Người tiêu dùng Việt: e dè hàng Trung Quốc, “mê” hàng Thái Lan

Người tiêu dùng Việt: e dè hàng Trung Quốc, "mê" hàng Thái Lan

Ngày 22.2, Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) đã tổ chức họp báo công bố kết quả điều tra bình chọn HVNCLC năm 2017 và giới thiệu lễ công bố HVNCLC 2017 sẽ diễn ra tại...

Doanh nghiệp Tác giả

Ngày 22.2, Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) đã tổ chức họp báo công bố kết quả điều tra bình chọn HVNCLC năm 2017 và giới thiệu lễ công bố HVNCLC 2017 sẽ diễn ra tại TP HCM ngày 2.3 tới.

Theo đó, kết quả Hội doanh nghiệp HVNCLC tìm ra 592 doanh nghiệp đủ điều kiện đạt nhãn hiệu chứng nhận HVNCLC năm nay. Đặc biệt, từ quy mô 16.000 phiếu khảo sát, cuộc điều tra năm nay hé lộ nhiều thông tin mới và phong phú, sát thực về thị trường, cần thiết cho kinh doanh của doanh nghiệp cũng như các cơ quan quản lý.

Theo đó, kết quả điều tra cho thấy thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam vẫn chưa phát triển chiều sâu thực sự. Người tiêu dùng vẫn còn coi trọng các yếu tố rất cơ bản như chất lượng, giá cả hợp lý. Các yếu tố như an toàn sử dụng, mẫu mã đẹp vẫn là các yếu tố được quan tâm nhưng ít quan trọng hơn. Điều này do cả hai phía: sức mua của người tiêu dùng và yêu cầu chưa cao, nhà sản xuất chưa đáp ứng được kỳ vọng cơ bản của người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng ngày càng gia tăng lo ngại về VSATTP, lo lắng về việc sử dụng chất cấm trong sản xuất và bảo quản hàng hóa, đặc biệt trong ngành nông sản tươi và thực phẩm đóng gói và đồ uống không cồn. Vấn đề chất lượng vẫn còn là vấn đề cơ bản phải giải quyết. Cụ thể, ¼ số người được khảo sát lo ngại doanh nghiệp sử dụng chất cấm trong sản xuất và bảo quản, hay sử dụng nguyên liệu không đảm bảo chất lượng để sản xuất (17%). Một trong những lo ngại đáng lưu tâm hơn cả là dù biết sản phẩm không an toàn người tiêu dùng vẫn phải mua dùng vì chưa có sản phẩm thay thế trên thị trường (22%). Đặc biệt đối với ngàng nông sản tươi và thực phẩm đóng hộp lo ngại lớn nhất là chưa có nhiều sản phẩm (sạch) thay thế trên thị trường (chiếm tới 53% và 41%)

Kết quả cuộc điều tra cũng chỉ ra rằng, người tiêu dùng sử dụng hàng sản xuất trong nước là chủ yếu, nhưng tỷ lệ ưa thích thấp hơn: sử dụng chính là hàng Việt là 92% nhưng tỷ lệ thích là 78%. Tỷ lệ này củng cố thêm nhận định nhà sản xuất tại Việt Nam vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của người tiêu dùng. Đây là thách thức cho nhà sản xuất trong nước khi trong tương lai gần tỷ lệ mua dùng sẽ có sự chuyển dịch sang các sản phẩm ngoại nhập khi người tiêu dùng có đủ các điều kiện tiếp cận sản phẩm ngoại nhập.

Một điểm đáng lưu ý, người tiêu dùng có tâm lý ngày càng e dè, thậm chí tẩy chay hàng Trung Quốc, đặc biệt ở một số sản phẩm thuộc ngành thực phẩm, may mặc, nông sản tươi,… Nhưng hàng Thái đã nhanh chóng nắm thời cơ thuận lợi này và đã đang nỗ lực thay thế chỗ trống. Họ gia tăng quyết liệt mức tiếp cận thị trường bằng việc tổ chức nhiều loại hình tiếp thị sản phẩm nhắm vào tâm lý tiêu dùng “sính” hàng ngoại của người tiêu dùng Việt. Vậy là sau khi đánh bật được hàng Trung Quốc thì cơn lốc hàng Thái Lan, và sắp tới sẽ là hàng Nhật Bản, Hàn Quốc có nguy cơ đánh bật hàng Việt khỏi các kệ trưng bày.

Trước những biến động tình hình kinh tế thế giới và khu vực có thể ảnh hưởng đến các DN xuất khẩu và nội địa, Hội doanh nghiệp HVNCLC đã đưa giải pháp xây dựng bộ tiêu chuẩn mới về chất lượng sản phẩm, bên cạnh tiêu chuẩn mềm HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn. Bộ tiêu chí này tổng hợp, chọn ra những tiêu chí phổ quát nhất của Việt Nam với các bộ tiêu chuẩn được thế giới công nhận từ các nền kinh tế phát triển như Mỹ, Đức, Nhật Bản…

Lê Dung tốt nghiệp khoa Báo chí - Truyền thông Trường ĐH KHXH & NV Tp.HCM và đã có 10 năm kinh nghiệm làm báo, chuyên lĩnh vực kinh doanh. Gia nhập Doanh Nhân từ năm 2014, Lê Dung đảm nhận vai trò biên tập viên, chịu trách nhiệm sản xuất nội dung cho tạp chí Doanh Nhân bản in, cũng như các tin bài đa phương tiện trên các nền tảng xuất bản khác.

Bài viết liên quan