Ống hút từ cỏ, gói rau bằng lá chuối, người tiêu dùng ngày một ưa thích “sản phẩm bền vững”

Ống hút từ cỏ, gói rau bằng lá chuối, người tiêu dùng ngày một ưa thích "sản phẩm bền vững"

Mới đây, việc hàng loạt các siêu thị lớn ở Việt Nam như Big C, Co.opmart hay Lotte sử dụng lá chuối để gói rau, thay thế cho túi nilon, đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ người tiêu dùng. Khách hàng tại Việt Nam đang dần ý thức về một xu hướng tiêu dùng mới: bền vững toàn cầu - nhu cầu được phục vụ những sản phẩm xanh và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn cần hiểu được người tiêu thụ các sản phẩm bền vững là ai?

Thị trường Tác giả

Doanh số mặt hàng bền vững đang tăng ở tất cả các thị trường. Theo dữ liệu từ Công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Nielsen, riêng tại Mỹ, tổng giá trị hàng hóa tiêu dùng nhanh có tính bền vững trong năm 2021 có thể đạt tới 150 tỷ USD. Tại Mỹ, tính đến cuối năm 2018, có hơn một nửa số hộ gia đình, tương đương 64%, đang sử dụng những sản phẩm mang tính bền vững, cao hơn 4% so với cùng thời điểm năm 2017.

Tính bền vững của một sản phẩm là một khái niệm tổng hợp, bao gồm từ việc được công nhận bằng các tiêu chí tái chế phức tạp do bên thứ ba cung cấp (như Terracycle của Mỹ) hoặc liên quan tới vấn đề “đạo đức tiêu dùng”… Tuy vậy, thay vì phân loại tính bền vững ra thành những biểu hiện nhỏ, các nghiên cứu của Nielsen quan niệm bền vững tức là tốt cho cả cá nhân, lẫn cộng đồng. Xu hướng này đang chi phối đến quyết định mua sắm của các hộ gia đình và việc họ đánh giá một sản phẩm hay một thương hiệu nào đó có phù hợp với những giá trị của mình hay không.

Chân dung khách hàng bền vững

Xu hướng tiêu dùng này đang ngày càng lan sâu vào các thành phố trung tâm tại Mỹ, nơi số lượng khách hàng thuộc thế hệ đương đại (Millennials) đang tăng lên nhanh chóng. Khách hàng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến cách thức sản phẩm được tạo ra, việc đối xử với nhân công tại các công ty, cũng như các biểu hiện bền vững khác liên quan đến sản phẩm.

 

Cụ thể, Nielsen phác thảo chân dung của nhóm khách hàng mua sắm các sản phẩm bền vững ở thị trường Mỹ thường có nền tảng giáo dục tốt, là những người trẻ thuộc thế hệ chuyển giao, sống trong các hộ gia đình có quy mô nhỏ ở các thành phố, thành thị. Sarah Schmansky, Phó chủ tịch Nielsen mảng nghiên cứu về chiến lược và phát triển sản phẩm tươi sống/vì sức khỏe tại Mỹ, cho rằng các công ty có thể tận dụng insight này để xây dựng hình ảnh nhóm khách hàng cụ thể của mình với những nhu cầu và yêu cầu đặc thù.

Xu hướng mua sắm sản phẩm bền vững tại Việt Nam

Trước khi các siêu thị lớn đổ xô sử dụng lá chuối để gói các mặt hàng rau tươi sống được bày bán, đã có nhiều phong trào ủng hộ việc sử dụng các sản phẩm xanh, có thể tái chế/tái sử dụng được người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ hưởng ứng như ống hút từ tre, cỏ bàng, hộp đồ ăn làm từ bã mía…

Theo Báo cáo Phát Triển Bền Vững năm 2017 của Nielsen, người tiêu dùng Việt Nam  có tinh thần hướng đến xã hội và sự phát triển bền vững cao nhất trong khu vực Đông Nam Á khi có đến 86% khách hàng Việt Nam trả lời rằng họ sẵn sàng chi trả cao hơn để mua sản phẩm/dịch vụ từ các công ty có ảnh hưởng tích cực đến xã hội và mội trường, so với mức trung bình 76% của khu vực. Điều này xuất phát về những lo ngại ngày càng lớn của người dân Việt Nam về những tác động của ô nhiễm môi trường tới chất lượng cuộc sống, cũng như ý thức làm công dân có trách nhiệm của những thế hệ người dân được hưởng nền giáo dục cơ bản.

Tuy nhiên, ở Việt Nam, sự tiếp nhận khái niệm sản phẩm bền vững mới chỉ dừng lại ở mức ít hoặc không gây tác động tiêu cực tới môi trường chứ khách hàng chưa thực sự quan tâm nhiều đến câu chuyện sản xuất phía sau sản phẩm.

Các yếu tố gồm chất lượng cao (79%), tốt cho sức khỏe và lợi ích cho cơ thể (77%), có nguồn gốc tự nhiên, tươi sống và/hoặc các thành phần hữu cơ (77%) và đạt tiêu chuẩn an toàn cao (76%) đang là những yếu tố hàng đầu có tính quyết định ảnh hưởng tới lựa chọn mua sắm của khách hàng

Khách hàng bền vững ở đâu?

Sau khi các thương hiệu và các nhà bán lẻ khoanh vùng được đối tượng mua sắm các mặt hàng bền vững ở đâu, họ cần biết cách mời gọi khách hàng tương tác với mình. Kết quả nghiên cứu về nhân khẩu học của Nielsen cho thấy những người mua sắm bền vững thường có sự tương tác cao trên các thiết bị và nền tảng số, do họ cần nghiên cứu và lọc thông tin, dữ liệu trước khi đưa ra quyết định mua sắm.

“Những khách hàng bền vững sẽ mở thiết bị của họ lên và tìm kiếm câu trả lời cho quan niệm về tính bền vững mà họ đang theo đuổi, ví dụ: Đầu là sản phẩm tốt cho môi trường?”, Julia Wilson, Phó Chủ tịch Nielsen mảng nghiên cứu về Trách nhiệm và Tính bền vững Toàn cầu, phân tích.

Rõ ràng, cùng với xu hướng chung của thế giới, thị trường sản phẩm bền vững ở Việt Nam còn nhiều tiềm năng phát triển. Việc nắm bắt và phác thảo chân dung khách hàng bền vững thành công giúp doanh nghiệp tạo lợi thế cạnh tranh, sản xuất được những sản phẩm thực sự đáp ứng nhu cầu khách hàng cũng như thiết kế chương trình marketing hấp dẫn và trúng đích.

Bà Hà có bằng thạc sỹ chuyên ngành Báo chí, Truyền thông và Toàn cầu hóa tại đại học Aarhus (Đan Mạch). Với 10 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực báo chí và marketing, bà Hà hiện đang chịu trách nhiệm sản xuất nội dung cho Tạp chí Doanh Nhân bản in, cũng như các tin bài đa phương tiện trên phiên bản trực tuyến.