Nhà hàng chay ngon nhưng khó xơi

Nhà hàng chay ngon nhưng khó xơi

Không chỉ mang ý nghĩa tâm linh, ăn chay ngày càng trở nên phổ biến bởi nó tốt cho sức khỏe, giúp giảm cân và làm đẹp cho phụ nữ. Số người ăn chay ngày càng nhiều khiến cho việc kinh doanh nhà hàng chay cũng thuận buồm xuôi gió hơn.

Kinh doanh Tác giả

DoanhNhanOnline – Không chỉ mang ý nghĩa tâm linh, ăn chay ngày càng trở nên phổ biến bởi nó tốt cho sức khỏe, giúp giảm cân và làm đẹp cho phụ nữ. Số người ăn chay ngày càng nhiều khiến cho việc kinh doanh nhà hàng chay cũng thuận buồm xuôi gió hơn.

Một vốn bốn lời

“Rau củ rẻ gấp bao nhiêu lần thịt cá trong khi món chay bán đắt ngang tầm món mặn”, thay cho trả lời cụ thể con số lợi nhuận từ kinh doanh nhà hàng, một chủ nhà hàng đã không ngần ngại đưa ra thực tế này với người viết.

Những ngày đầu tháng 7 âm lịch, (tháng Vu Lan báo hiếu), nhà hàng Việt Chay trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa – quận 3, TP.HCM luôn trong tình trạng kín khách. Chị Bùi Yến Nhi, quản lý nhà hàng vừa tiếp chuyện chúng tôi vừa tranh thủ chạy bàn, bưng bê phục vụ. Chị cho biết, ngày thường nhà hàng thường đón khoảng 100 khách, nhưng ngày mùng 1 và 15 âm lịch con số này có thể gấp 3 lần. Thực khách muốn đến nhà hàng phải đặt chỗ và gọi món trước, nếu không dễ rơi vào tình trạng không có chỗ ngồi.

Việt Chay khai trương nhà hàng đầu tiên hồi năm 2009, ngay trong khuôn viên chùa Vĩnh Nghiêm bởi bà Huỳnh Long Ngọc Diệp (hiện đã xuất gia) với mục đích lấy lợi nhuận làm từ thiện. Chỉ một năm sau, Việt Chay đã thu hồi vốn. Đến nay, hệ thống Việt Chay đã mở rộng thành chuỗi 4 nhà hàng với các tên gọi khác nhau như: Mandala trên đường Sương Nguyệt Ánh – quận 1, Vajra trên đường Lão Tử – quận 5 và Vajra trên đường Lê Hồng Phong – quận 10. Trong đó, Vajra trên đường Lê Hồng Phong, gần chùa Việt Nam Quốc Tự là nhà hàng kinh doanh tốt nhất, luôn kín khách mỗi ngày.

Theo bà Đàm Hương, Trưởng phòng Marketing Việt Chay Group, tháng Giêng và tháng 7 âm lịch, doanh thu trung bình của mỗi nhà hàng đạt khoảng 400-500 triệu đồng/tháng. Còn những ngày thường trong năm, mỗi nhà hàng cũng đạt mức 300-320 triệu đồng/tháng với tỷ suất lợi nhuận 30-40%. Tính chung tại bốn nhà hàng này trong một tháng kinh doanh, Việt Chay Group thu về khoảng hơn 1 tỷ đồng.

Tiệc mặn “tranh thủ” thêm tiệc chay

Bên cạnh những nhà hàng thuần chay, hiện nay, có không ít nhà hàng tiệc cưới, khách sạn đang nhảy vô kinh doanh thời vụ mảng ẩm thực chay như Riverside, Metropole, khách sạn Pullman Sài Gòn… “Có những tiệc cưới, người thân của cô dâu chú rể ăn chay trường nên khi khách đặt 2-3 bàn chay cùng với các bàn tiệc mặn, chúng tôi vẫn làm để đáp ứng nhu cầu của khách”, bà Hồ Thị Ngọc Thủy, Trưởng phòng Kinh doanh và Tiếp thị của nhà hàng Metropole (Sài Gòn) cho biết.

Tại nhà hàng tiệc cưới Metropole trên đường Lý Chính Thắng – quận 3, tiệc buffet với tên gọi “Sài Gòn những món chay” đã được nhà hàng này tổ chức đều đặn vào tháng Giêng và tháng 7 âm lịch. Trong 2 tháng này, ngày cao điểm cả 2 sảnh tiệc của Metropole có thể chật kín khách với số lượng lên tới 800-900 khách/ngày.

