Những nhà thiết kế luật mơ mộng

Những nhà thiết kế luật mơ mộng

DoanhNhânOnline – Một trong những nguyên nhân khiến dự án Luật Việc làm – vốn đang được đông đảo người lao động và sử dụng lao động mong đợi – bị chậm lại một nhịp, chưa thể trình thông qua...

Tin trong nước Tác giả and

DoanhNhânOnline – Một trong những nguyên nhân khiến dự án Luật Việc làm – vốn đang được đông đảo người lao động và sử dụng lao động mong đợi – bị chậm lại một nhịp, chưa thể trình thông qua tại kỳ họp thứ 5 của Quốc hội như dự kiến ban đầu, là do dự thảo Luật “được xây dựng bởi những nhà thiết kế mơ mộng”, theo nhận xét thẳng thắn của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.


Đơn cử, dự thảo (cũ) trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội hồi tháng 10/2013 quy định loại hình bảo hiểm mới: bảo hiểm việc làm (BHVL), được kế thừa và phát triển từ chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), theo hướng mở rộng chính sách hỗ trợ không chỉ đối với người lao động đã bị thất nghiệp, mà còn đối với người lao động đang làm việc và các doanh nghiệp.

Nhiều ý kiến trong cơ quan thẩm tra và sau đó là các thành viên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân tích rõ, hiện nay, trên thế giới có khoảng 80 quốc gia đang thực hiện chính sách BHTN và chỉ 3 quốc gia thực hiện chính sách BHVL. Trong khi chính sách BHTN của nước ta hiện nay, với số lượng người được chi trả hạn chế hơn nhiều, còn đang phấp phỏng trước nguy cơ “vỡ nợ” thì việc mở rộng đối tượng sang cả những người lao động làm việc theo hợp đồng lao động ngắn hạn (3 tháng, 6 tháng), có tính chất mùa vụ… là bước đi mạo hiểm cho cân đối ngân sách. Rút cuộc bản dự thảo mới tới đây sẽ được đưa ra xin ý kiến Quốc hội lần đầu đã phải quay về với mô hình BHTN với một số điểm điều chỉnh, bổ sung quan trọng.

Trước đó, bàn về quy định “số hóa công dân” trong dự án Luật Hộ tịch, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng đã chỉ ra rằng, ước mơ gom tất cả các loại giấy tờ vào một quyển hộ tịch, một mã số của cơ quan soạn thảo xem ra còn rất xa vời. Mà nếu vẫn cứ tồn tại song song tất cả các loại giấy tờ như hiện hành thì “hết Luật Hộ tịch lại đến Luật Căn cước, một người mà không biết bao nhiêu giấy tờ. Tôi làm dân tôi cũng sợ “các ông” lắm rồi đấy”, Chủ tịch bình luận.

Còn trong phiên họp tháng 4 vừa qua của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội về một số giải pháp thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp như dự kiến rút cuộc là không cần thiết, chỉ với một “giải pháp kỹ thuật” đơn giản là điều chỉnh thời điểm có hiệu lực của các dự luật sửa đổi thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng. Nhưng những điểm bất hợp lý trong các bản dự thảo này (đơn cử như nội dung về chi phí quảng cáo, tiếp thị) một lần nữa khiến người đứng đầu Quốc hội phải thốt lên: “Quy định gì mà tủn mủn, phức tạp thế, tôi là người trong ngành tài chính mà còn thấy khó hiểu, khó thực hiện”!

Quả thực, việc đặt ra quá nhiều mức thuế phụ thuộc vào số lượng lao động, doanh thu của doanh nghiệp… vừa gây khó cho công tác hành thu, vừa dễ làm nảy sinh tiêu cực (chẳng hạn “xé nhỏ” doanh nghiệp trên danh nghĩa để hưởng thuế suất ưu đãi). Tương tự, việc đo đạc diện tích căn hộ để áp thuế giá trị gia tăng cũng là một việc làm khó khăn và nếu thiếu các giải pháp quản lý thì rất dễ dẫn đến việc chia nhỏ diện tích sàn căn hộ, phá vỡ quy hoạch, thiết kế, kiến trúc…

Theo chỉ đạo của lãnh đạo Quốc hội, các dự luật nhằm điều chỉnh giảm thuế cần tiếp tục hoàn thiện theo nguyên tắc giữ nguyên hoặc tăng thêm những ưu đãi đã có trong luật hiện hành chứ không giảm bớt; đơn giản, dễ áp dụng cho cả cộng đồng doanh nghiệp. Hy vọng đến khi trình ra Quốc hội, chúng sẽ là những tác phẩm hoàn thiện của các nhà thiết kế giỏi, không quá “mơ mộng” hay ngược lại, tủn mủn!

DN