Nielsen dự báo sự lên ngôi của xu hướng mua sắm tiện dụng

Nielsen dự báo sự lên ngôi của xu hướng mua sắm tiện dụng

Công ty toàn cầu về đo lường và nghiên cứu thị trường Nielsen vừa công bố báo cáo What’s next in Vietnam (Tạm dịch: Chuyện gì sắp diễn ra ở Việt Nam), trong đó đưa ra nhiều dự báo về tương lai của thị trường, xu hướng doanh thu, và cơ hội tăng trưởng của một số ngành nổi bật ở thị trường Việt Nam.

Thị trường Tác giả

Việt Nam, một viên ngọc ở Đông Nam Á, hiện đang có sự tăng trưởng kinh tế nhanh nhất trong nhiều năm qua. Nền kinh tế có nhiều dấu hiệu lạc quan như tốc độ tăng trưởng GDP cao vào khoản 6,8% trong quý 2. Việt Nam cũng  là một trong những thị trường tiêu dùng lớn nhất ở châu Á do dân số tăng nhanh và chi tiêu tiêu dùng gia tăng. Từ năm 2012, thu nhập hộ gia đình đang tăng lên gần 40%.

Đến năm 2025, 60% dân số Việt Nam sẽ sinh sống tại các thành phố thứ cấp và nông thôn, biến thị trường này trở thành “điểm nóng” tiêu dùng trong thời gian tới. Quy mô các hộ gia đình thu hẹp lại, trở nên giàu có hơn, tần suất và số lượng hàng mua sắm cũng nhờ vậy mà tăng lên. Tuy nhiên, do lối sống bận rộn, người tiêu dùng sẽ ưu tiên mua sắm tại các cửa hàng có định dạng nhỏ với sự tiện dụng cao.

Trong thời gian tới, người tiêu dùng Việt Nam sẽ có nhu cầu cao hơn đối với các mặt hàng cao cấp, không chỉ đơn thuần thể hiện qua giá thành sản phẩm. 60% các ngành hàng FMCG đã nhận thấy sự tăng trưởng trong phân khúc cao cấp. Các khách hàng địa phương cũng sẽ không ngần ngại chi nhiều tiền hơn cho các sản phẩm, dịch vụ và ứng dụng chăm sóc sức khỏe, cho cuộc sống lành mạnh. Điều này giúp thúc đẩy sự tăng trưởng của những mặt hàng được sản xuất từ nguyên liệu tự nhiên.

Từ nay đến năm 2025, cấu trúc của thị trường Việt Nam ngày càng trở nên đa dạng và phức tạp hơn. Các kênh thương mại truyền thống vẫn giữ vị trí chủ đạo, đóng góp đến 83% tổng doanh số ngành FMCG. Tuy nhiên, kênh thương mại hiện đại, đặc biệt là phân khúc các cửa hàng định dạng nhỏ, cũng đang có sự tăng trưởng vượt bậc. Tính đến tháng 4/2018, mức độ thâm nhập các cửa hàng tiện lợi (phục vụ cho nhu cầu mua sắm hàng ngày) tăng 4 lần so với năm 2012, các siêu thị mini (đáp ứng nhu cầu hàng ngày và các nhu cầu cấp bách, mang tính phát sinh của người tiêu dùng) dẫn đầu danh sách kênh phân phối mở thêm cửa hàng năm 2016 và 2017, các chuỗi cửa hàng mẹ và bé đạt tần suất 20 cửa hàng mới được mở ra mỗi tháng.

Cũng theo Nielsen, các cửa hàng truyền thống sẽ mở rộng kinh doanh trực tiếp nhằm tận dụng tính năng tiện dụng của công nghệ hiện đại, thông qua các các chương trình như đặt hàng trực tuyến – nhận hàng tại cửa tiệm. Ngược lại, các nhà bán lẻ trực tuyến sẽ mở cửa hàng thực nhằm tạo thuận tiện cho các nhu cầu khách nhau của khách hàng.

Bà Hà có bằng thạc sỹ chuyên ngành Báo chí, Truyền thông và Toàn cầu hóa tại đại học Aarhus (Đan Mạch). Với 10 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực báo chí và marketing, bà Hà hiện đang chịu trách nhiệm sản xuất nội dung cho Tạp chí Doanh Nhân bản in, cũng như các tin bài đa phương tiện trên phiên bản trực tuyến.

Bài viết liên quan