Bà Ngọc Thủy cho biết, chỉ tính riêng trong tháng 7, doanh thu nhà hàng này đạt được khoảng 4-5 tỷ đồng/tháng.
Một chuyên gia có thâm niên trong lĩnh vực nhà hàng cho biết, hiện tại TP.HCM có khoảng trên 100 nhà hàng chay thuần túy. Tính theo cùng một lượng khách thì kinh doanh nhà hàng chay thường có lãi nhanh hơn nhà hàng mặn vì giá nguyên liệu chế biến món chay rẻ hơn nhiều so với các món mặn. “Nếu mức chi phí để đảm bảo có lời cho một nhà hàng đồ ăn mặn chiếm tối đa 37% tổng chi phí, đồ uống chiếm 22% thì mức chi cho nhà hàng ăn chay chỉ bằng khoảng 1/3 các con số này. Nếu giá các món chay được bán ngang với giá món mặn thì rõ ràng kinh doanh nhà hàng chay không phải là một vốn bốn lời mà có thể đạt năm bảy lần lời”, vị này phân tích.

Cuộc đấu khốc liệt mặt bằng và thương hiệu

Kinh doanh nhà hàng chay đang trở thành xu hướng, nhưng cũng không ít nhà hàng được mở ra và phải đóng cửa ngay sau đó ít lâu. Sài Gòn Phố Chay rộng tới 1.500 m2 trên đường Lê Hồng Phong – quận 10, vốn nổi tiếng một thời đã đóng cửa từ hai năm nay, nhường mặt bằng cho một quán cà phê – Internet. Hay hệ thống nhà hàng Healthy World của Công ty Thực phẩm chay Âu Lạc hiện chỉ còn chi nhánh Healthy World 1 trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh – quận Bình Thạnh, còn hai chi nhánh Healthy World 3 trên đường Nguyễn Kiệm – quận Gò Vấp và Healthy World 9 trên đường Lê Văn Sỹ – quận 3 đã đóng cửa khoảng một năm nay.

Chủ một tiệm đồ ăn chay đã đóng cửa chia sẻ: kinh doanh món chay chỉ thành công và có lời với những nhà hàng lớn, chịu khó đầu tư, còn mở quán chay bình dân thì lời không đáng là bao, thậm chí rất dễ thua lỗ.

“Kinh doanh nhà hàng chay hiện nay thuận lợi ở chỗ số lượng người ăn chay ngày càng nhiều. Đồ chay ngày càng được chế biến cầu kỳ, ngon miệng hơn nên thu hút khá đông thực khách đến thưởng thức. Tuy nhiên, do số lượng nhà hàng chay đã phát triển nhiều nên trong thời tới cũng sẽ bão hòa. Nếu không tính toán kỹ thì rất có thể những người mới sẽ không kịp thu hồi vốn”, bà Đàm Hương, Việt Chay Group nhận định.

Bà Trịnh Thị Bích Dung, chủ nhà hàng The Organic trên đường Lý Văn Phức – quận 1 thì cho rằng, mặc dù có nhiều nhà hàng chay, nhưng mỗi nhà hàng đi theo một hướng riêng. Phải có sự khác biệt mới thu hút được khách.
Kinh doanh là phải có sự đầu tư, sáng tạo và cả cái tâm, cái duyên với nghề nữa, nhiều chủ nhà hàng khẳng định nguyên tắc này.

Bên cạnh những yếu tố trên, hầu hết các chủ nhà hàng đều cho rằng, mặt bằng là yếu tố quyết định thành bại trong kinh doanh nhà hàng chay. Chính vì thế, ngay sau khi bị lấy lại mặt bằng tại chùa Vĩnh Nghiêm cho một chủ đầu tư khác (cũng kinh doanh nhà hàng chay), Việt Chay đã thuê mặt bằng tại một địa điểm gần đó để tận dụng được lượng khách đến lễ chùa.
Tương tự, nhà hàng Vajra trên đường Lê Hồng Phong luôn đắt khách là do nằm ngay cạnh một ngôi chùa lớn, giao thông thuận tiện và đã đánh bại đối thủ cạnh tranh là Sài Gòn Phố Chay cách đó không xa.

Đồng quan điểm trên, bà Dung (nhà hàng The Organic) cho biết chi phí đầu tư ban đầu cho một nhà hàng chay cao cấp khá tốn kém, trong đó khoản ngốn nhiều chi phí nhất là tiền thuê mặt bằng. Khai trương từ năm 2011, nhưng đến nay The Organic mới chỉ ở mức thu đủ bù chi, còn hai năm trước đó toàn phải bù lỗ.

Kinh doanh nhà hàng chay, tưởng “ngon” nhưng quả thật cũng không “dễ xơi”!

Kinh doanh nhà hàng chay liệu có dễ dàng mang lại thành công cho chủ đầu tư?

Tác giả: Lê Dung

Bài viết liên quan