Ngôi sao mới trong lĩnh vực hạ tầng

Ngôi sao mới trong lĩnh vực hạ tầng

Nắm trong tay 3 dự án hầm đường bộ lớn nhất cả nước, Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả đang nổi lên như một ngôi sao sáng trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng. Cuối tháng 5 vừa...

Chuyện kinh doanh Tác giả

Nắm trong tay 3 dự án hầm đường bộ lớn nhất cả nước, Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả đang nổi lên như một ngôi sao sáng trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng.

Cuối tháng 5 vừa qua, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có công văn đồng ý việc mở rộng hầm đường bộ Hải Vân lên quy mô 4 làn xe. Việc mở rộng hầm đường bộ dài nhất Việt Nam lên 4 làn xe có nghĩa là sẽ có một đường hầm 2 làn xe nữa chạy song song với đường hầm hiện tại. Có một điều đặc biệt trong công văn này, đơn vị thực hiện dự án không phải là những công ty có tên tuổi lâu năm trong lĩnh vực hạ tầng, mà là một cái tên vẫn còn mới – Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả.

Thực tế, dự án mở rộng hầm đường bộ qua đèo Hải Vân là dự án đường hầm thứ 3 mà công ty này được Chính phủ chấp thuận cho làm chủ đầu tư. Cùng với hai dự án khác là hầm đường bộ Đèo Cả nối hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa và hầm đường bộ Đèo Cù Mông nối Phú Yên và Bình Định, Đèo Cả đang là chủ đầu tư của 3 dự án đường hầm lớn nhất cả nước nằm trên tuyến đường quan trọng nhất của cả nước – quốc lộ 1A. Việc Đèo Cả được chọn làm chủ đầu tư của 3 dự án có tầm quan trọng với huyết mạch giao thông của đất nước như vậy đã khiến không ít người thắc mắc về kinh nghiệm và năng lực của một thương hiệu vẫn còn mới này.

Công ty Đầu tư Đèo Cả được thành lập năm 2010 tại Hà Nội, với mục đích ban đầu là đầu tư dự án hầm đường bộ Đèo Cả. Điều đó cũng đã giải thích vì sao công ty có cái tên như vậy. Nếu chỉ nhìn Đèo Cả như một đứa trẻ mới được sinh, rõ ràng kinh nghiệm đầu tư và quản lý các dự án hạ tầng của công ty này là một con số 0 tròn trĩnh. Nhưng để hiểu hết về năng lực của công ty, cần phải nhìn rõ vào cơ cấu cổ đông. Xét về khía cạnh này, Đèo Cả lại là một công ty có khá nhiều kinh nghiệm thi công và tiềm lực tài chính mạnh mẽ.

Thực chất, Đèo Cả là một liên doanh giữa ba bên: Tập đoàn Hải Thạch, Tổng công ty Xây dựng Hà Nội và Ngân hàng Vietinbank. Trong đó, Tập đoàn Hải Thạch nắm 43,75% cổ phần, tiếp đến là Ngân hàng Vietinbank nắm 40% thông qua hai công ty con là Vietinbank Capital và Vietinbank Coseco. Số cổ phần còn lại do Tổng công ty Xây dựng Hà Nội nắm giữ.

Đầu tư vào hạ tầng không nhiều rủi ro như mọi người vẫn nghĩ, vấn đề chỉ là thời gian thu hồi vốn lâu

Trong khi Hải Thạch và Tổng công ty Xây dựng Hà Nội có thể đảm bảo về mặt chuyên môn trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng thì sự tham gia của Vietinbank – một trong những ngân hàng lớn nhất cả nước – lại đảm bảo về năng lực tài chính cho liên doanh này. Bằng chứng là Vietinbank đã ký hợp đồng tín dụng cấp hơn 5.000 tỷ đồng cho dự án hầm đường bộ Đèo Cả. “Chúng tôi có đủ năng lực và đang chứng minh được điều đó,” ông Nghiêm Sỹ Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Đầu tư Đèo Cả, lý giải vì sao công ty đã được Chính phủ liên tiếp cho phép đầu tư hai dự án hầm đường bộ qua Đèo Cù Mông và Đèo Hải Vân.
Dự án Đèo Cả

