Sự lên ngôi của các nền tảng trình chiếu video, thượng sách cho thương hiệu quảng cáo mùa dịch

Sự lên ngôi của các nền tảng trình chiếu video, thượng sách cho thương hiệu quảng cáo mùa dịch

Không thể có những giao tiếp thường nhật, người tiêu dùng toàn cầu đang tìm kiếm phương pháp giải trí, kết nối khác nhau. Tất nhiên, tập trung vào các hoạt động quảng cáo digital là lẽ tất dĩ ngẫu. Tuy nhiên, trước mỗi một biến động các marketer cần nhìn sâu hơn. Liệu các nền tảng chính như Facebook, Youtube, đã là đủ cho một chiến lược phân phối quảng cáo digital? Trong tương lai gần, các nền tảng chiếu phát video là xu hướng mới cần chú ý.

Marketing Tác giả

Báo cáo “Video kỹ thuật số toàn cầu năm 2019” của eMarketer cho biết, khu vực châu Á-Thái Bình Dương ghi nhận 1,43 tỷ người xem video kỹ thuật số, gần gấp năm lần con số của khu vực Mỹ-Latin. eMarketer dự báo 5 điều cần chú ý về video kỹ thuật số như sau:

  1. Lượng người xem sẽ tăng trên tất cả các thiết bị và nền tảng
  2. Kiếm tiền qua các nền tảng trình chiếu video sẽ tăng trưởng mạnh
  3. Ngân sách quảng cáo truyền hình suy giảm
  4. Sự phổ biến của các nền tảng video
  5. Các nền tảng cho phép tự sản xuất nội dung video riêng sẽ lên ngôi

Trong tình hình dịch bệnh, xu hướng tiêu thụ các nội dung video được thúc đẩy hơn bao giờ hết. Đo lường từ 21/01 đến 24/3/2020, của hai công ty nghiên cứu dữ liệu trực tuyến ở Hoa Kỳ – SameWeb và Apptopia, đăng trên New York Times cho biết: người Mỹ đang tìm kiếm giải trí trên các dịch vụ phát trực tuyến như Netflix và YouTube và tìm cách kết nối với nhau trên các phương tiện truyền thông xã hội như Facebook. Ngoài sự tăng trưởng dễ được dự đoán của Facebook, Youtube, Netflix là một nhân tố mới khi ghi nhận sự tăng vọt truy cập Netflix (16% lượt duyệt web, 0,3% qua ứng dụng di động).

Báo cáo mới đây của Statista (Đức) về hành vi người dùng internet cho thấy, hoạt động xem tin tức hiển nhiên chiếm tỷ lệ cao nhất. Tuy nhiên, tiếp sau là hành vi tiêu thụ các loại hình giải trí đa phương tiện (rich media), rồi mới đến sử dụng mạng xã hội.

Nhóm người dùng ở lứa tuổi Milennials và Gen Z có xu hướng nghe nhạc và tạo video conten trên các nền tảng như: Youtube, Tiktok,…

Có thể thấy lượng người tham gia các nền tảng sản xuất/trình chiếu nội dung video kỹ thuật số đang tăng trưởng bùng nổ. Điều này dẫn tới chi tiêu quảng cáo cho các nền tảng này sẽ chiếm lấy lượng ngân sách vốn phục vụ cho các hình thức quảng cáo truyền thống như TVC, hay OOH (quảng cáo ngoài trời). Sự tăng trưởng Netflix là một minh chứng ghi nhận sự kỳ vọng của giới đầu tư, trong ít những cổ phiếu S&P 500 tăng giá ở quý I/2020, nền tảng trình chiếu phim trực tuyến đã tăng hơn 10% tính từ đầu năm.

