..." /> Nhà bán lẻ Saigon Co.op “gieo hạt” nhượng quyền - Tạp chí Doanh nhân Online

Nhà bán lẻ Saigon Co.op “gieo hạt” nhượng quyền

Nhà bán lẻ Saigon Co.op “gieo hạt” nhượng quyền

Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM – Saigon Co.op vừa thử nghiệm nhượng quyền thương hiệu mô hình cửa hàng Co.op Food trong bối cảnh kinh doanh nhượng quyền đang khá sôi động. Bước chân vào lĩnh vực rất dễ...

Câu chuyện quản lý Tác giả

Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM – Saigon Co.op vừa thử nghiệm nhượng quyền thương hiệu mô hình cửa hàng Co.op Food trong bối cảnh kinh doanh nhượng quyền đang khá sôi động.

Bước chân vào lĩnh vực rất dễ mà rất khó là kinh doanh nhượng quyền, các doanh nghiệp trong nước dường như đang vừa làm, vừa học.

Nhà bán lẻ đầu tiên tham gia nhượng quyền

Sự kiện một cửa hàng Co.op Food nhượng quyền vừa mở tại quận Bình Thạnh (TP.HCM) đã đưa Saigon Co.op trở thành nhà bán lẻ đầu tiên của Việt Nam thực hiện hình thức nhượng quyền thương hiệu.

Ông Nguyễn Anh Đức, Phó tổng giám đốc Saigon Co.op cho biết, việc cùng người dân khai thác thương hiệu Co.op Food sẽ giúp đẩy mạnh quá trình mở rộng kinh doanh, nhanh chóng bao phủ các ngách thị trường. Đây là vấn đề sống còn trong bối cạnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay. Với hình thức này, đối tác nhận nhượng quyền có thể khai thác tối đa những lợi ích của thương hiệu Co.op Food; được hỗ trợ khảo sát thị trường, các thủ tục pháp lý, thiết kế xây dựng, trang trí cửa hàng theo đúng thương hiệu Co.op Food. Những cá nhân có quyền sử dụng mặt bằng dài hạn đúng theo pháp luật và thỏa mãn yêu cầu về diện tích, vị trí… đều có thể tham gia kinh doanh cửa hàng Co.op Food theo hình thức nhượng quyền thương hiệu.

Nếu thuận lợi thì sang 2017 Saigon Co.op sẽ tiến tới nhượng quyền rộng rãi hơn và tiến ra một số tỉnh với quy mô khoảng 4-5 cửa hàng/tỉnh.

Theo ông Trần Anh Tuấn, Giám đốc Công ty tư vấn The Pathfinder, tính đến thời điểm này, Co.op Food là mô hình cửa hàng thực phẩm tiện lợi hoạt động khá hiệu quả. Đứng trước áp lực cạnh tranh trực tiếp với ông lớn 7 Eleven, Saigon Co.op đã có bước đi tích cực là hướng đến mở rộng mạng lưới kinh doanh của mình thông qua nhượng quyền.

“Lẽ ra, Saigon Co.op phải nhượng quyền cửa hàng Co.op Food từ sớm, xã hội hóa mô hình này để huy động vốn trong xã hội, phát triển nhanh hệ thống. Nhượng quyền có thể giúp thay đổi vị thế cạnh tranh và là phương thức cạnh tranh hiệu quả của doanh nghiệp trong nước trước nguy cơ xâm nhập của các chuỗi bán lẻ nước ngoài”, ông Trần Anh Tuấn nhận định.

Kinh doanh nhượng quyền còn khá mới mẻ tại Việt Nam, nhưng được đánh giá là rất tiềm năng. Theo thống kê của Bộ Công Thương, đã có 144 thương hiệu ngoại nhượng quyền vào Việt Nam. Thị trường nhượng quyền Việt Nam tăng trưởng 15 – 25%/năm. Lĩnh vực thực phẩm và đồ uống được coi là có tốc độ nhượng quyền nhanh nhất, trong đó lĩnh vực thức ăn nhanh tăng trưởng trên 50%.

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn được xác định mới là thị trường để “gieo hạt” chứ chưa phải là thị trường “thu hoạch” đối với lĩnh vực kinh doanh nhượng quyền. Theo bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch HĐQT Công ty bán lẻ và nhượng quyền châu Á, rất nhiều thương hiệu nước ngoài đang tìm đối tác nhượng quyền vào Việt Nam, cho thấy sức hút thị trường là rất lớn.

