã sử dụng thép Pomina.

Nhìn tổng thể, thị trường thép Việt Nam 2015 tiếp tục chịu sức ép lớn từ thép giá rẻ của Trung Quốc và một phần thép nhập khẩu từ Nga. Tuy nhiên, sức ép lớn nhất vẫn từ người láng giềng Trung Quốc. Thép giá rẻ Trung Quốc “tấn công” nhiều vào khu vực vùng sâu vùng xa và những công trình mà người mua không quan tâm nhiều đến chất lượng. Thời gian tới, tôi cho rằng thép Trung Quốc còn đổ sang Việt Nam nhiều hơn vì Trung Quốc có rất nhiều nhà máy nhỏ, chất lượng kém nhưng giá rất rẻ, trong khi tiêu thụ nội địa Trung Quốc gặp khó khăn, sản lượng dư thừa. Năm 2014 ghi nhận hiện tượng giá nhiều loại nguyên liệu trên thế giới (trong đó có nguyên liệu ngành thép) giảm theo giá dầu thô. Hiện giá nguyên liệu đang ở mức tốt cho sản xuất, nhiều khả năng 2015 sẽ không có biến động lớn về giá nguyên liệu, doanh nghiệp sẽ dễ thở hơn.

T_25ABBám sát thị trường mới trụ được

Ông Lê Quốc Phong, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty CP Phân bón Bình Điền

Năm 2014, tuy gặp nhiều khó khăn, nhưng Bình Điền vẫn  duy trì được mức tăng trưởng khá. Công ty không đẩy mạnh tăng sản lượng mà chủ yếu tập trung nâng cao giá trị gia tăng và đã đạt được kế hoạch lợi nhuận đề ra, cố gắng giữ mức chia cổ tức 28%, bằng với năm 2013. Năm 2015 đánh dấu thời điểm Việt Nam hội nhập sâu rộng với thế giới. Tuy nhiên từ vài năm nay, sản phẩm phân bón của các nước đã vào Việt Nam nên trong tương lai gần, thị trường phân bón sẽ ít có thay đổi. Từ mấy năm nay, Bình Điền đã từng bước chuẩn bị, hiện không chỉ vững vàng ở thị trường nội địa mà còn trụ vững tại một số thị trường nước ngoài như Lào, Campuchia, Myanmar. Sắp tới, công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển một số sản phẩm mới và kênh bán hàng tại các thị trường trong khu vực. Cạnh tranh trong thời mở cửa đòi hỏi doanh nghiệp phải sáng tạo liên tục, có những bước đi phù hợp từng giai đoạn và đặc biệt là phải dự báo được điều gì sẽ xảy ra và có sự chuẩn bị cho những điều sắp xảy ra đó.

 

Thanh Nhân

Bài viết liên quan