..." /> Nam Long tìm kiếm vùng lợi nhuận mới - Tạp chí Doanh nhân Online

Nam Long tìm kiếm vùng lợi nhuận mới

Nam Long tìm kiếm vùng lợi nhuận mới

DoanhNhanOnline – Trong bối cảnh thị trường địa ốc đầy rẫy những tiếng kêu than vì khó khăn, vì sao Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long vẫn thành công? Sau quyết định chấp thuận của Sở Giao dịch chứng khoán...

Bất động sản Tác giả and
DoanhNhanOnline – Trong bối cảnh thị trường địa ốc đầy rẫy những tiếng kêu than vì khó khăn, vì sao Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long vẫn thành công?

Sau quyết định chấp thuận của Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM hồi cuối tháng 1/2013, Nam Long đang trong quá trình chuẩn bị cho việc niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán. Mặc dù thị trường địa ốc đang trong cơn bĩ cực, nhưng cổ phiếu Nam Long được trông đợi sẽ là một trong những món hàng thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư khi hơn 95 triệu cổ phiếu của công ty này lên sàn. Vì, Nam Long là công ty được coi là có những dự án thành công vào thời điểm cả thị trường lao dốc. Vào ngày 9/3/2013, Nam Long tiếp tục tung ra bán 96 căn hộ mới thuộc dự án E-Home 4. Được biết, trước đó 94 căn nhà phố thuộc dự án E-Home 4 Bắc Sài Gòn của công ty đã được bán hết trong vòng từ tháng 8/2012 đến tháng 2/2013. Những căn hộ này lấy cảm hứng từ thiết kế của nhà cư xá truyền thống ở Sài Gòn với diện tích 75 – 90m2, gồm 2 tầng, 3 phòng ngủ, sân vườn trước và sau rộng rãi, nội thất không giao thô như các nhà phố thông thường mà ở mức căn bản hoàn thiện… Giá mỗi căn nhà này chỉ vỏn vẹn có 867 triệu đồng.

Ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Nam Long, đã tiết lộ với báo giới rằng, trong 5 năm qua, dù thị trường địa ốc gặp không ít khó khăn, song nhờ chiến lược đầu tư đúng hướng, dòng sản phẩm E-Home của Nam Long vẫn luôn tiêu thụ khá tốt trên thị trường, với khoảng 1.000 căn đã bàn giao cho khách hàng. Theo Nam Long, trong 5 năm tới, công ty sẽ phát triển các dự án căn hộ mang thương hiệu E-Home với khoảng 14.000 căn, có giá phù hợp với đa số người dân, đặc biệt là các gia đình trẻ.

Nam Long có thể được coi là một ví dụ điển hình về việc các doanh nghiệp địa ốc nỗ lực, chủ động thúc đẩy việc làm ăn thay vì thụ động ngồi chờ sự giúp đỡ của Chính phủ. Năm 2012, tại TP.HCM vẫn có nhiều doanh nghiệp địa ốc tiếp tục bán được hàng. Ví như dự án 26 Nguyễn Thượng Hiền do Địa ốc Hưng Thịnh nhận phân phối, sau một tuần mở bán đã bán hết 90 căn hộ. Chung cư Carillon, Tân Bình, TP.HCM do Sacomreal phân phối cũng bán hết toàn bộ trong vòng 2 tháng. Chung cư 155 Nguyễn Chí Thanh của CII và Công ty Quản lý nhà quận 5, trong vòng 1 tháng bán hết 80 căn. 300 căn hộ khác tại dự án Quang Thái – Tân Phú của Công ty Địa ốc Quang Thái cũng đã tiêu thụ xong trong 2 tháng. Tuy nhiên, nhìn trong số các doanh nghiệp này, Nam Long là doanh nghiệp có bước đi chiến lược chứ không chỉ dừng ở một vài dự án nhỏ lẻ bán được vì có lợi thế về vị trí và giá bán phù hợp với người mua. Nhìn từ khía cạnh lợi nhuận, Nam Long thực sự không phải là người dẫn đầu trên thị trường địa ốc như Hoàng Anh Gia Lai, Vincom, Phát Đạt… Nhưng hiện nay giới kinh doanh vẫn cho rằng, Nam Long là một công ty đáng gờm vì khả năng chuyển dịch mô hình lợi nhuận của mình trong thời gian ngắn. Với 20 năm “chinh chiến” trên thị trường, vào thời hoàng kim của thị trường địa ốc, Nam Long đã từng làm chủ những dự án dành cho người thu nhập cao như biệt thự Nam Phú, Thảo Nguyên Sài Gòn, nhà phố thương mại Nam Thông. Tất cả đều thành công. Kế đó, công ty này cũng bán hết khu căn hộ An Viên cho người có thu nhập trung bình. Vào thời điểm khó khăn như hiện nay, Nam Long được coi là một trong những công ty địa ốc chuyển dịch khá nhanh vào phân khúc thị trường dành cho người thu nhập thấp hơn, với khu căn hộ An Hòa và hiện nay là dòng sản phẩm E-Home.