Dễ mà khó

Trước đó, Triển lãm quốc tế về nhượng quyền thương hiệu và bán lẻ 2016 diễn ra giữa năm 2016 ở quận 7 – TP. HCM đã thu hút nhiều thương hiệu quốc tế tham dự. Theo thống kê của ban tổ chức, lượng doanh nghiệp nước ngoài đăng ký tham gia triển lãm để tìm cơ hội nhượng quyền vào Việt Nam tăng đến 20% so với năm 2015. Ngược lại, lượng doanh nghiệp tại Việt Nam muốn bán nhượng quyền tham gia triển lãm lại giảm tới 50%.

Việt Nam vẫn được xác định mới là thị trường để “gieo hạt” chứ chưa phải là thị trường thu hoạch đối với lĩnh vực kinh  doanh nhượng quyền

Nguyên nhân được xác định là do thị trường đang rất khó khăn, những nhà nhượng quyền đang có mặt tại Việt Nam tập trung phát triển chứ chưa có ý định nhượng quyền thứ cấp. Một số thương hiệu trong ngành thực phẩm và đồ uống đã công bố hoặc bắt đầu nhượng quyền thứ cấp như: Jollibee, Lotteria, KFC, Texas Chicken, Cafe Bean, BBQ King, Auntie Anne’s… thực ra cũng đều đang ở giai đoạn khởi đầu. Mức vốn đầu tư nhượng quyền cửa hàng thứ cấp khá lớn (4 – 5 tỷ đồng), việc kinh doanh nhiều rủi ro nên nhiều người từng muốn tham gia lĩnh vực này thoái lui. Lý do chính là chi phí bỏ ra khá cao, nhưng người nhận nhượng quyền thường không được cam kết cụ thể nào về tỷ lệ thành công. Thời gian hoàn vốn một cửa hàng nhượng quyền phụ thuộc rất nhiều yếu tố như: địa điểm kinh doanh, cách quản lý, tính cạnh tranh của khu vực… Chính vì thế trong giai đoạn đang thử nghiệm,  Saigon Co.op cho biết, sẽ sẵn sàng chia sẻ lợi nhuận để đảm bảo quyền lợi cho đối tác và để đối tác toàn quyền rút lui bất cứ lúc nào nếu thấy không phù hợp. Điều này phản ánh một thực tế, trong khi các doanh nghiệp ngoại đầu tư vào Việt Nam phần lớn qua nhượng quyền, có lợi thế về kinh nghiệm, công nghệ, pháp lý… thì Saigon Co.op đang vừa làm vừa học. Dự kiến sẽ thí điểm nhượng quyền từ nay đến cuối năm. Nếu thuận lợi thì sang 2017 Saigon Co.op sẽ tiến tới nhượng quyền rộng rãi hơn và tiến ra một số tỉnh với quy mô khoảng 4-5 cửa hàng/tỉnh.

2

Theo bà Nguyễn Phi Vân, nhượng quyền là hình thức phát triển rất dễ mà cũng rất khó. Việc ký kết và khai trương một chi nhánh nhận quyền là chuyện vô cùng dễ, nhưng việc đảm bảo sự phát triển bền vững của một chi nhánh nhận quyền mới là vấn đề. Để một chi nhánh hoạt động hiệu quả, cần rất nhiều hỗ trợ từ doanh nghiệp nhượng quyền về marketing, nhân sự và đào tạo, qui trình và quản trị vận hành, chuỗi cung ứng hiệu quả… Nếu thiếu đi những nền tảng này mà vội vã nhượng quyền, rủi ro về phát triển lâu dài sẽ rất cao và có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín thương hiệu.

Bà Vân cũng cho rằng, hiểu biết về kinh doanh nhượng quyền của các cá nhân và doanh nghiệp Việt Nam còn hạn chế. Việt Nam có luật nhượng quyền, nhưng thật sự chưa có những tiền lệ về giải quyết mâu thuẫn khi xảy ra kiện tụng, tranh chấp, vì vậy cũng chưa có những trải nghiệm thực tế thị trường cho các bên liên quan. Trong 3 năm tới, sẽ có nhiều doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực này hơn, kể cả mua và bán nhượng quyền. Cùng với đó, sẽ bắt đầu nảy sinh những mâu thuẫn trong quan hệ nhượng quyền và dẫn đến các vụ tranh chấp, kiện tụng như vẫn thường thấy ở các thị trường phát triển hơn.

Như Ý

Bài viết liên quan

Ban biên tập lựa chọn

       

Video