Với tổng mức đầu tư ban đầu lên đến 15.603 tỷ đồng, hầm đường bộ qua Đèo Hải Vân là dự án đầu tiên và cũng là dự án lớn nhất mà công ty đang thực hiện. Dù không dài như Đèo Hải Vân, nhưng Đèo Cả cũng được cho là một trong những đèo dài và nguy hiểm nhất trên tuyến quốc lộ 1A, với một bên là vách núi và một bên là biển. Từ năm 2001, Chính phủ đã lên kế hoạch xây dựng đường hầm xuyên qua đèo. Nhưng do khó khăn trong việc tìm nhà đầu tư, dự án bị trì hoãn cho đến tận năm 2011, khi Công ty Đèo Cả trình bản thiết kế và xin phép được đầu tư dự án này. Theo đó, tuyến đường có tổng chiều dài hơn 13 km, trong đó hầm Đèo Cả dài hơn 4 km, hầm Đèo Cổ Mã dài 500m cùng với gần 10 km đường dẫn.

Không chỉ đơn thuần là dự án giao thông, công ty cho biết sẽ biến dự án thành một điểm dừng chân và du lịch hấp dẫn trên tuyến đường nối giữa Khánh Hòa và Phú Yên. Hồi tháng 7 năm nay, công ty đã lựa chọn Atelier Dubosc et Associes là nhà thiết kế cho hai điểm dừng chân ở hai đầu hầm. Tại đó công ty sẽ xây dựng khách sạn, nhà hàng và khu bảo dưỡng, cứu hộ.

Được khởi công từ năm 2012, hiện dự án đang trong quá trình thi công. Với tiến độ hiện tại, ông Minh tự tin dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2016.

Chính nhờ vào việc tận dụng được năng lực của đội ngũ cố vấn và năng lực của các cổ đông cùng tham gia góp vốn, chủ đầu tư cho biết tổng mức đầu tư của dự án sẽ giảm từ 15.603 tỷ đồng xuống còn 11.387 tỷ đồng. Số tiền tiết kiệm được hơn 4.000 tỷ đồng nhờ vào việc điều chỉnh lại thiết kế và kế hoạch thi công này đã được chuyển sang đầu tư cho dự án hầm qua Đèo Cù Mông mới được khởi công hồi cuối tháng 9 vừa qua.

Tham vọng lớn

Theo cách nhìn của ông Minh, đầu tư hạ tầng giao thông đang là một lĩnh vực rất nhiều tiềm năng. Ông cho rằng, phát triển hạ tầng chính là tương lai của đất nước. Với tốc độ tăng trưởng kinh tế như hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng ước tính cần phải có gần 200 tỷ đô la để đầu tư cho hạ tầng trong vòng 10 năm tới thì mới có thể đáp ứng được nhu cầu.

Theo ông Minh, đầu tư vào hạ tầng không nhiều rủi ro như mọi người vẫn nghĩ. Vấn đề chỉ là thời gian thu hồi vốn lâu. Nhưng vào thời điểm hiện tại, Nhà nước đang ban hành những cơ chế ưu đãi cho nhà đầu tư hạ tầng giao thông nên có nhiều thuận lợi. Đó cũng chính là lý do mà ông Minh nói công ty ông có đủ tự tin để đầu tư tiếp hai dự án qua Đèo Cù Mông và Đèo Hải Vân.

Không dừng ở đó, với tầm nhìn rộng hơn, ông Minh cho biết, Công ty Đầu tư Đèo Cả còn muốn đầu tư mạnh hơn vào các dự án hạ tầng giao thông. Sau các dự án đường hầm, có thể sẽ là cả các dự án đường bộ.

Ngọc Linh

Bài viết liên quan