Số liệu mới nhất từ Hans Vestberg – Chủ tịch và Giám đốc điều hành hãng viễn thông Verizon Communications (Mỹ) trả lời trên trang Havard Business School cho biết, những người kết nối từ nhà đến văn phòng công ty đã tăng gần 50% thông qua các ứng dụng họp trực tuyến như Zoom, Google Classroom, Microsoft Teams,… Nền tảng phát trực sóng trực tiếp Twitch tăng 19,7%, từ 6 triệu lên 9 triệu lượt truy cập/ngày. Hay nền tảng sản xuất video ngắn – Tiktok, được biết dưới cái tên Douyin tại Trung Quốc có lượt truy cập tăng từ 16 tới 19 triệu lượt/ngày. Ngoài ra, các ứng dụng cho phép nhóm bạn trò chuyện video và cùng chơi game cũng ghi nhận sức tăng trưởng lượt truy cập: Google Google (12,4%), Duo (73,3%) và Houseparty (79,4%).

Theo eMarketer, thị trường Hoa Kỳ sẽ có tốc độ tăng trưởng kép (CARG) trong chi tiêu quảng cáo vào các nền tảng trình chiếu video hàng năm là 12,8% (2019 – 2023). Nhưng tỷ lệ này ở Anh, Trung Quốc và Canada sẽ còn cao hơn nữa, đặc biệt là khu vực châu Á – Thái Bình Dương (APAC). Năm 2019, APAC ghi nhận 1,43 tỷ lượt xem các video kỹ thuật số, gần gấp năm lần con số của khu vực Mỹ-Latin.

Ở thị trường đông dân nhất châu Á – Trung Quốc, từ thời điểm Tết Nguyên đán tới nay, số liệu cùng lúc của Dentsu Aegis Network (DAN) cho thấy lượng người dùng hàng ngày các ứng dụng video đã tăng 42% so với Tết Nguyên đán năm 2019, trong khi thời gian dành cho nền tảng nhắn tin trực tuyến (OTT) tăng 20%. Báo cáo của Emarketer nhận định, đăng ký sử dụng và ngân sách chi tiêu quảng cáo vào các ứng dụng OTT đang phát triển mạnh nhờ bộ ba “người khổng lồ” công nghệ: Baidu, Alibaba và Tencent (còn gọi là BAT). Ngoài ra, phải kể tới sự tăng trưởng của Douyin (TikTok)

Theo chuyên gia Đoàn Thái Kiên Sự, Giám đốc điều hành công ty quảng cáo Reputable Asia: “Tăng trưởng vượt trội của các nền tảng chiếu phát video trực tuyến trong thời điểm dịch bệnh, sẽ thay đổi cách phân bổ ngân sách của các nhãn hàng. Dù đây là xu hướng được tạo ra nhất thời nhưng khi tình hình trở về trạng thái bình thường, sẽ có lượng người dùng internet không nhỏ thay đổi hành vi và sử dụng tiếp các nền tảng mới này”.

Tuy nhiên, để có chiến lược phân bổ ngân sách chủ động, các công ty quảng cáo và thương hiệu sẽ cần tới khả năng phân tích dữ liệu lớn. Thay vì phân tích các chỉ số reach mà nền tảng cung cấp sẵn, để truyền thông hiệu quả trên nền tảng, chỉ số đầu vào từ hoạt động marcom là rất quang trong, từ đó suy ra được lớp chỉ số sâu hơn như: relevance, resonance…. Mới đây các đại lý truyền thông lớn nhất thế giới bắt đầu cho thấy động thái quyết liệt đón đầu xu hướng. Dentsu Aegis Network đã mua lại một loạt các công ty phân tích dữ liệu mảng performance marketing như: 4Cite Marketing – công ty dịch vụ dữ liệu và giải pháp định danh, Digital Pi – đơn vị về tiếp thị tự động B2B (marketing automation), Media Storm – đơn vị chuyên phân tích dữ liệu display ad. Hay Wunderman Thompson (thuộc WPP) cũng đã mua lại công ty tư vấn giải pháp thương mại điện tử thông qua dữ liệu hiển thị – XumaK.

Với nền tảng chuyên ngành báo chí đa phương tiện, ông Dũng chịu trách nhiệm sản xuất các loại hình báo chí tương tác như Mega Story, Interactive Infographic và các bản tin Video trên môi trường trực tuyến, cũng như thực hiện bài viết cho bản in của Tạp chí Doanh Nhân trong giai đoạn 2016-2020.

Bài viết liên quan

Ban biên tập lựa chọn

       

Video