Người tiêu dùng toàn cầu đang mua sắm ra sao?

Người tiêu dùng toàn cầu đang mua sắm ra sao?

Theo báo cáo mới nhất của Công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Nielsen, người tiêu dùng đang ngày cảm thấy lạc quan về tình hình tài chính cá nhân, đặc biệt là ở các thị trường đang phát triển thuộc khu vực châu Á- Thái Bình Dương, châu Phi, Trung Đông và Nam Mỹ.

Môi trường kinh doanh Tác giả

Đối mặt với các điều kiện kinh tế liên tục biến động, nhiều nền kinh tế trên thế giới phải trải qua nhiều mức độ tăng trưởng khác nhau, thậm chí là suy thoái. Dù vậy, một số chuyên gia kinh tế vẫn giữ lập trường tích cực, cho rằng nền kinh tế toàn cầu vẫn sẽ tăng trưởng và hàng triệu người tiêu dùng khắp thế giới sẽ sớm gia nhập vào tầng lớp trung lưu. Ngược lại, nhiều chuyên gia khác lại quan sát thấy khoảng cách giàu-nghèo đang ngày một lớn và sự chia rẽ giữa hai bộ phận “người có tiền” và “người không có tiền” ngày càng rõ rệt ở bất cứ quốc gia nào đang khiến một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng ngày càng chi ly hơn trong mua sắm.

Báo cáo khảo sát về sự thay đổi trong khả năng tài chính phục vụ chi tiêu của người tiêu dùng toàn cầu do Nielsen công bố tháng 2 vừa qua cho thấy thái độ và hành vi mua sắm của người tiêu dùng phụ thuộc vào sự tự tin của họ đối với tình hình tài chính của bản thân.

Theo đó, có tới 58% khách hàng toàn cầu cảm thấy khả năng tài chính của bản thân hiện nay tốt hơn so với cách đây 5 năm. Tuy nhiên, cũng có một tỷ lệ không nhỏ người tiêu dùng cảm thấy mình vẫn đang trong giai đoạn “sinh tồn”, khả năng tài chính chỉ đủ cho nhu cầu sinh hoạt cơ bản. Cụ thể hơn, người tiêu dùng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương cảm thấy lạc quan với tình hình tài chính cá nhân nhất, với 70% số người được khảo sát cho rằng mình đang sống khá hơn so với thời kỳ năm 2013. Còn người dân Châu Âu lại có cái nhìn tiêu cực nhất khi chỉ có 37% cho rằng tình hình tài chính của họ trong 5 năm qua có vững chắc hơn.

Việc khách hàng cảm thấy thế nào về tình hình tài chính bản thân đóng một vai trò quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến thái độ và hành vi mua sắm của họ. Báo cáo của Niesel cho biết khách hàng ngày nay đã thay đổi những ưu tiên mua sắm, cũng như chủ động thay đổi số tiền dành cho những khoản chi phí cố định và phát sinh.

Mặc dù người tiêu dùng ngày càng trở nên chi ly trong việc chi tiêu, họ lại sẵn sàng trả những khoản tiền lớn cho một số ngành hàng cụ thể, ví dụ như có đến 42% số khách hàng toàn cầu cho biết sẵn sàng “chi đậm” cho các món đồ công nghệ.

(Tổng hợp theo Nielsen)

Bà Hà có bằng thạc sỹ chuyên ngành Báo chí, Truyền thông và Toàn cầu hóa tại đại học Aarhus (Đan Mạch). Với 10 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực báo chí và marketing, bà Hà hiện đang chịu trách nhiệm sản xuất nội dung cho Tạp chí Doanh Nhân bản in, cũng như các tin bài đa phương tiện trên phiên bản trực tuyến.

Bài viết liên quan

Swememo thay đổi để tồn tại

Được những người sáng lập tạo ra với mong muốn sẽ thành một Airbnb trong lĩnh vực nhiếp ảnh, nhưng Swememo đã phải nhanh chóng thay đổi mô hình kinh doanh để tiếp tục sống sót và chuẩn bị cho những lần lột xác tiếp theo.

Kinh doanhNgười đăng Doanh nhan