Điều đáng nói ở đây là những gì Nam Long làm không phải là mới. Bởi khi công ty này nhắm vào các phân khúc thị trường cao cấp, trung cấp hay thu nhập thấp thì các doanh nghiệp địa ốc khác cũng đều biết phải làm điều này. Trong khi đó, ưu thế của Nam Long là làm rất nhanh và tạo ra sự hoàn thiện cho sản phẩm mới ngay sau khi hoàn tất quá trình chuyển dịch. Ví như dự án E-Home Bắc Sài Gòn đã được Nam Long chuẩn bị khá kỹ càng, từ việc có đất dự án phù hợp, giải tỏa mặt bằng, xây dựng hoàn tất hạ tầng, tiếp thị và kết quả mở bán hiệu quả.

Hiện tại, Nam Long đã tung ra giá bán nhà là 12 – 14 triệu đồng/m2, được coi là thấp hơn giá nhà tái định cư cho người dân Thủ Thiêm của TP. HCM. Để có giá nhà hợp lý trong bối cảnh khó khăn chồng chất về giá đền bù, chi phí về thủ tục hành chính… Nam Long đã mất rất nhiều thời gian nghiên cứu chương trình nhà ở của Thái Lan, Singapore và Úc để có giải pháp thi công với chi phí thấp nhất. Đồng thời với sự chuyển đổi rất nhanh mô hình kinh doanh, Nam Long là công ty địa ốc khá thành công trong việc xây dựng thương hiệu cho từng dòng sản phẩm và làm cho tên tuổi của từng thương hiệu gây ấn tượng với người mua.

Ông Quang cho hay, thị trường bất động sản lên, xuống theo chu kỳ 3 hoặc 5 năm. Muốn không bị cuốn theo thị trường, doanh nghiệp phải có một kế hoạch xuyên suốt vài ba chu kỳ, phải thấu hiểu thị trường thông qua công tác nghiên cứu, phát triển và phải nắm được nhu cầu của khách hàng. Nam Long khác với các công ty khác là có kế hoạch phát triển lâu dài. Khi người ta đang lo xây nhà cao cấp thì Nam Long đã nghiên cứu và đánh giá thị trường cần nhà vừa túi tiền. Dù nền kinh tế còn khó khăn, nhưng nhu cầu về nhà ở thật luôn có và còn phát triển 10 – 20 năm nữa.

Theo Adrian H Stywotzky, nhà nghiên cứu hàng đầu về mô hình lợi nhuận, Phó Tổng giám đốc của Mercer Management Consulting, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể sống sót và thu lợi nhuận ngay cả trong tình trạng khó khăn nhất là vì họ có khả năng dịch chuyển mô hình lợi nhuận. Việc nhìn rõ mô hình lợi nhuận mới cần chuyển dịch sau khi mô hình quá khứ không còn tạo ra lợi nhuận nữa sẽ giúp cho doanh nghiệp mau chóng vượt qua khó khăn./.

Ngọc Lan

Bài viết liên quan