Nên có quy hoạch vùng nguyên liệu sản xuất để phát triển ngành da giày

Nên có quy hoạch vùng nguyên liệu sản xuất để phát triển ngành da giày

Trong tổng số hơn 800 doanh nghiệp ngành da giày cả nước, TP.HCM có khoảng 520 doanh nghiệp và 3.000 – 4.000 cơ sở sản xuất cá thể, tạo ra giá trị sản xuất toàn ngành gần 60.000 tỷ đồng....

Doanh nhân viết Tác giả

Trong tổng số hơn 800 doanh nghiệp ngành da giày cả nước, TP.HCM có khoảng 520 doanh nghiệp và 3.000 – 4.000 cơ sở sản xuất cá thể, tạo ra giá trị sản xuất toàn ngành gần 60.000 tỷ đồng.

Ngành da giày chiếm khoảng 5% số lượng doanh nghiệp; 15% số lượng lao động; 6% giá trị sản xuất của toàn ngành công nghiệp chế biến – chế tạo trên địa bàn TP.HCM. Trong tổng số 520 doanh nghiệp đang hoạt động trong ngành da giày, có 55% doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ, 33% doanh nghiệp siêu nhỏ. Khoảng 125 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ngành da giày. Hiện 80% doanh thu và 75% kim ngạch xuất khẩu trong ngành da giày là đến từ các doanh nghiệp FDI.

Mặc dù nằm trong nhóm 4 nước sản xuất giày dép lớn nhất thế giới, nhưng giá trị gia tăng của các sản phẩm da giày, túi xách Việt Nam khá thấp, tỷ lệ nội địa hóa nguyên, phụ liệu của doanh nghiệp trong nước đạt khoảng 45 – 50%; các nguyên, phụ liệu quan trọng như da thuộc, da nhân tạo, vải mũ giày… hầu hết phải nhập khẩu.

Công nghiệp hỗ trợ trong nước chưa phải là chỗ dựa vững chắc cho ngành Da giày túi xách nói chung

Mặc dù UBND TP.HCM đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách để thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành da giày gắn với doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhưng kết quả mang lại còn rất nhiều hạn chế. Công nghiệp hỗ trợ da giày trong nước chưa là chỗ dựa vững chắc cho ngành giày dép da, túi xách nói chung. Công nghiệp thuộc da thiếu trầm trọng nguồn nguyên liệu để sản xuất, giá trị gia tăng của các doanh nghiệp ngành da giày thấp, chủ yếu làm gia công xuất khẩu, lệ thuộc lớn vào nguồn cung ứng nguyên phụ liệu do nước ngoài chỉ định.

Trong các hiệp định thương mại sắp ký kết, đều đòi hỏi quy tắc xuất xứ đối với sản phẩm da giày để được hưởng ưu đãi thuế suất xuất khẩu vào các thị trường này. Trong khi đó, các thị trường đang cung cấp nguyên phụ liệu cho ngành da giày Việt Nam như Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan… lại không phải là thành viên của các hiệp định trên. Đây là một thách thức lớn mà các doanh nghiệp phải hết sức quan tâm, nhằm nâng cao tỷ lệ nội địa hóa hoặc tỷ lệ hàm lượng về nguyên, phụ liệu trong các hiệp định mà Việt Nam tham gia.

Ai cũng hiểu là các doanh nghiệp phải chủ động chuẩn bị hội nhập, chủ động nội địa hóa nguyên phụ liệu, nhưng trong tình hình hiện tại, doanh nghiệp không biết phải chủ động thế nào? Ngành da giày đã có thâm niên làm gia công bền bỉ 28 năm mà đến nay chúng ta chưa có ngành thuộc da thì không thể chủ động được nguyên liệu. TP.HCM đặt mục tiêu phát triển ngành da giày, nhưng không dành đất cho ngành thuộc da; các tỉnh – thành khác cũng không mặn mà đối với các dự án thuộc da. Mặt khác, tiêu chuẩn của chúng ta về môi trường đối với lĩnh vực thuộc da cao hơn một số nước trong khu vực nên chi phí đầu tư cao, giá thành sản xuất sẽ cao hơn cộng với yếu tố không được chính quyền địa phương cam kết lâu dài nên các doanh nghiệp rất ngại bỏ vốn đầu tư.

Để phát triển được ngành da giày, theo tôi, Bộ Công Thương nên có quy hoạch cụ thể vùng nguyên liệu, vùng sản xuất và dành diện tích thành lập các khu – cụm công nghiệp da giày để tập trung doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư hoạt động. Có như vậy, doanh nghiệp mới yên tâm đầu tư.

Ông Nguyễn Văn Khánh
Tổng thư ký Hiệp hội da giày TP.HCM

Bài viết liên quan

Ban biên tập lựa chọn

       

Video