Nam Long “mọc thêm cánh”

Nam Long "mọc thêm cánh"

Mới đây, IFC, một thành viên của Ngân hàng Thế giới đã trở thành cổ đông chiến lược của Nam Long, giúp công ty này như “mọc thêm cánh”.

Bất động sản Tác giả

DoanhNhanOnline – Mới đây, IFC, một thành viên của Ngân hàng Thế giới đã trở thành cổ đông chiến lược của Nam Long, giúp công ty này như “mọc thêm cánh”.

T-407

Trước IFC (Tổ chức Tài chính Quốc tế), Nam Long đã bắt tay với nhiều nhà đầu tư như Công ty Nam Việt, Quỹ ASPL, Vietnam Azela Fund (VAF)… Điều này cho thấy Nam Long là cái tên được chú ý trong ngành bất động sản.

Điểm nhấn Ehome

Ehome là dự án chung cư nhà giá rẻ của Nam Long, vốn được khởi động từ năm 2007 ngay trong thời điểm cơn sốt bất động sản với các phân khúc chung cư cao cấp, biệt thự đang lên cao. Câu chuyện nhà giá rẻ đi ngược thị trường trong thời điểm đó đã được ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long lý giải là “đọc” được xu hướng của thị trường. Đó là giá nhà không thể leo lên mãi trong “cơn say đầu cơ” và người tiêu dùng luôn muốn tìm kiếm một căn nhà nằm trong khả năng thu nhập.

Tính đến quý 2/2014, Nam Long là một trong số ít những doanh nghiệp bất động sản công bố lãi với doanh thu đạt 184 tỷ đồng, gấp hai lần cùng kỳ năm 2013, lợi nhuận sau thuế gần 9 tỷ đồng (cùng kỳ năm trước lỗ 26,6 tỷ đồng).

Theo công bố của Nam Long, cơ cấu doanh thu và lợi nhuận năm nay được cải thiện nhờ việc bàn giao căn hộ theo đúng tiến độ của EHome Tây Sài Gòn (Block A5, 102 tỷ đồng), EHome 4 (Block B1-B2, khoảng 56 tỷ đồng). Trước đó, năm 2013, một loạt sản phẩm khác của Ehome đã đạt mục tiêu “xuyên thủng thị trường” với 1.000 căn hộ được tiêu thụ hết, đóng vai trò chủ đạo trong cơ cấu doanh thu với 247 tỷ đồng, chiếm hơn 40% trong tổng doanh thu năm 2013, tăng 120% so với năm 2012. Năm 2014, Nam Long đặt mục tiêu đầy tham vọng: bán được 2.000 căn hộ Ehome. Nam Long không định vị Ehome là nhà giá rẻ mà là nhà phù hợp túi tiền của nhiều khách hàng, với ba tiêu chí: giá cả hợp lý, tiết kiệm; môi trường sống xanh, sạch, tính tiện nghi và hiệu quả sử dụng cao trên mỗi mét vuông căn hộ. Điều này được thể hiện qua chiến lược đầu tư dài hạn cho Ehome, khi Nam Long đặt mục tiêu phát triển 10 dự án Ehome.

Tiếp thêm sức mạnh

Tầm nhìn xa và đầu tư bài bản là chiến lược kinh doanh xuyên suốt quá trình phát triển của Nam Long. Trở thành cái tên đứng đầu thị trường nhà ở vừa túi tiền không chỉ đơn thuần là định hướng đúng thị trường mà nhờ vào quan điểm mở rộng hợp tác với các đối tác nước ngoài. Năm 2008, Nam Long hợp tác với hai cổ đông chiến lược là Công ty Nam Việt và Quỹ ASPL thuộc Tập đoàn Ireka, một tập đoàn phát triển bất động sản hàng đầu Malaysia. Năm 2010, Vietnam Azela Fund (VAF), quỹ đầu tư được quản lý bởi Công ty Quản lý quỹ Mekong Capital của Mỹ, một trong những công ty quản lý quỹ nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam mua cổ phần của Nam Long.

Theo ông Nguyễn Xuân Quang, có ngoại lực mới tạo được đòn bẩy cho sự phát triển của Nam Long, giúp công ty học được cách thức kinh doanh, minh bạch hoạt động, quy trình phát triển bất động sản chuyên nghiệp theo tiêu chuẩn quốc tế. Tuy nhiên, một thách thức lớn mà Nam Long phải đối mặt là với 13 dự án đang được triển khai đòi hỏi nguồn vốn rất lớn. Nếu tiếp tục đi vay vốn lãi suất cao, thời hạn cho vay ngắn so với thời gian phát triển một dự án bất động sản sẽ lấy hết lợi nhuận của Nam Long. Một giải pháp tốt là tìm vốn trên thị trường chứng khoán. Muốn vậy, Công ty phải minh bạch mọi hoạt động của mình.

Quý 2/2013, Nam Long niêm yết trên thị trường chứng khoán. Bước đi này lại được tiếp sức khi đầu năm 2014, IFC, một thành viên của World Bank vốn nổi tiếng với những điều kiện đầu tư vô cùng khắt khe về môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp đã tham gia với tư cách cổ đông chiến lược của Nam Long, đứng thứ 2 sau Quỹ ASPL với tỉ lệ sở hữu 7,3%. Theo ông Nguyễn Vĩnh Trân, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long, sự tham gia của IFC đã đem lại những cải tiến về điều hành doanh nghiệp và là lực hút cho các nhà đầu tư khác tham gia vào Nam Long, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài. Chưa kể, Nam Long còn nhận được nhiều ưu đãi vốn vay từ các tổ chức tín dụng.

Vẫn còn nhiều sức ép

Nam Long đang kinh doanh hiệu quả, nhưng không phải không có nhiều thách thức, trong đó có vấn đề hàng tồn kho. Tính đến ngày 30/6/2014, Nam Long có giá trị hàng tồn kho lên đến 2.590 tỷ đồng, trong đó chiếm tỷ trọng lớn nhất là dự án Long An với 1.325 tỷ đồng. Đây là quỹ đất để phát triển Khu đô thị Waterpoint với tổng diện tích 355 ha.

Theo giới phân tích, hàng tồn kho không có thanh khoản có thể là tiêu cực, nhưng nếu nhìn dưới góc độ quỹ đất dự trữ lại là cơ hội phát triển sau này. Ban lãnh đạo Nam Long cũng có cách nhìn tương tự khi cho rằng, do chưa xây dựng triển khai dự án nên không thể gọi là hàng tồn kho, chỉ cần đầu tư một phần dự án, bán tốt, giá đất tại khu vực này sẽ tăng lên và có lợi nhuận.

Mặc khác, nguồn đất cho dòng sản phẩm Ehome đang cạn dần. Mới đây giới đầu tư lo lắng khi một phần đất dành cho dự án EHome 6 và EHome 7 đã bán cho đối tác khác. Tuy nhiên, ban lãnh đạo của Nam Long cho rằng, không quá lo lắng vì có thể hợp tác thông qua việc Nam Long sẽ là nhà phát triển dự án, còn đối tác là chủ đất.

Sau khi niêm yết trên sàn chứng khoán, tỉ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại Nam Long đã đạt xấp xỉ 49%. Điều này phản ánh kỳ vọng tăng trưởng đầy hấp dẫn của Nam Long trong mắt nhà đầu tư nước ngoài. Nhưng ngược lại, cũng có sự đánh đổi khi đánh mất quyền chi phối. Điều này là có khả năng, khi ông Nguyễn Xuân Quang, nhà sáng lập Nam Long chỉ sở hữu 12% cổ phần công ty. Theo ông Quang, nó là bài toán giữa được và mất. “Được” là cùng bắt tay với đối tác để phát triển, mở rộng thương hiệu và “mất” là là khả năng bị chi phối thâu tóm.

“Vấn đề là trong cuộc chơi này, chúng tôi phải tìm ra đối tác cùng chí hướng và xác lập hành lang pháp lý, hiểu rõ việc kiểm soát, quyền biểu quyết để hạn chế rủi ro”, ông Quang khẳng định.

Bài viết liên quan

Tham vọng mới của CotecLand

Xoay chuyển tình huống nhanh, mạnh tay cắt giảm những lĩnh vực không hiệu quả và sẵn sàng dấn thân vào ngành mới, CotecLand (CLG) không “chìm nghỉm” trong các dự án bất động sản.

Bất động sảnNgười đăng Doanh nhan